Dòng sự kiện:
Thanh toán cho phòng, chống dịch Covid tại sao lại chậm?
08/01/2023 21:42:26
Theo các đại biểu, việc chi hỗ trợ cho các đối tượng tham gia chống dịch chưa thực hiện được, hoặc chi trả hỗ trợ chưa đầy đủ.

Cần làm rõ trách nhiệm

Chiều 7/1, tiếp tục Chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 2, thảo luận ở hội trường về: Đánh giá việc thực hiện quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV về các chính sách phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đồng thời, đề xuất nội dung đưa vào Nghị quyết của Quốc hội về việc chuyển tiếp thực hiện một số chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 30 về các chính sách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và cho phép tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 1/1/2023 mà chưa kịp gia hạn theo quy định của Luật Dược.

ĐBQH Nguyễn Anh Trí băn khoăn tại sao việc thanh toán lại chậm?

Đóng góp vào các nội dung này, đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) khẳng định Nghị quyết 30 đã góp phần quan trọng vào công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam.

Tuy nhiên, liên quan đến việc thanh toán cho việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đại biểu Nguyễn Anh Trí băn khoăn tại sao việc thanh toán lại chậm? Do đó, cần quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan, cá nhân triển khai chậm…

Đánh giá cao vai trò của Quốc hội, Chính phủ trong ngoại giao vắc-xin nên dịch bệnh sớm được dập tắt, đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng, Việt Nam cần phải tự sản xuất vắc-xin riêng.

Thời gian qua, chúng ta đặt vai trò sản xuất vắc-xin lên vai các công ty tư nhân. Mặc dù các công ty tư nhân có kinh phí nhưng về đội ngũ nhân lực có tri thức, trí tuệ cao và trình độ khoa học thì chưa hội đủ.

Vì vậy, để có thể sản xuất vắc-xin chúng ta phải hội đủ tri thức của các nhà khoa học ở các đơn vị sản xuất vắc-xin có thời gian thành lập và phát triển từ 15 - 40 năm và tiếp thu kiến thức, kinh nghiệm trên thế giới.

Ngoài ra, đại biểu Đoàn Hà Nội cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo để sớm tổ chức một hệ thống sản xuất vắc-xin một cách bài bản, quy củ, đúng cách để phục vụ đất nước trong những cái đợt dịch khác.

Giải quyết các vấn đề tồn đọng

Bên cạnh sự đồng thuận với nhiều nội dung trong báo cáo thẩm tra, đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn Tp.HCM) cho rằng, trong tình hình hiện nay dịch vẫn còn đang diễn biến phức tạp, biến thể mới lại tiếp tục phát sinh, đại biểu đoàn Tp.HCM thống nhất hoàn toàn tất cả các kiến nghị của Chính phủ.

Đồng thời, lưu ý thêm cho phép thực hiện chuyển tiếp một số nội dung quy định tại Nghị quyết số 30, các hoạt động phòng chống dịch của cơ sở y tế và chế độ chính sách đối với người được điều động tham gia phòng chống dịch.

Trong đó, việc thanh toán chi phí phòng chống dịch Covid - 19 cho cơ sở y tế và chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho người bệnh Covid – 19, đại biểu đề nghị quy định trong dự thảo Nghị quyết yêu cầu các thủ tục phải đơn giản, rút gọn. Mặt khác, việc chậm thanh toán cho các chiến sĩ, cho các lực lượng tuyến đầu đã gây tổn thương đến tinh thần của lực lượng tuyến đầu khi tham gia chống dịch

Đại biểu cũng cho rằng nên áp dụng thêm cơ chế đặc biệt, đặc thù, đặc cách đối với việc mua sắm vật tư y tế, đầu tư cơ sở, trang thiết bị hóa chất trong bối cảnh dịch bệnh; phải tăng cường công tác phân tích, dự báo; tăng thêm chi phí cho ngành y tế để tăng cường công tác phân tích, dự báo phòng chống các dịch bệnh.

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc cho rằng ban hành các văn bản khác để giải quyết các vấn đề còn tồn tại trong thời gian qua.

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc  (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, việc ban hành kịp thời Nghị quyết 30 cùng những quyết sách quan trọng triển khai Nghị quyết này đã được cử tri và nhân dân đánh giá cao, tháo gỡ nhiều vướng mắc, khó khăn, bất cập, đạt được nhiều kết quả thiết thực.

Đại biểu Phúc cho rằng, trong tình hình dịch bệnh nguy hiểm, các địa phương đã huy động toàn lực để thực hiện công tác xét nghiệm, tiêm vắc-xin và các công tác phòng chống, kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ vùng xanh, vùng an toàn. Tuy nhiên đến nay, việc chi hỗ trợ chưa thực hiện được, hoặc chi trả hỗ trợ cho các đối tượng tham gia chống dịch chưa đầy đủ.

Về việc chuyển tiếp thực hiện một số chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 30 về các chính sách phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đại biểu cho rằng, cần tuyên bố hết hiệu lực với các văn bản đã ban hành, ban hành các văn bản khác để giải quyết các vấn đề còn tồn tại trong thời gian qua, cập nhật các nội dung mới phát sinh cũng như các vấn đề đã được dự báo trước đối với những diễn biến bất thường của dịch bệnh.

Tác giả: Hoàng Thị Bích

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến