Dòng sự kiện:
Thanh Hóa: Xã vay nợ tiền tỉ, 3 đời chủ tịch 'khất nợ' vẫn chưa trả cho dân
02/11/2017 06:44:18
Khoản nợ mà xã Quảng Chính, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) vay nợ của nhiều hộ dân đã lên tới cả tỉ đồng, thế nhưng 6 năm trôi qua, số nợ vẫn còn nằm trên giấy, dân bất lực vì đòi không được.

Theo phản ánh của người dân xã Quảng Chính, ngày 12/10/2011, ông Nguyễn Ngọc Tân, lúc đó là Chủ tịch UBND xã Quảng Chính, đại diện chính quyền địa phương vay của ông Nguyễn Văn Phong 100 triệu đồng. Số tiền này có phiếu thu tiền do UBND xã ban hành, có dấu đỏ và chữ ký của ông Tân, kế toán trưởng và thủ quỹ. Trong phần ghi lí do vay tiền, chỉ có vẻn vẹn nội dung "tiền xã tạm vay".

 
Biên lai thể hiện xã vay tiền của dân từ năm 2011

Theo ông Phong, thời điểm đó, xã Quảng Chính đang có chủ trương bán đất. Biết gia đình ông Phong có ý định mua đất nên xã gọi ông lên vay tiền và hứa hẹn sau này bán đất sẽ trừ số tiền đã vay. Thế nhưng, xã đã thất hứa khi tiền cũng không trả, mà đất cũng không thấy bán, khi ông Phong lên đòi thì khất lần năm này qua năm khác khiến gia đình ông vô vùng lo lắng.

Chưa dừng lại ở đó, năm 2014, ông Nguyễn Ngọc Tân tiếp tục lấy danh nghĩa của xã đứng ra vay 240 triệu đồng của gia đình bà Mai Thị Hường, cũng trú tại xã Quảng Chính. Số tiền này được cho là dùng để trả nợ cho 1 cá nhân khác trong xã. Thời gian vay ghi trong hợp đồng là 9 tháng kể từ ngày 28/3/2014 với lãi suất 2%/tháng.

Đến thời điểm trả nợ, gia đình bà Hường lên hỏi thì xã lại tiếp tục bài cũ xin khất sau 5/2015 sẽ trả. Tuy nhiên đến thời điểm đó, ông Tân nghỉ hưu, gia đình hỏi thì ông nói đã bàn giao cho chủ tịch mới.

Vị chủ tịch xã mới là ông Mai Ngọc Tứ tiếp tục xin khất nợ và cam kết sẽ trả sớm cho gia đình khi xã tìm được nguồn. Sau đó, ông Tứ lại chuyển sang vị trí khác, số nợ vẫn còn nguyên cả gốc lẫn lời.

Theo bà Hường, chủ nợ của xã, trong hợp đồng UBND xã Quảng Chính vay tiền của gia đình bà thì tính đến nay cả gốc lẫn lời là 430 triệu đồng.

Được biết, trong giai đoạn 2010 – 2014, xã còn vay của 8 hộ khác cũng có hợp đồng hoặc phiếu thu với tổng số tiền lên tới 1,069 tỉ đồng (chưa tính lãi), hiện chưa trả cho hộ nào.

Trao đổi về vụ việc, ông Lê Đình Khoa, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Quảng Chính, cho biết đã nhận được phản ánh của dân về các khoản vay của xã trước đây, trong đó có hộ bà Hường 240 triệu đồng, ông Phong 100 triệu đồng và một số hộ khác nhưng ông chưa nắm được cụ thể vì chưa được bàn giao.

Theo ông Khoa, khi nhận được phản ánh của người dân, xã đã triệu tập rất nhiều cuộc họp, mời các lãnh đạo tiền nhiệm báo cáo việc này và yêu cầu bàn giao hồ sơ liên quan nhưng nhiều lần vẫn không thấy.

“Xã đã báo cáo cấp trên xin ý kiến chỉ đạo về việc xã vay nợ hàng trăm triệu đồng của công dân từ trước đó để có hướng giải quyết cho người dân. Hiện huyện đã thành lập đoàn kiểm tra việc này”, ông Khoa cho biết.

Lương Diễn

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến