Dòng sự kiện:
Thanh Hóa thay đổi 'luật chơi' để ghìm cơn sốt đất như thế nào?
27/05/2021 08:17:35
Huyện Đông Sơn (Thanh Hóa) ra quyết định trong vòng 30 ngày, người trúng đấu giá đất phải nộp 100% tiền sử dụng đất, thay vì nộp thành 2 đợt trong 60 ngày như trước.

Vừa qua, một số nhà đầu tư tham gia đấu giá đất tại một số mặt bằng ở huyện Đông Sơn (Thanh Hóa) phản ánh về việc huyện ra luật riêng về việc thu tiền sử dụng đất, gây khó cho nhà đầu tư.

Cụ thể, tại Quyết định số 3698/QĐ-UBND ngày 20/10/2020 của UBND huyện Đông Sơn về việc phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất tại thị trấn Rừng Thông, huyện quy định: Đối với đấu giá quyền sử đụng đất để giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân tại đô thị, nông thôn (đấu giá lẻ, từng lô một), trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày ký thông báo của cơ quan thuế, người sử dụng đất phải nộp 100% tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước.

Đối với tiền đặt trước để tham gia đấu giá, tính cho một bộ hồ sơ đấu giá tối đa là 50% giá khởi điểm của thửa đất đấu giá. Nếu quá thời hạn quy định nêu trên, người sử dụng đất chưa nộp đủ số tiền theo thông báo thì phải nộp tiền chậm nộp đối với số tiền chưa nộp theo mức quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Riêng đối với các dự án đầu tư, tổng lô có giá trị lớn thì huyện vẫn áp dụng theo Quyết định số 07/2018/QĐ-UBND ngày 9/3/2018.

Trong khi đó, tại Nghị định 45/2014/NĐ-CP quy định, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ký thông báo của cơ quan thuế, người sử dụng đất phải nộp 50% tiền sử dụng đất theo thông báo.

Trong vòng 60 ngày tiếp theo, người sử dụng đất phải nộp 50% tiền sử dụng đất còn lại theo thông báo. Quá thời hạn trên, người sử dụng đất chưa nộp đủ số tiền sử dụng đất theo thông báo thì phải nộp tiền chậm nộp đối với số tiền chưa nộp theo mức quy định của pháp luật về quản lý thuế.

UBND tỉnh Thanh Hóa cũng áp dụng nghị định trên để quy định thu tiền sử dụng đất trên địa bàn.

Một số hộ dân trúng đấu giá tại MBQH 1879 (thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn) phản ánh, sau khi trúng đấu giá, họ nhận thấy việc phải nộp 100% giá trị tiền sử dụng đất trong vòng 30 ngày và phạt nộp chậm đối với các nhà đầu tư không chấp hành là không đúng với quy định chung của Chính phủ và của tỉnh Thanh Hóa.

Các nhà đầu tư cho rằng, luật riêng của huyện Đông Sơn gây khó khăn cho việc huy động vốn của họ. Được biết, tại khu dân cư thị trấn Rừng Thông thuộc mặt bằng quy hoạch số 1897, có 115 nhà đầu tư trúng đấu giá với tổng số tiền hơn 125 tỷ đồng.

Ông Lã Đức Thọ, Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Đông Sơn cho biết, phương án trên của huyện nhằm nhanh chóng thu tiền sử dụng đất để thực hiện chi trả tiền giải phóng mặt bằng, có vốn xây dựng các dự án đầu tư công của huyện.

“Có tình trạng nhiều người thường đặt cọc tham gia đấu giá, sau khi trúng đấu giá thì tìm cách thổi giá, nâng giá rồi lướt lại cho người khác nhằm hưởng chênh lệch. Quy định mới buộc trong một tháng thu 100% tiền sử dụng đất nhằm để bình ổn giá đất, tránh được việc đầu cơ, còi mồi, thổi giá đất, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của địa phương”, ông Thọ cũng lý giải, huyện Đông Sơn đã học tập từ quyết định số 06/2019 của UBND tỉnh Thái Bình quy định về đấu giá quyền sử dụng đất.

Theo ông Thọ, trước khi tham gia đấu giá, các hộ dân đã được thông báo rõ quy định, họ không có ý kiến, biết trước quy định mà vẫn tham gia đấu giá thì nhà đầu tư phải chấp hành. UBND huyện Đông Sơn đã có công văn báo cáo tỉnh về việc điều chỉnh phương án thu tiền sử dụng đất như trên và được sự đồng tình của tỉnh.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến