Dòng sự kiện:
Thanh tra vào cuộc nghi vấn hai anh em giám đốc bắt tay bán `lúa non` dự án
05/06/2019 09:44:51
Thanh tra sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam cùng chính quyền thị xã Điện Bàn đang vào cuộc xác minh những điểm nghi vấn bất thường tại dự án bất động sản số 2A. Trước đó, đã có những phản ánh của người dân về dự án này.

Theo tìm hiểu của PV, dự án Khu dân cư 2A (giai đoạn 2, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 theo Quyết định số 4476/QĐ-UBND vào tháng 12/2017.

Đến ngày 28/6/2018, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Văn bản số 3499/UBND-KTN về chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở Khu dân cư mới 2A (giai đoạn 2)...

Dự án có quy mô 35,8 ha; bao gồm đất nền, đất thương mại dịch vụ, chung cư, nhà ở xã hội... Dự án được giao cho công ty Phong Hải Thịnh (TP.Đà Nẵng) làm chủ đầu tư.

Giữa cơn sốt và hệ lụy bất động sản tại Quảng Nam - Đà Nẵng thì những dự án đất nền luôn được người dân quan tâm. Tuy nhiên, thay vì triển khai, thực hiện đúng các quy định để sớm hoàn thiện dự án, đủ điều kiện chuyển nhượng thì công Phong Hải Thịnh đã dùng chiêu "huy động vốn" 

Bất động sản - Quảng Nam: Thanh tra vào cuộc vụ nghi vấn hai anh em giám đốc bắt tay bán 'lúa non' dự án bất động sản

Nếu nhìn vào cảnh tượng thực tế này ở dự án số 2A, người dân liệu có dám xuống hàng trăm, hàng tỷ đồng để mua đất?

Đầu tiên, PV có mặt tại vị trí dự án tọa lạc ở phường Điện Ngọc. Thực tế những gì PV quan sát được chỉ là cỏ, mồ mả, nhà chưa giải tỏa, đất vẫn do người dân canh tác... Nham nhở, ảm đạm chứ không phải là hiện trường của một dự án đang được thi công rầm rộ...

Thực trạng là vậy, nhưng thời gian qua chủ đầu tư thông qua các đơn vị khác đã ồ ạt chia lô bán đất trên giấy. Mới đây, cuối 2018, theo Hợp đồng hợp tác vốn đầu tư số 0312/2018/HĐHTĐT với chủ đầu tư, công ty QHD (TP.Đà Nẵng) góp 150 tỷ đồng vào dự án. Đổi lại công ty QHD được phép giám sát và khai thác dự án, lên chiến lược bán hàng; quyết định mức giá bán cho khách hàng trong phạm vi vốn góp vào dự án....

Từ "lá bùa" góp vốn này, QHD tiến hành bán đất thông qua "hợp đồng đặt mua đất nền" với nhiều người dân. Đây là chiêu trò mà nhiều dự án bất động sản ở Quảng Nam, TP.Đà Nẵng vẫn hay sử dụng; gây ra  nhiều hệ lụy tiềm về tính minh bạch, cơ sở pháp lý, rủi ro tài chính cho khách hàng...

Điển hình nhất chính là vụ 1.000 người dân đòi sổ đỏ tại các dự án do Bách Đạt An làm chủ đầu tư mà thời gian qua báo chí đã có cả hàng trăm bài viết phản ánh.

Bất động sản - Quảng Nam: Thanh tra vào cuộc vụ nghi vấn hai anh em giám đốc bắt tay bán 'lúa non' dự án bất động sản (Hình 2).

Sau khi ký hợp đồng với chủ đầu tư Phong Hải Thịnh, QHD đã toàn quyền bán đất thông qua "lá bùa" "hợp đồng đặt mua" với người dân.

Theo thông tin chị V.B.N. (trú TP.Đà Nẵng) cung cấp cho PV, chị đã ký hợp đồng với công ty QHD "đặt mua đất nền" dự án 2A với 2 lô B14-XX, B14-XX với diện tích 119,5m2/lô và tổng giá trị hơn 2,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi biết dự án chưa hoàn thiện pháp lý, chưa xong cơ sở hạ tầng, chưa đủ điều kiện chuyển nhượng (mua bán)... khiến chị đứng ngồi không yên. 

"Tôi tìm hiểu thì biết là Giám đốc công ty Phong Hải Thịnh và Giám đốc công ty QHD là 2 anh em. Tôi lo quá, mong là họ sớm hoàn thành dự án chứ 2 anh em mà ký hợp đồng qua lại với nhau vậy rồi huy động tiền của chúng tôi, lỡ sau có chuyện gì biết kêu ai", chị N. giãi bày.

Trong vai khách hàng cần mua đất dự án, PV có mặt tại trụ sở của công ty QHD, đường 2/9, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng. Tại đây, một nhân viên tên H. cho biết, công ty được phân lô hàng trăm lô đất nền khu dân cư 2A. Để làm tin, H. cho PV xem văn bản liên quan hợp đồng "hợp tác đầu tư vốn" giữa chủ đầu tư Phong Hải Thịnh và QHD cùng với đó là các sơ đồ phân lô, các ký hiệu lô nền, diện tích dự án.

"QHD được phân phối theo suất nhà đầu tư nên giá gốc là 10,5 triệu đồng/m2 và bán ra cho khách là 11,5 triệu đồng/m2. Khách ký hợp đồng đặt mua, đóng trước 30%. Sau khi dự án mở bán thì tiếp tục đóng tiền. Đây là giá đầu tư còn lại khi mở bán vào khoảng tháng 10/2019 tới sẽ có giá vào tầm 15-16 triệu đồng/m2 và đến năm 2020 thì có sổ đỏ (!?)", nhân viên này nói.

Khi PV muốn được dẫn đi xem thực tế dự án thì H. nói rằng, hiện, dự án đang triển khai rầm rộ rồi nên cứ mua đi. Thậm chí, muốn mua nhiều cũng không có đâu vì các lô đã bán gần hết?!

Mong muốn có thêm thông tin khách quan hơn, PV nhiều lần liên hệ đến ông Đinh Văn Hùng, Giám đốc công ty Phong Hải Thịnh, tuy nhiên, đều không nhận được hồi âm từ vị này.

Bất động sản - Quảng Nam: Thanh tra vào cuộc vụ nghi vấn hai anh em giám đốc bắt tay bán 'lúa non' dự án bất động sản (Hình 3).

Hợp đồng hợp tác đầu tư vốn giữa Phong Hải Thịnh và QHD. Thực chất, lãnh đạo của 2 doanh nghiệp là anh em!

Trả lời PV, ông Trịnh Xuân Thái, Chánh thanh tra sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam cho biết, ông đã nắm được thông tin liên quan dự án Khu dân cư mới số 2A.
 
"Đơn vị tiếp nhận thông tin về dấu hiệu vi phạm góp vốn, giao dịch bất động tại dự án 2A khi chưa đủ điều kiện. Đồng thời, kêu gọi các tổ chức, cá nhân có phản ánh, kêu cứu tiếp tục gửi về cơ quan chức năng tỉnh để điều tra, làm rõ. Thanh tra Sở cùng lãnh đạo UBND thị xã Điện Bàn sẽ có trao đổi, và dự kiến ngay trong tuần này lên kế hoạch lập đoàn liên ngành, tổng rà soát các công tác triển khai dự án, các vấn đề giao dịch khu dân cư mới số 2A. Ngoài ra, đơn vị đang tìm hiểu các hợp đồng, trường hợp giao dịch, đặt mua đất nền tại dự án 2A. Tinh thần làm nghiêm, xử lý nghiêm các sai phạm liên quan, nhằm kịp thời ngăn chặn, không để phát sinh các trường hợp như vụ việc Bách Đạt An thời gian qua", ông Thái khẳng định.

Còn ông Nguyễn Đạt, Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn thông tin, thực tế thị trường bất động sản trên địa bàn rất sôi nổi bởi loạt dự án được triển khai. Cạnh đó, vẫn còn một số bất cập, rối ren do bản thân các chủ đầu tư thực hiện không đúng quy định gây ra. Chính quyền thị xã Điện Bàn đã nhiều lần chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm. Riêng liên quan dự án Khu dân cư mới số 2A, chính quyền đã nắm được một số thông tin phản ánh và đang chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra, xử lý.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Nhâm Thân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến