Dòng sự kiện:
Thanh Hóa siết chặt các cửa ngõ biên giới để phòng chống dịch Covid-19
26/03/2020 07:30:58
Ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa đang ra sức triển khai lực lượng để kiểm soát chặt chẽ các cửa ngõ khu vực biên giới giáp Lào để phòng chống dịch Covid-19.

Hiện nay, nước bạn Lào đã ghi nhận một số ca dương tính với Covid-19, nhằm ngăn chặn nguồn bệnh, ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa càng tăng cường kiểm soát tình hình qua lại ở các cửa ngõ qua huyện Quan Sơn và Mường Lát.

Theo thông tin của lực lượng biên phòng, hiện đang có khoảng 4.000 người Việt Nam đang lao động và làm việc tại Lào, trong đó có 1.200 người Thanh Hóa. Qua nắm bắt tình hình, số lượng người nhập cảnh vào Việt Nam đang ngày càng tăng.

Ông Hà Đức Khuynh, Đội trưởng Đội kiểm dịch y tế quốc tế tại Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Na Mèo, cho biết: “Chúng tôi đã tiến hành các thủ tục khai báo y tế, cách ly toàn bộ người dân nhập cảnh qua CKQT Na Mèo từ thời điểm có công điện của Thủ tướng Chính phủ. Tới nay chưa phát hiện người nghi nhiễm Covid-19”.

Lực lượng kiểm soát ở CKQT Na Mèo

Hiện nay, huyện Quan Sơn có 3 khu cách ly tập trung tại CKQT Na Mèo, Bệnh viện đa khoa huyện Quan Sơn, và trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên huyện với sức chứa khoảng 140 người. Các trường học, doanh trại sẽ được sử dụng thêm để phục vụ cách ly tùy theo tình hình thực tế.

CBCS Đồn Biên phòng Pù Nhi - Mường Lát trực tại chốt

Tại Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên hiện đang có 23 người cách ly, những người Việt Nam từ nước bạn Lào về được lực lượng biên phòng và kiểm dịch y tế quốc tế chuyển qua đây. Các điều kiện sinh hoạt, ăn uống, chăm sóc y tế đều đảm bảo.

Bộ đội biên phòng Mường Mìn, huyện Quan Sơn cắm chốt tại cửa ngõ giáp Lào

Đại úy Lê Văn Ngữ, Phó trạm trưởng Trạm CKQT Na Mèo cho biết: Lực lượng chức năng vẫn tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp Lào và Việt Nam hoạt động xuất nhập cảnh, nhưng tài xế và phương tiện phải chấp hành các biện pháp kiểm soát, những tài xế qua Lào khi trở về vẫn phải thực hiện cách ly đủ 14 ngày theo quy định. Do vậy, để giải quyết tình trạng này, giải pháp đổi tài xế ở ngay cửa khẩu đã được thực hiện.

Một chốt kiểm soát của Bộ đội biên phòng Quan Chiểu, Mường Lát

Theo Đại úy Lê Văn Ngữ, đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, khi đến cửa khẩu, phải làm công tác kiểm dịch, khai báo y tế, sau đó vận chuyển hàng hóa sang phía bên kia cửa khẩu thì có tài xế Lào đến nhận xe và đưa hàng sang Lào. Đồng thời, tài xế phía Việt Nam cũng sẽ nhận những chiếc xe hàng đã được khử trùng nhập cảnh vào Việt Nam.

Phát khẩu trang cho người dân khu vực biên giới

Tương tự, tại huyện Mường Lát, Đồn Biên phòng Pù Nhi, Quang Chiểu, Đồn Biên phòng cửa khẩu Tén Tằn đã triển khai lực lượng tuần tra kiểm soát, lập các chốt lưu động canh gác tại các đường mòn, lối mở, nhằm tránh lây lan dịch bệnh. Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, các kíp trực chốt chống dịch luôn được duy trì 24/24 giờ; kiểm soát người ra vào địa bàn, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, tạm dừng việc đi lại thăm thân của nhân dân 2 bên biên giới.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến