Dòng sự kiện:
Thanh khoản phục hồi, cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán đồng loạt tăng
29/07/2021 15:02:06
Thị trường tăng rực rỡ trong phiên sáng khi dòng tiền đổ vào nhóm blue-chips tạo sôi động đáng kể. Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán đang tăng rất đều và thanh khoản tích cực...

VIC là trụ duy nhất giảm giá trong sáng nay.

Thị trường tăng rực rỡ trong phiên sáng khi dòng tiền đổ vào nhóm blue-chips tạo sôi động đáng kể. Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán đang tăng rất đều và thanh khoản tích cực.

VN-Index “mở gap” ngay lúc mở cửa đã tăng hơn 9 điểm. Đà tăng mạnh sau đó duy trì trọn phiên và càng lúc chỉ số càng lên cao hơn. Đây là phiên sáng rực rỡ nhất kể từ đầu tuần nhờ sự dẫn dắt ổn định của nhóm cổ phiếu lớn.

Ngân hàng dĩ nhiên là những mã đáng chú ý nhất vì sáng nay lần đầu tiên có được đà tăng giá mạnh đồng loạt. Cổ phiếu tăng yếu nhất trên sàn HoSE là VIB cũng trên tham chiếu 0,5%. Hàng loạt mã tăng trên 1% như CTG tăng 2,9%, VPB tăng 2,5%, MBB tăng 2,4%, EIB tăng 2,2%, TCB tăng 1,6%, STB tăng 1,4%, KLB tăng 1,4%, HDB tăng 1,2%, BID tăng 1,1%, ACB tăng 1,1%.

Cổ phiếu lớn nhất là VCB sáng nay tăng khá nhẹ 0,62%, nhưng phiên trước VCB là mã dẫn dắt, tăng cực mạnh 2,1%. VCB lùi lại nhường chỗ cho các cổ phiếu nhỏ hơn, trong đó đáng kể là CTG và VPB, TCB kéo VN-Index rất tốt. Gần 3 điểm tăng của chỉ số đến từ 3 mã ngân hầng này.

Mặc dù cổ phiếu ngân hàng sáng nay tăng mạnh và đồng đều, nhưng thực tế đây vẫn chỉ là các phiên phục hồi dạng đảo chiều sau nhịp giảm mạnh. Ví vụ VCB đến hôm qua cũng mới thoát đáy; VPB sáng nay có phiên tăng đầu tiên sau 18 phiên giảm từ đầu tháng 7 và bốc hơi 22,5% giá trị. TCB, CTG tăng cũng vẫn đang luẩn quẩn sát vùng đáy của nhịp giảm hiện tại.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán sáng nay cũng tăng tích cực, hầu hết các mã hàng đầu đều tăng quanh 2% trở lên như SSI tăng 2,1%, VND tăng 2,3%, HCM tăng 1,9%. Nhóm chứng khoán nhỏ có tính đầu cơ cao còn tăng mạnh hơn nữa: ORS tăng 5,9%, AGR tăng 4,9%, VDS tăng 2,5%, BSI tăng 2,4%...

Rổ VN30 sáng nay tăng nổi bật khi chỉ số chốt trên tham chiếu 1,14% và độ rộng rất tốt với 25 mã tăng/4 mã giảm. Midcap tăng 0,9%, Smallcap 0,32% nhưng độ rộng lại không quá chênh lệch. Trên cả sàn HoSE cũng vậy, có 193 mã tăng/145 mã giảm.

VN30 đáng tiếc nhất chính là VIC lại giảm 0,29%. VIC là trụ duy nhất giảm giá trong Top 20 mã vốn hóa lớn nhất của VN-Index. Còn lại GAS, VCB, VNM tăng khá nhẹ cũng làm giảm sức kéo lên chỉ số.

Một điểm tích cực nữa trong sáng nay là thanh khoản có dấu hiệu tăng tốt. Tổng giá trị khớp lệnh phiên sáng của hai sàn đạt 9.351 tỷ đồng, tăng 31% so với sáng hôm qua. Trong đó HoSE tăng giao dịch gần 29%, VN30 tăng 36%.

Thanh khoản tăng tại rổ blue-chips VN30 là rất rõ ràng, dù chưa đến mức vượt trội ấn tượng như trước. HPG xác lập phiên tăng giá thứ 3 liên tiếp và thanh khoản tiếp tục cao nhất thị trường. Trong Top 10 kế tiếp là CTG, SSI, TCB, VPB, STB, MBB, OCB, VHM và HSG. Có thể thấy các mã ngân hàng dày đặc. Chứng khoán và thép cũng đóng góp đại diện vào nhóm thanh khoản cao.

Mức tăng 11,89 điểm của VN-Index trong buổi sáng lên 1288,96 điểm đã tạo cơ hội cho chỉ số này kiểm định lại đỉnh cao nhất tuần trước ở 1293,67 điểm hôm 22/7. Đây cũng tạm thời là đỉnh cao nhất của nhịp phục hồi hiện tại và chừng nào VN-Index còn dưới mức này thì vẫn chỉ trong trạng thái tích lũy đi ngang. Nếu đột phá thành công thì về mặt kỹ thuật VN-Index có triển vọng tăng lên cao hơn, nối dài nhịp phục hồi kỹ thuật hiện tại.

Cơ hội này là lớn khi thị trường đang có hiện tượng tăng thanh khoản và cổ phiếu tăng giá trong rổ blue-chips. Nhà đầu tư đã “xuống tiền” nhiều hơn đẩy giá lên. Trừ VIC có dấu hiệu kém, các trụ còn lại vẫn đang có tiến triển giá. Cổ phiếu ngân hàng đang dò đáy và cũng có tín hiệu cầu vào tích cực.

Tác giả: Kim Phong

Theo: Vneconomy
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến