Dòng sự kiện:
Làm rõ nguyên nhân thai nhi tử vong bất thường trước khi sinh tại bệnh viện
17/04/2019 22:10:35
Khi nhập viện để sinh nở, bác sĩ thăm khám thai nhi vẫn bình thường, tuy nhiên một lát sau tái khám thì phát hiện tim thai không còn và được mổ ra trong tình trạng em bé đã tử vong.

Chị Bùi Phượng Ánh (38 tuổi), trú tại thôn Liên Thành, xã Luận Thành, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) cho biết, rạng sáng 10/4, chị có biểu hiện chuyển dạ nên được người thân đưa đến Bệnh viện đa khoa huyện Thường Xuân nhập viện để sinh nở (thai đã 39 tuần).

Theo chị Ánh, khoảng 5h sáng cùng ngày, các bác sỹ thăm khám thì thấy có hiện tượng sắp sinh khi cổ tử cung mở 2cm và thai nhi bình thường. Tiếp đó, chị được chuyển đến phòng chờ sinh. Đến khoảng 8h sáng cùng ngày, chị Ánh tiếp tục được đưa đi thăm khám và thai nhi cũng vẫn bình thường.

Bệnh viện đa khoa huyện Thường Xuân

Tuy nhiên, khoảng hơn 30 phút sau, chị được tái khám lại thì các bác sỹ cho chị biết, tim thai đã không còn. Ngay lúc này, chị Ánh được chỉ định mổ phẫu thuật gấp.

Tuy nhiên, sau khi mổ em bé được đưa ra trong tình trạng đã tử vong. Trước sự việc, gia đình bệnh nhân vô cùng đau xót và bức xúc cho rằng, bệnh viện tắc trách nên dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Được biết, chị Ánh đã có 2 lần sinh nở trước đây, cả 2 hai lần đều bình thường.

“Sau khi xảy ra sự việc, các bác sỹ có đến hỏi thăm, động viên. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa nhận được lời giải thích nào thỏa đáng về nguyên nhân tử vong của thai nhi. Sau hơn 9 tháng mang thai, giờ đến ngày sinh con thì con mất, có nỗi đau nào hơn thế. Chúng tôi cần câu trả lời xác đáng về nguyên nhân tử vong của em bé và trách nhiệm của bệnh viện như thế nào. Làm rõ sự việc cũng là để tránh những trường hợp tương tự xảy ra trong tương lai”, chị Ánh nói.

Trao đổi về sự việc, ông Cầm Bá Thể, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Thường Xuân cho biết: Bệnh nhân Ánh nhập viện vào rạng sáng ngày 10/4 và chưa có dấu hiện chuyển dạ. Đến khoảng 8h cùng ngày thì được siêu âm thai, lúc này, thai nhi vẫn bình thường, chỉ thiếu ối. Tuy nhiên, khoảng 35 phút sau, các bác sỹ siêu âm lại thì phát hiện không thấy tim thai. Ngay sau đó, bệnh viện và gia đình thống nhất tiến hành phẫu thuật lấy thai. Thai nhi được lấy ra là bé gái, nặng 3kg và đã tử vong.

Ông Thể lí giải: “Bước đầu, bệnh viện nhận định về nguyên nhân tử vong của thai nhi là do vôi hóa bánh nhau thai và teo hệ thống dây rốn, dẫn đến tình trạng không lưu thông máu giữa mẹ và con”.

Cũng theo Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Thường Xuân, đã nhiều trường hợp tương tự như trên xảy ra tại bệnh viện. Hầu hết các trường hợp này đều không cứu được con, vì thời gian xảy ra rất nhanh và không kịp can thiệp.

“Sau khi sự việc xảy ra, bệnh viện cũng đã đến thăm hỏi, động viên và giải thích cho gia đinh hiểu. Phía bệnh viện đã làm đúng quy trình, quy định, sự việc xảy ra là điều bất không may và bất khả kháng”, ông Thể nói.

Được biết, sau thời gian điều trị hậu phẫu, chị Ánh đã làm thủ tục xuất viện về nhà vào chiều ngày 16/4.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến