Dòng sự kiện:
Thanh tra Chính phủ đang đối thoại với người dân Thủ Thiêm
17/06/2022 16:24:13
Sau những khiếu nại của người dân về ranh quy hoạch kéo dài nhiều năm qua, Thanh tra Chính phủ và UBND TP.HCM tiếp tục đối thoại với đại diện người dân ở Thủ Thiêm.

Chiều nay (17/6), Thanh tra Chính phủ chủ trì buổi tiếp công dân, đối thoại với đại diện của 5 khu phố thuộc 3 phường (Bình An, Bình Khánh, An Khánh, TP Thủ Đức) liên quan đến quy hoạch Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm.

Tham dự đối thoại gồm Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Sỹ Bảy, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu, Phó trưởng Ban dân nguyện của Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng.

Về phía người dân, có khoảng 20 người đại diện cho hơn 100 người dân khiếu nại ranh quy hoạch.

Trước đó, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn đã ký thông báo số 1169 kết luận kiểm tra về khiếu nại ranh quy hoạch 5 khu phố thuộc 3 phường trong KĐTM Thủ Thiêm.

Theo đó, qua kiểm tra và rà soát, đã có đủ cơ sở để xác định vị trí ranh giới, số thửa đất các hộ dân đang khiếu nại thuộc 5 khu phố ở 3 phường nằm trong ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm hơn 20 năm vẫn dang dở vì còn khiếu nại

Thông báo kết luận số 1483 năm 2018 (về kết quả kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến việc khiếu nại của công dân về KĐTM Thủ Thiêm) của Thanh tra Chính phủ cũng đã nêu vấn đề này.

Kết luận năm 2018 khẳng định, chỉ có diện tích 4,3ha nằm ngoài ranh, còn vị trí ranh giới, số thửa đất các hộ dân đang khiếu nại thuộc 5 khu phố ở 3 phường nằm trong ranh quy hoạch.

Tuy nhiên, qua quá trình thông báo và đối thoại, người dân thuộc 5 khu phố ở 3 phường không đồng ý với nội dung tại thông báo tại kết luận 1483 và tiếp tục đưa ra một số tài liệu, chứng cứ chứng minh diện tích đất khiếu nại nằm ngoài ranh.

Từ những khiếu nại đó, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình khi đó đã chỉ đạo Thanh tra Chính phủ thành lập Tổ kiểm tra liên ngành cùng với các Bộ Xây dựng, Tài nguyên & Môi trường… rà soát lại.

Kết quả kiểm tra, rà soát lại (theo thông báo 1169 nói trên), Thanh tra Chính phủ kết luận có cơ sở khẳng định các bản đồ do nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Viết Thanh lưu giữ cung cấp và 2 bản đồ do các cơ quan của UBND TP.HCM cung cấp là bản đồ xác định về ranh quy hoạch được UBND TP.HCM trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 367 TTg ngày 4/6/1996 phê duyệt quy hoạch xây dựng KĐTM Thủ Thiêm.

Theo đó, chỉ có 4,3ha (thuộc khu phố 1, phường Bình An, quận 2 cũ, nay là khu phố 1, phường An Khánh, TP Thủ Đức) nằm ngoài ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm là đúng như thông báo kết luận 1483 năm 2018.

Ngoài ra, căn cứ kết quả kiểm tra của Thanh tra Chính phủ, kết quả kiểm tra theo chức năng quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên & Môi trường, căn cứ vào vị trí ranh giới bản đồ địa chính quận 2 từ khi thành lập quận (tháng 3/1997), số thửa đất của các hộ dân đang khiếu nại là 5 khu phố thuộc 3 phường nằm trong ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm.

Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ cũng khẳng định các tài liệu mà người dân khiếu nại dựa vào đó để chứng minh đất nằm ngoài ranh quy hoạch là xuất phát từ việc làm không đúng của UBND TP và của kiến trúc sư trưởng TP.

Vì vậy, Thanh tra Chính phủ cho rằng, hoàn toàn không có cơ sở xem xét khiếu nại của người dân.

Từ kết luận nói trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, UBND TP.HCM thực hiện một số nội dung sau:

Đối với các Bộ Xây dựng, Tài nguyên & Môi trường, Tư pháp, Tài chính và Thanh tra Chính phủ phối hợp, hướng dẫn UBND TP.HCM xử lý các nội dung liên quan đến khiếu nại của người dân về ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với UBND TP.HCM, tuyên truyền vận động người dân chấp hành kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng, chấm dứt khiếu nại, thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình tại Văn bản số 43/TB-VPCP Ngày 20/5/2021 của Văn phòng Chính phủ.

Kiểm điểm xử lý trách nhiệm của tập thể và cá nhân liên quan đến các vi phạm, khuyết điểm đã nêu tại phần kết quả kiểm tra.

Kiểm tra, rà soát những tổ chức, cá nhân có vi phạm liên quan đến việc chuyển nhượng, quản lý, sử dụng đất đai tại KĐTM Thủ Thiêm, có biện pháp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, sau kết luận nêu trên, người dân tiếp tục có ý kiến nên Thanh tra Chính phủ, UBND TP.HCM tiếp tục gặp gỡ, đối thoại với đại diện của 5 khu phố thuộc 3 phường (Bình An, Bình Khánh, An Khánh, TP Thủ Đức) liên quan đến quy hoạch Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm.

Tác giả: Hồ Văn

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến