Dòng sự kiện:
Thanh Hóa: Nông dân phấn khởi vì mùa lúa bội thu
29/05/2017 09:53:50
Năm thứ 3 liên tiếp được mùa, nông dân xứ Thanh vô cùng phấn khởi. Mặc dù một số địa phương đã gặp phải trận mưa đá lớn hồi đầu mùa nhưng nhờ giống lúa tốt, áp dụng kĩ thuật tiên tiến trong canh tác nên người dân nơi đây vẫn có một vụ mùa bội thu. Đây là niềm vui chung của cả chính quyền và nông dân xứ Thanh.

Những ngày này, vụ thu hoạch lúa Đông Xuân năm 2017 của bà con nông dân Thanh Hóa đang diễn ra hối hả và đang gấp rút bước vào giai đoạn cuối. Một số huyện miền núi như Như Thanh, Như Xuân, Thường Xuân…đã hoàn thành xong việc thu hoạch. Ngoài ra, nông dân ở các vùng đồng bằng thu hoạch muộn hơn như các huyện Triệu Sơn, Nông Cống, Thọ Xuân…

Mùa thứ 3 liên tiếp được mùa ở Thanh Hóa.

Nhìn cánh đồng lúa chín vàng ươm, hạt chắc mẩy ở xã Đồng Tiến, huyện Triệu Sơn, ai nấy lòng đều tươi vui và phấn khởi. Nhờ chủ động khung thời vụ, lại tuân thủ đúng quy trình hướng dẫn và có biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh kịp thời nên toàn bộ 447ha lúa của bà con đều phát triển ổn định.

Người nông dân sau những ngày tháng cày cấy vất vả, những giọt mồ hôi mặn chát rơi hòa vào lòng đất cuối cùng cũng được đền đáp xứng đáng bằng những bông lúa nặng trĩu cây. Tiếng người nói cười, tiếng rầm rầm của máy gặt trên đồng lúa tạo nên một  không khí của vụ mùa thắng lợi.

Ông Bùi Thế Hiếu (trú tại  xóm 1, xã Đồng Tiến, huyện Triệu Sơn) không giấu nổi niềm vui: “Gia đình tôi có 5 sào lúa, mới thu hoạch được một nửa nhưng nhìn chung là lúa năng suất tốt, bình quân đạt 3,5 tạ/sào. Nhờ áp dụng cơ giới hóa từ khâu làm đất đến tận lúc thu hoạch nên đỡ mất công sức hơn trước, quan trọng là năng suất được cải thiện đáng kể. Thật đúng là đáng mừng”.
 
Hồi đầu mùa, một số địa phương như huyện Như Thanh, Ngọc Lặc, Thạch Thành đã gặp phải trận mưa đá lớn chưa từng thấy khiến cho thân cây lúa bị đứt gãy và dập nát ngọn. Tuy nhiên, sau đó lúa vẫn mọc lại và phát triển khá tốt.

Nhìn cánh đồng lúa chín vàng trước mắt, bà Lô Thị Chi (thôn Đồng Mọc, xã Mậu Lâm, huyện Như Thanh) vui mừng chia sẻ : “Tôi không thể tin được là lúa còn được thu hoạch như bây giờ. Ngày bị mưa đá, cả cánh đồng gần như bị tàn phá hoàn toàn. Cũng may lúa vẫn hồi sinh và cho năng suất. Mặc dù chất lượng không đạt 100% nhưng cũng được đến 70 – 80%. Còn may hơn mất mùa trắng tay”, bà nói.

Nông dân hồ hởi với một mùa thắng lợi.

Để tránh thời tiết diễn biến thất thường, bảo đảm năng suất và chất lượng lúa, Sở NN-PTNT Thanh Hóa đã tích cực chỉ đạo, yêu cầu các địa phương khẩn trương thu hoạch, đẩy nhanh việc giải phóng quỹ đất để triển khai sản xuất vụ mùa lúa hè thu.

Ông Đỗ Văn Kỳ, Trưởng phòng Trồng trọt, Sở NN-PTNT Thanh Hóa cho biết, tổng diện tích gieo trồng cây vụ xuân 2017 toàn tỉnh đạt 212.204ha. Trong đó, diện tích lúa là 122.224ha, năng suất bình quân dự kiến đạt 64,9 tạ/ha, riêng các huyện Thọ Xuân, Yên Định, Thiệu Hóa và Nông Cống vượt mức 70 tạ/ha. Các cây trồng khác năng suất tương đương hoặc cao hơn so với cùng kỳ.
                                                                                                                     
Đây là vụ thứ 3 liên tiếp nông dân xứ Thanh được hưởng niềm vui được mùa. Thành quả này chính là nhờ nỗ lực của chính quyền và nông dân xứ Thanh.

Ngay từ đầu vụ, Sở NN-PTNT đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh triển khai phương án, tiến hành chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, giống cây trồng theo hướng tích cực giảm diện tích trà sớm và tăng diện tích trà muộn. Đồng thời tập trung đưa các giống lúa chất lượng cao vào sản xuất, từng bước thay thế cho các giống cũ đang gặp nhiều hạn chế (đạt 26.929ha, tăng 3.138ha so với cùng kỳ).

Việc đấu mối giữa địa phương liên kết với doanh nghiệp (Công ty cổ phần Giống cây trồng Thanh Hóa, tổng công ty CP Giống cây trồng Thái Bình... ) cũng mang lại hiệu quả. Một số giống lúa mới trong quá trình khảo nghiệm vụ xuân này như Lam Sơn 8, Bắc Xuyên, M1-NĐ, Đông A1, Phúc Thái 168... bước đầu thấy khả quan, được chính quyền và đông đảo bà con đánh giá cao.

Tương tự các năm trước, quá trình chuyển đổi đất lúa hiệu quả thấp sang trồng các loại cây cho giá trị kinh tế cao tiếp tục được đẩy mạnh. Vụ xuân 2017, toàn tỉnh chuyển đổi thành công 3.033ha, trong đó 795ha trồng ớt, 660ha ngô, 504ha lúa - cá, 201ha mía, 100ha thuốc lào, 56ha cây ăn quả, 87ha ngô làm thức ăn chăn nuôi, 68ha khoai tây, 57ha hoa - cây cảnh và 248ha các loại cây rau màu, dược liệu.

Về kế hoạch vụ hè thu - mùa 2017, tỉnh Thanh Hóa dự kiến gieo trồng 171.000ha, phấn đấu đạt 742.946 tấn sản lượng lương thực, trong đó diện tích lúa là 124.000ha. Sở NN-PTNT định hướng, khuyến khích các địa phương tổ chức sản xuất theo quy mô lớn, tập trung; ưu tiên sử dụng các giống cây trồng ngắn ngày cho năng suất, chất lượng và hiệu quả cao. Đối với sản xuất lúa chỉ cơ cấu 25 giống chủ lực cho 3 vùng miền núi, đồng bằng và ven biển.

Lương Thị
 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến