Dòng sự kiện:
Thanh tra công ty chè Phú Đa về chế độ cho người lao động
25/12/2017 19:57:09
Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) cho biết, đơn vị sẽ lập đoàn thanh kiểm tra Công ty chè Phú Đa. Việc kiểm tra chủ yếu xoay quanh những bất cập về chế độ của người lao động.

Liên quan tới vụ việc hàng chục công nhân khiếu nại Công ty chè Phú Đa có nhiều vi phạm về quy định nhà nước ảnh hưởng đến chế độ và cuộc sống của người lao động, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Phú Thọ cho biết, đơn vị này sẽ lập đoàn kiểm tra công ty và sớm có phản hồi.

Theo đó, ông Bùi Đức Nhẫn, Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh cho hay, Sở đã nhận được đơn khiếu nại của người lao động phản ánh về những bất cập trong chế độ cho công nhân làm việc Công ty chè Phú Đa. Sở đã cử cán bộ kiểm tra sự việc và sớm có câu trả lời cho người lao động.

Sở Lao động Thương binh và Xã hội sẽ kiểm tra công ty chè Phú Đa.

Cũng liên quan tới sự việc, lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ cho biết cũng đã nhận được đơn khiếu nại của người lao động liên quan tới Công ty chè Phú Đa. UBND tỉnh Phú Thọ cho hay, vấn đề này thuộc thẩm quyền của Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh nên đã chuyển vụ việc cho Sở giải quyết đơn thư khiếu nại.

Trong một động thái liên quan, phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Thanh Sơn thông tin, đơn vị sẽ lập đoàn thanh tra kiểm tra Công ty chè Phú Đa. Việc kiểm tra chủ yếu xoay quanh những vấn đề người lao động phản ánh về chế độ dành cho người lao động ở công ty này.

Trước đó, nhiều công nhân đã và đang làm việc tại Công ty chè Phú Đa có đơn thư phản ánh việc công ty có nhiều nghi vấn vi phạm về quy định nhà nước ảnh hưởng đến chế độ và cuộc sống của người lao động.

Cụ thể, công ty không ký kết hợp đồng với những công nhân đã hợp đồng nhiều năm (trên 3 tháng). Những lao động này không được tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) và các bảo hiểm khác theo quy định; chỉ có hợp đồng giao khoán vườn nội bộ, không có bản sao cho người dân giữ. Trường hợp khác, công ty không hỗ trợ đóng BHXH, BHYT, BHTN… theo đúng quy định. Người lao động phải đóng 100% các loại bảo hiểm (công ty cho rằng đã hỗ trợ vào giá thu mua chè để người lao động tự đóng bảo hiểm).

Một số công nhân đội 4 – Xí nghiệp chè Thanh Niên thuộc Công ty chè Phú Đa phản ánh, mặc dù đã nhiều lần đề xuất xin hỗ trợ bảo hiểm nhưng đều bị từ chối với lý do là hợp đồng giao khoán. Vì để đảm bảo an toàn sức khỏe nên những người này đều phải tự đóng bảo hiểm 100% cho bản thân.

Các công nhân cho rằng, tại Công ty Phú Đa hiện tại còn rất nhiều công nhân làm việc lâu năm cũng thuộc tình trạng nêu trên.

“Không hiểu sao sau nhiều năm làm việc, lãnh đạo công ty vẫn ký hợp đồng. Giá chè thu mua của công ty luôn thấp hơn giá thị trường, trong khi các sản phẩm còn bị trừ khối lượng vô lý và đánh tụt chất lượng…dẫn đến giá thành thấp và rõ ràng không hỗ trợ để người lao động tự đóng bảo hiểm”, 1 công nhân nói.

Trong đơn phản ánh của các công nhân cho biết, có rất nhiều người lao động là người dân tộc thiểu số, nhà nước có chính sách hỗ trợ bảo hiểm cho đối tượng này. Tuy nhiên việc hỗ trợ rất mập mờ, không minh bạch.

XT- HĐ

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến