Thanh tra thuế 19 điểm kinh doanh của Metro
10/10/2014 10:08:06
ANTT.VN – Chiều 9/10, Bộ Tài chính tổ chức họp báo thường kỳ, ông Cao Anh Tuấn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho hay, việc thanh tra Công ty TNHH Metro Việt Nam đã được lên kế hoạch từ trước.

Tin liên quan

Do đây là công ty nước ngoài có phạm vi kinh doanh rộng và phức tạp lại có thông tin từ dư luận nên Thanh tra Tổng cục Thuế đã quyết định thanh tra riêng đối với 19 điểm kinh doanh của công ty này. Thông tin về kết quả thanh tra sẽ được công khai, ông Tuấn khẳng định.

Suốt 13 năm kinh doanh tại Việt Nam Metro báo lỗ 12 năm

Theo quy định về thuế hiện nay thì việc thanh tra bất cứ doanh nghiệp nào đều phải thực hiện theo kế hoạch thanh tra hằng năm. Các doanh nghiệp sẽ được liệt kê và lựa chọn theo các dấu hiệu rủi ro để đưa vào diện phải thanh, kiểm tra. Năm 2014, Metro Việt Nam là một trong số đó.

Theo báo cáo của Thanh tra Tổng cục Thuế, suốt 13 năm hoạt động Metro Việt Nam báo lỗ 12 năm, Chủ đầu tư Metro Cash & Carry đã thống nhất chuyển nhượng lại cho Tập đoàn Berli Jucker của Thái Lan với giá 876 triệu USD. Việc chấp hành chính sách về thuế của công ty này sẽ chờ kết luận của thanh tra thời gian tới.

Tuy nhiên, trước mắt riêng về hoạt động chuyển nhượng vốn Metro VN là công ty 100% vốn nước ngoài gắn với chuyển nhượng bất động sản. Do đó, chủ đầu tư phải kê khai và nộp thuế theo hoạt động chuyển nhượng bất động sản với thuế suất 22%.

Từ giờ đến cuối năm Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục rà soát và chỉ đạo các cục thuế khác thực hiện thanh tra, trong năm 2015, ngành thuế sẽ tập trung kiểm tra 15 -20% các doanh nghiệp kê khai lỗ và có dấu hiệu chuyển giá.

Theo đó, cũng liên quan tới việc chuyển giá, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã có đề án chống chuyển giá, cơ quan thuế tập tập hợp các dấu hiệu chuyển giá nhất là đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết. Bộ Tài chính đã đưa ra một số tiêu chí để nhận dạng doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá, dấu hiệu doanh nghiệp lỗ nhiều năm liên tục, lỗ vượt quá số vốn chủ sở hữu nhưng vẫn tiếp tục mở rộng sản xuất kinh doanh. Hàng năm, có hàng chục trường hợp doanh nghiệp FDI trả lại giấy phép đầu tư và từ bỏ dự án.

Kiều Chinh (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến