Dòng sự kiện:
Thanh Hoá: Nỗ lực giảm chậm, muộn giải quyết thủ tục hồ sơ đất đai ở huyện Như Thanh
25/12/2023 22:21:58
Thiếu cơ sở vật chất và nhân lực, nhưng chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Như Thanh (Thanh Hóa) vẫn nỗ lực kịp thời giải quyết hồ sơ đất đai cho người dân.

Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Như Thanh (Thanh Hóa) được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 01/9/2020. Số lượng thủ tục hành chính cần giải quyết liên quan đến lĩnh vực đất đai tại huyện Như Thanh giai đoạn 2020-2022 được đánh giá là rất lớn, trong khi đó nhân lực, vật lực tại Chi nhánh Văn phòng thiều rất nhiều.

Ngày đầu mới thành lập, đơn vị chỉ có 4 người. Tuy nhiên, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nên số hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) huyện Như Thanh đều cơ bản được giải quyết đúng thời hạn.

Giai đoạn từ năm 2020 đến giữa năm 2022, thị trường bất động sản trên địa bàn huyện Như Thanh diễn ra sôi động, số lượng người đến giải quyết thủ tục hành chính tại Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Như Thanh tăng lên nhiều lần, trước năm 2019 mỗi năm chỉ có khoảng 2000 đến 2500 hồ sơ/năm, nhưng từ giữa năm 2020 đến năm 2023 bình quân mỗi năm trên 10,000 hồ sơ/năm.

Ông Trịnh Văn Ngọc, Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Như Thanh

Với khối lượng hồ sơ thủ tục hành chính rất lớn, để giải quyết đúng thời hạn, đáp ứng được yêu cầu của người dân không phải là việc dễ dàng. Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa, Văn Phòng ĐKĐĐ Thanh Hóa, UBND huyện Như Thanh và UBND các xã, thị trấn và với nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ Chi nhánh VPĐK đất đai huyện Như Thanh, công tác giải quyết thủ tục hành chính về đất đạt đã có nhiều kết quả tích cực.

Từ năm 2021 đến tháng 11/2023, mỗi năm Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Như Thanh tiếp nhận hơn 10 nghìn hồ sơ thủ tục hành chính, nhưng tỷ lệ hồ sơ quá hạn giải quyết chỉ chiếm chưa đến 0,2%.

Để đạt được kết quả trên, Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Như Thanh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và kịp thời đề xuất các cấp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Ông Trịnh Văn Ngọc, Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Như Thanh, cho biết: Số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị chiếm 80% trong tổng số hồ sơ hành chính lĩnh vực đất đai của huyện. Để giải quyết kịp thời số lượng lớn hồ sơ như vậy, đơn vị thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đất đai và chỉ đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Thanh Hóa. Đặc biệt, đơn vị bố trí, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với từng cán bộ, theo tinh thần "rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm", lấy kết quả giải quyết công việc để đánh giá, xếp loại cán bộ. Tất cả các hồ sơ, thủ tục hành chính tiếp nhận đều thực hiện trên phần mềm quản lý…

Người dân được cán bộ hướng dẫn tận tình thủ tục đất đai

Chuyên viên Trịnh Ngọc Bằng cho biết: Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, các thủ tục hành chính đều được công khai, người dân đến giao dịch thực hiện lấy số thứ tự và được hướng dẫn cụ thể. Việc xử lý hồ sơ thủ tục hành chính được công khai, minh bạch. 

“Đối với các hồ sơ của người dân bộ phận 1 cửa đã tiếp nhận, hẹn trả kết quả, nhưng vì nguyên nhân sai sót mà chưa giải quyết xong, cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại 1 cửa sẽ chủ động liên hệ với người dân để thông tin cụ thể, hẹn thời gian giải quyết xong để bà con không phải đi lại nhiều lần. Các trường hợp hồ sơ còn thiếu, được cán bộ hướng dẫn cụ thể, để người dân hoàn thiện”, anh Bằng nói.

Với khối lượng công việc rất lớn, nhưng theo đánh giá, cơ bản các thủ tục hành Chính tại VPĐKĐĐ huyện Như Thanh được giải quyết đúng hạn. Qua đó, tạo được sự hài lòng của người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính.

Hiện nay, Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Như Thanh đang phân tách 3 loại hồ sơ: Hồ sơ thuộc thẩm quyền đơn vị trực tiếp giải quyết; Hồ sơ cần có phối hợp với các đơn vị khác; Hồ sơ không thuộc thẩm quyền của đơn vị. Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Như Thanh đã thực hiện việc xin lỗi người dân trong trường hợp bị chậm, trễ tiến độ, tuy nhiên, nhiều trường hợp rơi vào loại hồ sơ cần sự phối hợp và không thuộc thẩm quyền nói trên thì việc xác định thẩm quyền ký còn nhiều vấn đề bất cập.

Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Như Thanh phối hợp với các xã tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính ngày thứ 7 cho người dân

Theo ông Trịnh Văn Ngọc, Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Như Thanh, để hỗ trợ người dân địa phương trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai, chi nhánh văn phòng cũng đã thực hiện chương trình Tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho dân vào ngày thứ 7. Phối hợp với UBND xã Cán Khê, xã Yên Lạc, Phượng Nghi, Thanh Kỳ, Xuân Du tiếp nhận, giải quyết cho người dân trên địa bàn xã được 1002 hồ sơ các loại.

Ông Ngọc thừa nhận, vẫn còn tồn tại một số hạn chế, vướng mắc trong quá trình giải quyết hồ sơ đất đai cho người dân. Trong đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc, số lượng người làm việc chưa đáp ứng yêu cầu; việc giải quyết TTHC về cấp giấy chứng nhận, đo đạc chỉnh lý hồ sơ địa chính cho người dân còn chậm, chưa kịp thời, chưa đáp ứng được yêu cầu; một số vướng mắc trong công tác đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa được giải quyết dứt điểm, cụ thể như: tách thửa đất nông nghiệp; xử lý cấp giấy chứng nhận đối với hồ sơ diện tích đất cấp lại giấy chứng nhận do bị mất nhưng không có hồ sơ lưu trữ.

Ngoài ra, thông tin dữ liệu đất đai, hồ sơ cấp giấy lưu trữ tại Chi nhánh không còn, không đầy đủ, dẫn đến việc thẩm định đo đạc, cấp giấy chứng nhận gặp nhiều khó khăn; các trường hợp cấp giấy cho diện tích tăng so với giấy chứng nhận đã cấp, cấp giấy lần đầu nhưng không co các loại giấy tờ quy định tại điểm 1,2,3,4, điều 100 của luật đất đai năm 2013, các lô đất thuộc mặt bằng đấu giá QSD đất các thời kỳ trước đây chưa được đo đạc chỉnh lý thửa đất và chỉnh lý hồ sơ địa chính đã gây khó khăn, tốn rất nhiều thời gian trong thẩm định và cập nhật chỉnh lý và đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi thực hiện biến động...

“Tới đây, nhằm phục vụ giải quyết TTHC hồ sơ đất đai cho người dân, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo công tác chuyển đổi số; nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính; đồng thời, chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện đẩy mạnh phong trào thi đua, sáng tạo, tăng cường công tác phối hợp với các phòng, ban, ngành và UBND các cáp để kiểm tra và xây dựng các giải pháp để nâng cao đạo đức công vụ, trình độ chuyên môn để thích nghi với quá trình chuyển đổi số của tỉnh Thanh Hóa”, ông Ngọc cho hay.

Huyền Linh

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến