Dòng sự kiện:
Thanh Hóa: Thu ngân sách cao nhất từ trước đến nay với hơn 27 nghìn tỷ đồng
02/01/2020 05:45:55
Phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2019, tỉnh Thanh Hóa đã đạt được nhiều kết quả đáng mừng, trong đó, chỉ số GRDP cao nhất từ trước đến nay, thu ngân sách cũng đạt mức 27 nghìn tỷ đồng.

Chiều 31/12/2019, ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chủ trì cuộc họp báo thông tin về kết quả kinh tế - xã hội năm 2019.

Theo đó, trong năm qua, tỉnh Thanh Hóa đã đạt được những kết quả khả quan như: có tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 17,15%, là mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay; GRDP bình quân đầu người ước đạt 2.325 USD; thu ngân sách nhà nước ước đạt 27.359 tỷ đồng, vượt 2,7% dự toán, tăng 18% so với cùng kỳ (thu nội địa đạt 17.454 tỷ đồng, vượt 12,3% dự toán); toàn tỉnh hiện có 6 huyện, thành phố đã đạt chuẩn nông thôn mới, vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

Ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa trả lời báo chí tại cuộc họp

Bên cạnh đó, các chỉ số phản ánh môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện, tính đến tháng 12/2019, tỉnh đã thu hút được 210 dự án đầu tư trực tiếp (25 dự án FDI), với số vốn đăng ký 24.850 tỷ đồng, tăng 16,2% và 344,3 triệu USD, gấp 3,5 lần cùng kỳ; Huy động vốn đầu tư phát triển ước đạt 125 nghìn tỷ đồng, tăng 22,6% so với cùng kỳ. Một số dự án lớn đã hoàn thành và đi vào hoạt động như Nhà máy thép Nghi Sơn, Bệnh viện ung bướu Thanh Hóa, Bệnh viện đa khoa quốc tế Hợp Lực…

Giáo dục mũi nhọn cũng là lĩnh vực gặt hái thành tích nổi bật, đứng đầu cả nước với 4 huy chương (3 HCV, 1 HCB) tại kỳ thi Olympic quốc tế, 1 HCĐ tại kỳ thi Olympic khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Công tác sắp xếp bộ máy các sở ngành, địa phương và đơn vị hành chính cấp xã được thực hiện nghiêm túc, đến nay nay đã sắp xếp 143 xã, phường, thị trấn thành 67 xã, phường, thị trấn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, cùng còn tồn tại nhiều khó khăn, hạn chế. Điển hình như về công nghiệp, sản lượng các sản phẩm của nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn và một số sản phẩm công nghiệp truyền thống đạt thấp hơn so với kế hoạch.

Việc triển khai thực hiện một số thỏa thuận hợp tác đầu tư, dự án được ký kết ghi nhớ còn chậm; số nợ đọng tiền sử dụng đất còn cao; công tác GPMB còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai của nhiều dự án. Mặt khác, số lượng thành lập doanh nghiệp mới nhiều với 3.250 doanh nghiệp, nhưng chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, hiệu quả hoạt động chưa cao.

Trả lời phóng viên báo chí về việc, có 2 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội không hoàn thành theo Nghị quyết BCH Đảng bộ tỉnh về phương hướng nhiệm vụ năm 2019, cụ thể là GRDP đạt 17,15% (mục tiêu 20% trở lên), GRDP bình quân đầu người đạt 2.325 USD (mục tiêu 2.520 USD), Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng lí giải: Việc xây dựng chỉ tiêu GRDP căn cứ vào dự báo kế hoạch sản phẩm của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Tuy nhiên, năm 2019, sản phẩm của nhà máy này đạt thấp hơn so với kế hoạch.

“Lúc đầu Lọc hóa dầu Nghi Sơn báo cáo với tỉnh, năm 2019 sẽ sản xuất 6,4 triệu tấn sản phẩm nhưng thực tế chỉ sản xuất được 5,4 triệu tấn. Nếu tính kinh tế truyền thống của tỉnh thì năm nay chỉ tăng khoảng 8,7%. Việc nhà máy sụt giảm sản lượng ảnh hưởng rất lớn đến mục tiêu tăng trưởng của tỉnh”, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết.

 Lương Diễn

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến