Dòng sự kiện:
Thanh niên dùng căn cước công dân giả, chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ
24/08/2021 06:00:06
Nhân sử dụng căn cước công dân cùng bằng lái xe giả rồi thuê 3 ôtô để mang đi cầm đồ. Tổng giá trị tài sản do bị can chiếm đoạt là hơn 1,5 tỷ đồng.

VKSND Hà Nội đã truy tố Nguyễn Chí Nhân (30 tuổi, trú huyện Chương Mỹ, Hà Nội) về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo cáo buộc, tháng 4/2020, Nhân thấy nhiều cơ sở quảng cáo cho thuê ôtô tự lái với thủ tục đơn giản. Khách hàng mang căn cước công dân, bằng lái hạng B2 và sổ hộ khẩu là có thể thuê xe.

Sau khi nảy sinh ý đồ chiếm đoạt ôtô của các cơ sở cho thuê xe, Nhân lên mạng xã hội thuê một người lạ làm giả căn cước công dân với giá 600.000 đồng và 2 loại giấy tờ còn lại. Anh ta lấy tên giả là Nguyễn Văn Phú, khai địa chỉ giả nhưng dán ảnh thật của bản thân lên các giấy tờ.

Nguyễn Chí Nhân khi mới bị bắt. Ảnh: Đ.T.

Cuối tháng 4/2020, Nhân dùng giấy tờ giả để làm hợp đồng thuê chiếc Toyota Vios của anh Trung (ở huyện Thanh Trì, Hà Nội) trong 3 ngày với giá 2,4 triệu đồng. Nhận được xe, bị can mang đi cầm cố lấy 90 triệu đồng và lập giấy biên nhận tiền đặt cọc mua bán xe.

Tháng 5/2020, với cách thức như trên, Nhân thuê chiếc Mitsubishi Xpander trị giá hơn 660 triệu và chiếc Kia Cerato trị giá hơn 500 triệu của 2 cơ sở cho thuê xe tự lái ở Hà Nội rồi chiếm đoạt.

Sau khi đến hạn trả xe nhưng khách hàng không thực hiện cam kết, các chủ phương tiện đã trình báo cơ quan công an. Quá trình điều tra, cơ quan chức năng định giá 3 chiếc xe liên quan vụ án là hơn 1,5 tỷ đồng.

Nhà chức trách đã thu hồi và trả lại toàn bộ ôtô cho chủ sở hữu. Các bị hại không yêu cầu Nhân khắc phục hậu quả nhưng đề nghị cơ quan tố tụng xử lý Nhân theo quy định của pháp luật.

Tác giả: Hoàng Lam

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến