Dòng sự kiện:
Thành phố Mỹ “khát” nước sạch
28/03/2016 11:08:08
ANTT.VN – Trước tình trạng hàng chục ngìn người dân thành phố Flint, bang Michigan đang phải đối mặt với bệnh tật do sử dụng nước máy nhiễm chì, giới chức Hoa Kỳ đã ra lệnh khẩn cấp hỗ trợ nước sạch tới địa phương này.

Tin liên quan

Ảnh: Reuters

Cụ thể, khoảng 70.000 vệ binh đã được điều đến Flint để giúp phân phối nước đóng chai, các bộ lọc nước , kiểm tra nguồn nước và xét nghiệm cho khoảng 100.000 người dân không thể sử dụng nước máy. Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đồng thời mở gói hỗ trợ liên bang để giúp khu vực này tìm các giải pháp thoát khỏi tình trạng ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng. Sự việc này gợi ta nhớ đến nạn nhiễm bẩn nước lịch sử tại Trung Quốc cách đây không lâu.

Trước đó, vào ngày 16/1, Nhà Trắng đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp liên bang ở Michigan, giải ngân tới 5 triệu USD viện trợ giúp giải quyết cuộc khủng hoảng y tế công này. Đến ngày 22/1, chính quyền bang  chi 28 triệu USD để cung cấp nước sạch và hỗ trợ xây dựng các đường ống nước cho trường học, trạm y tế... Một ngày sau, Mỹ đã tăng con số lên 80 triệu USD. Theo nguồn tin từ AFP (Agence France-Presse), Hệ thống cấp nước của Flint bắt đầu nhiễm chì đầu năm 2014, sau khi thành phố chuyển nguồn nước đầu vào từ hồ Huron sang sông Flint để tiết kiệm tiền, trong khi chờ đợi việc xây dựng đường ống mới đến hồ. Nhưng nước có độ ăn mòn cao đã làm cho chì tan vào từ đường ống cũ.

Thống đốc Rick Snyder bị chỉ trích dữ dội vì chính quyền tiểu bang đã ứng phó chậm chạp trước diễn biến phức tạp khó lường của việc ô nhiễm nước. Để đáp ứng yêu cầu của các quan chức nhà nước, Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (FEMA) đã đồng ý tiếp tục hỗ trợ cho đến ngày 14/ 8/ 2016.

"Với sự hỗ trợ của liên bang này, những tài nguyên cần thiết sẽ tiếp tục được cung cấp cho cư dân Flint khi cuộc khủng hoảng này còn tồn tại", Snyder cho hay.

Tuy nhiên, bà Hillary Clinton, ứng viên tổng thống Đảng Dân chủ lại lên tiếng gay gắt: "Nếu trẻ em ở các khu dân cư giàu có của Detroit uống và tắm bằng nước bị ô nhiễm, ắt hẳn đã có người hành động. Vì vậy tôi đã cử phụ tá vận động tranh cử hàng đầu của tôi đến nói chuyện với thị trưởng Flint để xem  có thể giúp đỡ gì không."

Vô hình chung, vấn đề nguồn nước  bị chứa nhiều chất độc hại trầm trọng đã biến tướng thành vấn đề chính trị khi thu hút nhiều ý kiến trái chiều của giới chuyên môn cũng như quan chức. Mặc dù, trước sự nóng lên toàn cầu bởi tác động của El nino, hiện tượng lây lan ô nhiễm xuyên biên giới là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Thu Cúc

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến