Thanh tra toàn diện thị trường vàng để trị nạn cân điêu
12/04/2016 10:49:51
Đánh giá những vi phạm về đo lường, chất lượng trên thị trường vàng ảnh hưởng xấu đến quyền lợi của người tiêu dùng, gây thiệt hại cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính, Bộ Khoa học - Công nghệ yêu cầu tổng kiểm tra để chấn chỉnh, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm.

Tin liên quan

25% cơ sở kinh doanh có vi phạm

Sau gần 2 năm thực hiện quy định mới về quản lý về đo lường trong hoạt động kinh doanh vàng và chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường, nhiều mảng tối trên thị trường vàng, nhất là vàng trang sức trong nước đã bắt đầu lộ diện. Đáng chú ý, tình hình vi phạm pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường chất lượng và nhãn hàng hóa trong sản xuất, kinh doanh vàng được xem là khá phổ biến.

Thanh tra Bộ KH-CN cho biết, tổng hợp kết quả kiểm tra, thanh tra của lực lượng chức năng thuộc Bộ KH-CN và 51 tỉnh, thành phố trên cả nước trong năm 2015 cho thấy, trong tổng số 1.718 cơ sở được kiểm tra, có tới 432 cơ sở vi phạm, chiếm 25%. Các vi phạm phổ biến nhất là ghi nhãn hàng hóa không đúng quy định, sử dụng cân không kiểm định, cân không đạt yêu cầu về đo lường, cân không phù hợp về phạm vi đo và cấp chính xác, vàng không đạt chất lượng theo công bố.

Ảnh minh họa.

Theo Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa (QLCL) thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, số mẫu hàng hóa không đạt về ghi nhãn là 176 (38,2%), số lượng cân vi phạm chiếm 2,7%. Số mẫu có hồ sơ chất lượng chỉ là 235 (50,9%), số mẫu hàng hóa bị tạm dừng lưu thông là 126 mẫu (27,3%).

Đoàn kiểm tra đã lấy 46 mẫu để thử nghiệm và kết quả số mẫu không đạt qua thử nghiệm là 4 (8,7%). Cục QLCL đã xử lý vi phạm đối với 28/54 cơ sở được kiểm tra, chuyển hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đối với 7/28 cơ sở vi phạm với tổng giá trị xử phạt gần 600 triệu đồng.

Cũng với những vi phạm tương tự, các Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tại các địa phương đã xử lý vi phạm đối với 432 cơ sở với tổng số 4.013 sản phẩm, trong đó tạm dừng lưu thông 2.886 chiếc; 170 phương tiện đo bị xử lý. Đồng thời, chuyển hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đối với 63/432 cơ sở với tổng số tiền xử phạt gần 200 triệu đồng.

Sẽ công bố kết quả thanh tra

Trước tình hình vi phạm diễn biến phức tạp nêu trên, Bộ KH-CN đã quyết định triển khai cuộc thanh tra chuyên đề diện rộng trên phạm vi toàn quốc trong năm 2016 với nội dung “Thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đo lường trong kinh doanh vàng; về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và nhãn hàng hóa trong sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ”. Đối tượng thanh tra là các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh vàng.

Cuộc thanh tra sẽ diễn ra trên toàn quốc, thống nhất tập trung trong 3 tháng 7, 8 và 9-2016. Lãnh đạo Bộ Khoa học - Công nghệ cam kết sẽ tổng kết đánh giá và công bố về kết quả cuộc thanh tra này. Đầu tháng 4-2016, Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Trần Việt Thanh đã ký văn bản gửi các tỉnh, thành phố đề nghị phối hợp cùng triển khai kế hoạch thanh tra này.

Việc tổ chức thanh tra toàn diện sẽ tạo bước chuyển biến về nhận thức và hành động của các tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh vàng trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn đo lường chất lượng. Cùng với đó, kết quả thanh tra sẽ giúp người tiêu dùng và toàn xã hội hiểu rõ các quy định của pháp luật chuyên ngành nói chung và đối với vàng trang sức, mỹ nghệ nói riêng nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân; bảo vệ uy tín của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh chân chính.

“Mục đích quan trọng của đợt thanh tra diện rộng nhằm phát hiện, phòng ngừa và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng hóa của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ” - đại diện Thanh tra Bộ Khoa học - Công nghệ khẳng định.

Theo Báo An ninh Thủ đô

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến