Dòng sự kiện:
Thánh lễ đêm Giáng sinh của người Công giáo diễn ra như thế nào?
25/12/2020 00:58:50
Sau phần Canh thức (diễn văn nghệ), giáo dân được mời gọi ở lại để tham dự Thánh lễ đêm Giáng Sinh.

Lễ Giáng Sinh chính thức vào sáng 25/12. Tuy nhiên, từ đêm 24/12, Thánh lễ vọng Giáng Sinh sẽ diễn ra ở tất cả các xứ đạo.

Sau phần Canh thức (diễn văn nghệ), các giáo dân (tín hữu) Công giáo sẽ cùng nhau quy tụ trong nhà thờ để tham dự Lễ vọng Giáng Sinh thường diễn ra trong vòng 1 giờ đồng hồ.

Hầu hết tín hữu Công giáo phải tham dự Thánh lễ đêm Giáng Sinh. Ảnh: Xuân Dũng

Thánh lễ vọng Giáng Sinh cũng giống như những Thánh lễ khác của đạo Công giáo sẽ gồm có 2 phần chính là: Phụng vụ lời Chúa và Phụng vụ Thánh thể.

Linh mục dâng lễ đêm Giáng Sinh sẽ mặc lễ phục màu vàng hoặc trắng. Ảnh: Xuân Dũng

Thánh lễ sẽ bắt đầu, khi ca đoàn (những người hát trong thánh lễ) hát ca nhập lễ, đoàn giúp lễ cùng linh mục dâng lễ ra bàn thờ. Trong Thánh lễ vọng Giáng Sinh, linh mục chủ tế sẽ mặc lễ phục màu trắng hoặc màu vàng.

Giáo dân đọc sách trong Thánh lễ. Ảnh: Xuân Dũng

Trong phần phụng vụ lời Chúa, sẽ có 2 bài đọc được trích ra từ 2 quyển kinh thánh Cựu ước và Tân ước do 2 giáo dân thực hiện. Sau đó, linh mục sẽ đọc Tin Mừng rồi giảng lễ. Bài Tin Mừng trong Thánh lễ vọng Giáng Sinh nói về tiểu sử của Chúa Giê – su.

Linh mục công bố Tin Mừng trong Thánh lễ. Ảnh: Xuân Dũng

Bài giảng lễ trong lễ Giáng Sinh thường hướng tới nhắc nhở tín hữu về ý nghĩa lễ Noel cũng như sự yêu thương, chia sẻ sống đúng lời Chúa.

Linh mục truyền phép trong Thánh lễ. Ảnh: Xuân Dũng

Đến phần phụng vụ Thánh thể, linh mục sẽ đặt tay truyền phép trên bánh và rượu để những lễ vật đó trở thành "mình" và "máu" thánh Chúa. Sau đó, những giáo dân đủ điều kiện sẽ lần lượt lên rước lễ (nhận bánh thánh) đây là phần chỉ dành riêng cho người Công giáo.

Linh mục và giáo dân cầu nguyện bên Chúa Hài đồng Giê - Su

Cuối cùng, linh mục sẽ ban phép lành cuối lễ cho giáo dân tham dự Thánh lễ.

Ngày trước, Thánh lễ đêm Giáng Sinh thường diễn ra lúc nửa đêm. Tuy nhiên, ngày nay, để đảm bảo sức khoẻ cho giáo dân cũng như thuận tiện các giáo xứ thường tổ chức Thánh lễ sau đêm Canh thức, khoảng 22h.

Văn Bình

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến