Dòng sự kiện:
Thanh Hóa: Nhiều khu dân cư miền núi đối diện nguy cơ sạt lở cao
05/10/2024 15:21:00
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa công bố tình huống khẩn cấp sạt lở đồi đất tại 2 khu vực huyện Quan Sơn.

Ngày 30/9, theo báo cáo của UBND huyện Quan Sơn và kết quả kiểm tra thực tế, do ảnh hưởng của các cơn bão số 3 và 4, cùng với mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực tại huyện Quan Sơn đang đối mặt với nguy cơ sạt lở đất nghiêm trọng.

Tại bản Cha Khót, xã Na Mèo, đồi đất phía trên khu dân cư, trường học và nhà văn hóa đã xuất hiện vết nứt dài 300m, một số nơi có vết nứt rộng từ 50-70cm. Khu vực này đã có nhiều vị trí sạt lở với cung sạt sâu 1-2m, đe dọa an toàn của 55 hộ dân, trường Tiểu học Na Mèo, Trường Mầm non Na Mèo và nhà văn hóa bản.

Quả đồi nứt có nguy cơ sạt lở tại huyện Quan Sơn

Tại bản Muỗng, xã Trung Xuân, tình trạng sụt lún đất xảy ra trên diện rộng với các vết nứt lớn, sâu từ 20-50cm, đe dọa an toàn của 38 hộ dân. Khu vực này còn xuất hiện mạch nước ngầm chảy ra sông Lò, làm gia tăng nguy cơ sạt lở đất.

Trước tình hình nguy hiểm, UBND tỉnh Thanh Hóa đã công bố tình huống khẩn cấp sạt lở đất và yêu cầu huyện Quan Sơn triển khai ngay các biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân. UBND huyện Quan Sơn đã được giao nhiệm vụ sơ tán triệt để các hộ dân đến nơi an toàn, không để người dân trở lại sinh sống khi chưa đảm bảo điều kiện an toàn, đặc biệt trong mùa mưa lũ.

Giao các sở, ngành liên quan như: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Xây dựng, và Sở Giáo dục phối hợp để đánh giá, hướng dẫn huyện Quan Sơn trong việc lập phương án ứng phó và xử lý tình huống nguy hiểm. Đồng thời, huyện Quan Sơn được giao trách nhiệm khảo sát, xác định khu tái định cư an toàn và lập báo cáo đề xuất cấp có thẩm quyền phê duyệt và hỗ trợ kinh phí để di dời dân cư.

Lương Diễn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến