Dòng sự kiện:
Thanh tra sai phạm các cá nhân, tập thể vụ tòa nhà 8B Lê Trực
01/10/2015 17:30:12
ANTT.VN – Ngay sau khi ký văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ chiều 30/9 về những vấn đề báo chí phản ánh xung quanh tòa nhà Kinh Đô tower 8B Lê Trực cao sừng sững, “nhòm xuống” Lăng Hồ Chủ tịch và tòa nhà Quốc hội, chiều nay 1/10, UBND TP Hà Nội đã tổ chức họp báo công bố thông tin chính thức đến các cơ quan thông tin đại chúng.

Tin liên quan

Tòa nhà Kinh Đô xây vượt 16m so với giấy phép xây dựng

Không có quy định khống chế chiều cao tối đa tại vị trí xây tòa nhà

Theo đó, lãnh đạo Thành ủy Hà Nội khẳng định công trình nói trên đã được triển khai theo đúng chủ trương của Nhà nước về di dời cơ sở sản xuất (Cty May Lê Trực – PV) trong khu vực nội đô.

Vị trí khu đất cũng nằm ngoài ranh giới Quy hoạch chi tiết Trung tâm chính trị Ba Đình. Tại địa điểm này, không có quy định chi tiết khống chế chiều cao của công trình.

Như vậy, Thành phố khẳng định việc cho phép lập dự án, chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc, cấp giấy phép xây dựng (GPXD) đã đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Sẽ xử lý nghiêm sai phạm của chủ đầu tư và cơ quan quản lý liên đới

Như đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội kết luận chủ đầu tư đã xây dựng sai so với GPXD được cấp.

Theo GPXD, công trình được cấp phép xây cao 53m tính đến đỉnh tum thang. Tuy nhiên hiện chủ đầu tư đã tự ý điều chỉnh độ cao các tầng và xây thêm tầng 19 khiến chiều cao thực tế lên đến 69m (vượt 16 m, tương đương 5 tầng).

Về diện tích sàn, mặc dù chỉ được cấp phép xây 29.874 m2  nhưng chủ đầu tư đã cố tình vi phạm các quy định về giật cấp, khoảng lùi nhằm tăng diện tích sử dụng thêm 6.126 m2 .

Những vi phạm của chủ đầu tư về chiều cao tầng, diện tích xây dựng, kiến trúc công trình, khoảng lùi, giật cấp, hình dáng kiến trúc… so với GPXD là vi phạm nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến hình dáng công trình và không gian kiến trúc, cảnh quan khu vực.

Để xảy ra những vi phạm trên, lãnh đạo Hà Nội khẳng định có một phần nguyên nhân do các cơ quan quản lý còn buông lỏng quản lý. Cụ thể, Thanh tra Sở Xây dựng, Đội Thanh tra xây dựng quận Ba Đình, UBND phường Điện Biên đã nhiều lần kiểm tra, xử lý sai phạm (thể hiện qua 27 văn bản, 8 lần xử phạt), tuy nhiên việc kiểm tra không thường xuyên, kịp thời, kiên quyết triệt để nên dẫn đến sai phạm nghiêm trọng như hiện nay.

Ngay sau khi báo cáo Thủ tướng, Thành ủy Hà Nội cam kết sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng kiên quyết xử lý các phần xây vượt tầng, cơi nới… cho phù hợp GPXD ban đầu, đồng thời giao Thanh tra thành phố tiến hành thanh tra sai phạm của các cá nhân tập thể liên quan để xử lý nghiêm và thông tin rộng rãi đến dư luận.

Hoàng Yến

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến