Dòng sự kiện:
Thanh Hóa: Làm rõ thông tin phụ huynh tố nhà trường nâng khống giá vật liệu
12/10/2023 17:00:52
Một phụ huynh Trường tiểu học Nga Tân, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) đã đăng tải video tố nhà trường nâng khống giá vật liệu mua sắm cho trường, để móc túi phụ huynh.

Gần đây, một video trên mạng xã hội đã lan truyền với nội dung tố cáo Trường Tiểu học Nga Tân, huyện Nga Sơn, Thanh Hóa, đã "tăng giá" các vật liệu và thiết bị dạy học, nhằm trục lợi từ chênh lệch giá.

Video này do một phụ huynh của học sinh tại trường Nga Tân ghi lại và đã thu hút sự chú ý lớn trên mạng xã hội.

Phụ huynh này chỉ ra rằng nhà trường đã mua các thiết bị và vật liệu dạy học với giá cao hơn đáng kể so với giá thị trường. Các mặt hàng cụ thể bao gồm các vật liệu để treo TV, khung đỡ TV, cáp kết nối TV và rèm cửa. Người này đặt ra nghi ngờ rằng trường học đã nâng giá của những mặt hàng này lên một cách không hợp lý.

Phụ huynh đăng tải video tố nhà trường nâng khống giá vật liệu

Video này sau khi đăng tải lên mạng đã có hàng ngàn lượt xem, bình luận và chia sẻ. Trao đổi với PV, ông Mai Ngọc Phi, Hiệu trưởng của Trường Tiểu học Nga Tân, cho biết, vị phụ huynh này đã quay video tại lớp 3B với nội dung không chính xác.

“Trong video có sử dụng nhiều ngôn từ mang tính chất kích động, lôi kéo, miệt thị, làm ảnh hướng tới uy tín tập thể, cá nhân của nhà trường; tạo dư luận không tốt tại địa phương, tạo hiệu ứng lan tỏa cho rất nhiều phụ huynh ở địa phương và cộng đồng mạng”, biên bản giải trình của nhà trường nêu.

Theo ông Phi, đầu tháng 10, nhà trường tổ chức họp phụ huynh lấy ý kiến và thông báo dự kiến một số khoản thu. Tại cuộc họp các phụ huynh đều đồng thuận, không ai phản đối.

“Đến nay, các khoản thu cũng chỉ mới là bản dự thảo, chưa được Phòng giáo dục huyện phê duyệt nên nhà trường chưa chính thức triển khai thu bất kỳ khoản nào”, ông Phi nói.

Cũng theo ông Phi, tháng 8, trước khi bước vào năm học mới, ủy ban xã đã phối hợp với nhà trường tiến hành khảo sát cơ sở vật chất, khuôn viên nhà trường xem cần cải tạo, nâng cấp những hạng mục gì đảm bảo cho năm học mới có khuôn viên sạch đẹp, đồng thời đáp ứng yêu cầu xây dựng trường chuẩn 2.

Đoàn khảo sát thống nhất cần phải làm một số hạng mục như: Giải phóng vườn chuối phía sau nhà hiệu bộ và đổ bê tông, xây tường rào; Sửa chữa nâng cấp nhà xe giáo viên để trở thành phòng học thư viện xanh.

Từ bảng giá xác định khối lượng hoàn thành các hạng mục trên cho thấy, tổng số tiền là 131 triệu đồng.

Theo lý giải của hiệu trưởng nhà trường, các hạng mục đã được thi công trước khi bắt đầu năm học mới. Nhưng để có kinh phí chi trả, đến nay nhà trường mới kêu gọi xã hội hóa từ phụ huynh đầu năm học.

Tại các biên bản họp phụ huynh nhà trường ngày 29/9/2023 thể hiện, ngoài các khoản bắt buộc theo quy định, với khoản xã hội hóa, phụ huynh thống nhất mức thu mỗi phụ huynh một ngày công lao động tương đương 200 nghìn đồng trở lên. 

Ông Phạm Ngọc Luyến, Chủ tịch UBND xã Nga Tân cho biết, hiện nay, việc thu chi đầu năm học của các trường trên địa bàn xã đều làm theo các bước hướng dẫn của huyện. Bước đầu nhà trường họp ban đại diện cha mẹ học sinh cấp trường, thông báo mức thu tối đa, căn cứ điều kiện kinh tế của địa phương, nhà trường, ban đại diện CMHS để thảo luận, thống nhất lập dự thảo mức thu. Bước 2, trường tổ chức họp phụ huynh các lớp trong trường, thông báo mức thu và lấy ý kiến phụ huynh các lớp. Bước 3, lập kế hoạch các khoản thu trình lên phòng Giáo dục huyện phê duyệt.

Bảng giá các hạng mục nhà trường cần nguồn kinh phí xã hội hóa để chi trả

 Sau khi được phê duyệt thì mới công khai các khoản thu và triển khai thu với phụ huynh.“Hiện trường tiểu học Nga Tân mới thực hiện đến bước 3”, ông Luyến nói.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Nga Sơn, cho biết, ngay khi có thông tin phụ huynh phản ánh thông qua mạng xã hội,  ngày 7/10, Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn đã yêu cầu Phòng GD&ĐT huyện phối hợp với các đơn vị chức năng vào cuộc xác minh vụ việc.

Đồng thời, Chủ tịch UBND huyện cũng đã chỉ đạo Thanh tra huyện thành lập đoàn để thanh tra những nội dung liên quan mà người dân phản ánh ở Trường Tiểu học Nga Tân.

Lương Diễn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến