Dòng sự kiện:
Thanh Hoá: Người dân mong mỏi kế hoạch di dời bãi rác TP Sầm Sơn sớm thành hiện thực
22/08/2024 09:45:43
Bãi rác TP Sầm Sơn (Thanh Hóa) đang trong tình trạng quá tải nghiêm trọng, trong khi kế hoạch di dời bãi rác vẫn đang triển khai rất chậm chạp, không đạt tiến độ như kỳ vọng.

Bãi rác TP Sầm Sơn được UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép xây dựng, sử dụng vào năm 1996 với tổng diện tích 2,7ha tại phường Trung Sơn, TP Sầm Sơn. Do sử dụng đã lâu, bãi rác bị quá tải, ảnh hưởng đến môi trường nên ngay từ năm 2010, UBND tỉnh Thanh Hóa đã đưa địa điểm này vào danh mục các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Đến năm 2015, TP Sầm Sơn sáp nhập thêm 6 xã của huyện Quảng Xương nên lượng rác tập trung tại bãi rác này tiếp tục gia tăng. Đến nay, trung bình bãi rác phải tiếp nhận khoảng 135-150 tấn/ngày, đêm. Hiện, lượng rác ở đây đã đầy, chất cao thành núi, vượt quá mức cho phép.

Bãi rác phường Trung Sơn đang quá tải nghiêm trọng, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân

Những năm qua, để giảm thiểu tình trạng quá tải rác, chính quyền địa phương xử lý theo cách thức tập kết, chôn lấp, phun hóa chất sau đó ủ bạt. Suốt thời gian dài, người dân sinh sống xung quanh khu vực phải chịu đựng mùi hôi thối, ô nhiễm nặng nề, chờ phương án xử lý di dời bãi rác của cơ quan có thẩm quyền.

Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, bà con nhân dân phường Trung Sơn đã nhiều lần ý kiến, đề nghị chính quyền sớm có giải pháp giải quyết triệt để bãi rác.

Theo báo cáo từ TP Sầm Sơn, hiện bãi rác tại phường Trung Sơn đang chứa hơn 300.000 tấn phế thải, tương đương hơn 211.000m3 rác. Trước thực trạng trên, tháng 12/2020, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Nghị quyết về việc quyết định đầu tư dự án Xử lý triệt để môi trường bãi rác tại phường Trung Sơn, TP Sầm Sơn.

Tại Quyết định số 1328/QĐ-UBND ngày 16/04/2021, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chấp thuận chủ trương thực hiện đầu tư dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn TP Sầm Sơn, do Công ty TNHH hai thành viên môi trường Nam thành phố làm chủ đầu tư. Dự án có công suất 300 tấn/ngày, rộng 69.000m2 khi đi vào hoạt động sẽ xử lý rác thải sinh hoạt cho toàn bộ TP Sầm Sơn và các vùng phụ cận, góp phần thúc đẩy phát triển dịch vụ du lịch, kinh tế - xã hội, xây dựng Sầm Sơn trở thành thành phố xanh, sạch, đẹp.

Cùng với đó, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã phê duyệt số tiền gần 280 tỷ đồng để triển khai dự án “Xử lý triệt để ô nhiễm môi trường bãi rác tại phường Trung Sơn”, do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Sầm Sơn làm chủ đầu tư.

Theo ghi nhận, đến thời điểm trên, cả 2 dự án trên đều đang dậm chân tại chỗ, không đạt tiến độ như kỳ vọng.

Ông Đặng Anh Đức, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Sầm Sơn xác nhận, tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng của bãi rác là đúng thực tế.

“Bãi rác đang quá tải nghiêm trọng, mùi hôi thối khiến người dân bức xúc phản ánh rất nhiều. Mỗi năm thành phố chi tới 5 tỷ đồng để xử lý nhưng vẫn không kham nổi. Chính quyền và người dân đều rất mong muốn và nóng lòng muốn xử lý triệt để nhưng hiện vẫn chưa làm được vì nhiều nguyên nhân”, ông Đức nói.

Theo ông Đức, đối với dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn TP Sầm Sơn do Công ty TNHH hai thành viên môi trường Nam thành phố làm chủ đầu tư tại xã Quảng Minh, lẽ ra nhà máy sẽ được khởi công từ năm 2022, nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa có động thái thực hiện.

Kế hoạch di dời bãi rác vẫn chưa thành hiện thực

“Trách nhiệm của UBND TP Sầm Sơn là giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà đầu tư, thành phố gấp rút thực hiện và đã hoàn thành từ tháng 8/2022”, ông Đức cho hay.

Còn đối với dự án “Xử lý triệt để ô nhiễm môi trường bãi rác tại phường Trung Sơn”, kinh phí hơn 280 tỷ đồng.

Theo tính toán để thực hiện dự án, toàn bộ rác hiện sẽ được đào, xúc, phân loại, đóng kiện... sau đó di dời về khu vực xử lý rác mới tại xã Quảng Minh, TP Sầm Sơn (nơi xây dựng Nhà máy xử lý chất thải rắn TP Sầm Sơn). Bãi tập kết rác tạm cũng sẽ được xây dựng tại xã Quảng Minh trên diện tích 2,28ha, có 173.000m3 rác sẽ được xử lý bằng phương pháp đốt; lượng mùn thải không đốt được được xử lý bằng phương pháp chôn lấp hợp vệ sinh.

Ông Đặng Anh Đức cho biết, tháng 6/2023, Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng TP Sầm Sơn đã mời thầu qua mạng để tìm đơn vị đủ năng lực thực hiện dự án này, song đến nay vẫn không có đơn vị nào tham gia dự thầu.

“Mặc dù có một số đơn vị liên hệ tới để tìm hiểu, nhưng phương pháp của họ đều không phù hợp, rất khó để tìm được đơn vị đủ năng lực thực hiện dự án này. Hiện nay thành phố chỉ đang mong mỏi nhà đầu tư sớm triển khai nhà máy xử lý rác tại xã Quảng Minh để có thể giảm tải cho bãi rác Trung Sơn”, ông Đức nói.

Để có câu trả lời về tiến độ của dự án, PV nhiều lần liên hệ với chủ đầu đầu tư dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn TP Sầm Sơn, Công ty TNHH hai thành viên môi trường Nam thành phố nhưng chưa nhận được phản hồi. 

Lương Diễn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến