Dòng sự kiện:
Các huyện miền núi Thanh Hóa hoang tàn vì mưa lũ
31/08/2018 17:14:57
Mưa liên tục trong những ngày qua đã gây ra hậu quả nghiêm trọng ở các huyện miền núi Thanh Hóa, nhiều nơi xảy ra sạt lở, sập nhà, trường học… và đe dọa đến tính mạng của người dân.

Các địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của đợt mưa lũ này là các huyện miền núi phía tây Thanh Hóa như: Quan Hóa, Quan Sơn, Mường Lát, Bá Thước.

Sáng 31/8, UBND huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) đã có báo cáo sơ bộ, theo đó, trên địa bàn huyện Quan Hóa từ 1h sáng 28 - 30/8, có mưa vừa đến mưa to, lượng mưa đo được tại Trạm Khí tượng Thủy văn Hồi Xuân là 136mm, nước các suối dâng cao, các ngầm tràn nước dâng, mực nước Sông Mã đỉnh lũ cao nhất đo được tại Trạm Thủy văn Hồi Xuân là 60,46 m (trên báo động 1 là 1,64m).

Hậu quả gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhà ở, cây trồng, vật nuôi, sạt lở đất và các công trình giao thông của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Mưa lũ đã khiến 192 ngôi nhà bị ảnh hưởng, trong đó có 11 nhà bán kiên cố bị sập, 11 nhà bị sạt ta luy dương; 6 nhà bị sạt ta luy âm; 105 nhà có nguy bị ngập và sạt lở đất; 59 nhà phải di dời.

Bên cạnh đó, các trường học cũng bị thiệt hại nặng nề, trong đó có 2 trường học bị sập gồm: Trường Tiểu học xã Trung Sơn gồm 7 phòng học, 2 nhà công vụ, 2 thư viện, do sạt lở đất đá ở luy dương; Trường Trung học cơ sở xã Trung Thành bị sập 1 điểm trường (gồm 1 phòng học, 1 phòng ở).

Cảnh tượng lũ dâng ngập nhà ở huyện Quan Hóa

Tại xã Phú Xuân, cầu treo bị nước lũ cuốn đổ khiến 3 bản gồm bản Bá, Phé, Mí bị cô lập. Tương tự, cầu treo xã Phú Sơn cũng bị ngập đầu cầu, cầu treo xã Trung Thành bị đổ khiến các xã bị cô lập hoàn toàn.

Người dân chèo thuyền di chuyển

Cũng theo báo cáo của địa phương, mưa lũ đã khiến nhiều tuyến đường giao thông bị sạt lở với tổng chiều dài khoảng 238m (trong đó điểm sạt lở nặng là Bản Co Me, xã Trung Sơn với khối lượng ước khoảng 1.700m3 bùn đất). Có 21 điểm tắc đường do ngập lụt và sạt lở đất hiện giao thông vẫn đang bị chia cắt tại các xã Hồi Xuân, Hiền Kiệt, Thiên Phủ, Nam Tiến, Phú Sơn, Phú Lệ, Nam Xuân...

Nước lũ ngập mái nhà ở huyện Quan Hóa

Ngoài ra, mưa lũ cũng khiến hàng loạt các cây cột điện cao thế, cột thu phát sóng Viettel tại các xã Trung Thành, Phú Sơn bị đổ, đứt, 6 máy phát điện mini bị cuốn trôi...khiến cho địa bàn mất điện, mất sóng điện thoại.

Một trường học bị lũ quét 

Theo thống kê của UBND huyện Quan Hóa, ước tính thiệt hại khoảng hơn 50 tỷ đồng.

Ghi nhận tại huyện Quan Hóa ngày 31/8, trời đã hửng nắng, tuy nhiên, nước lũ trên dòng sông Mã đang dâng cao do thủy điện Trung Sơn xả lũ. Đêm 30/8, người dân toàn huyện đã có một hoảng loạn tìm nơi chạy lũ bởi tin đồn thủy điện Trung Sơn vỡ đập. Tuy nhiên, sự thật thì không phải như vậy. 

Dòng lũ ở sông Mã đang dâng cao

 

Nhà dân bị sập và sạt lở

 

Quốc lộ 15C vẫn đang bị chia cắt

Mưa lũ khiến các tuyến đường bị sạt lở, việc đi lại của người dân khó khăn và nguy hiểm

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến