Dòng sự kiện:
Thanh tra TP kiến nghị xử lý trách nhiệm sai phạm ở 'siêu dự án' thuộc huyện Quốc Oai
08/10/2020 07:46:42
Sau khi kiểm tra, rà soát việc thực hiện Dự án nhà vườn sinh thái nông nghiệp công nghệ cao Đồng Quang, Thanh tra TP Hà Nội vạch ra hàng loạt sai phạm và có kiến nghị xử lý cá nhân, tập thể liên quan.

Hàng loạt sai phạm tồn đọng

Liên quan đến việc thực hiện Dự án nhà vườn sinh thái nông nghiệp công nghệ cao (NVST NN CNC) Đồng Quang, xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai (TP Hà Nội), ngày 27/8/2020, Thanh tra TP Hà Nội có báo cáo số 3899/BC-TTTP-P3 về kết quả kiểm tra, rà soát việc thực hiện “siêu dự án” NVST NN CNC Đồng Quang theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội tại Thông báo số 526/TB-UBND ngày 1/6/2020.

“Siêu dự án” Nhà vườn sinh thái nông nghiệp công nghệ cao Đồng Quang hơn 10 năm triển khai vẫn là một bãi đất trống

Theo đó, trong quá trình triển khai “siêu dự án” này từ năm 2007 đến nay đã tồn tài nhiều sai phạm nghiêm trọng liên quan đến các cá nhân, các phòng, ban thuộc UBND huyện Quốc Oai trong quá trình thực hiện chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Hà Tây (trước đây).

Đặc biệt sai phạm của UBND huyện Quốc Oai trong việc giao đất dịch vụ (năm 2016) trong khi Dự án đã có chỉ đạo dừng triển khai theo kết quả rà soát Dự án đầu tư năm 2010, nhưng UBND huyện Quốc Oai không báo cáo UBND thành phố.

Về đề xuất chủ trương đầu tư, lập thẩm định, phê duyệt quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/2000, 1/500. Ngày 10/7/2007, UBND tỉnh Hà Tây cũ có văn bản số 2583/UBND-NN chấp thuận đề xuất của UBND huyện Quốc Oai về chủ trương thực hiện Dự án XD trang trại nhà vườn và thâm canh nuôi trồng thuỷ sản tại xã Đồng Quang với quy mô khoảng 80ha.

Tuy nhiên, khi lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000, UBND huyện Quốc Oai lại lập quy hoạch với quy mô là 116,6 ha. Sở Xây dựng khi thẩm định đã không yêu cầu UBND huyện làm rõ căn cứ để tăng quy mô lập quy hoạch 36,6ha nhưng vẫn trình UBND tỉnh ban hành quyết định 1964/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/2000. Việc này UBND huyện Quốc Oai đã không đúng với quy mô, cơ cấu sử dụng đất như UBND tỉnh chấp thuận về chủ trương.

Việc UBND huyện Quốc Oai có quyết định giao 4 chủ đầu tư làm chủ đầu tư DA NVST NN CNC Đồng Quang là vi phạm quy định tại Điều 13, 14 Nghị định số 90/2006/NĐ-CP ngày 6/9/2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật nhà ở.

Về việc lựa chọn nhà đầu tư, ngày 10/7/2007, UBND tỉnh Hà Tây có văn bản số 2583/UBND-NN giao UBND huyện Quốc Oai lập dự án đầu tư trình duyệt theo quy định, nhưng UBND huyện Quốc Oai không lập dự án đầu tư để xác định chủ đầu tư, nguồn vốn đầu tư là không đúng quy định tại Khoản 1, Điều 5, nghị định số 16/2005/NĐ-CP.

Sau đó UBND huyện Quốc Oai chủ động có các Quyết định giao 4 công ty làm chủ đầu tư dự án là vượt thẩm quyền quy định tại Điều 100 Luật tổ chức HĐND và UBND năm 2003. Vi phạm quy định tại Điều 38 Nghị định số 108/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thì hành  một số điều Luật Đầu tư.

4 nhà đầu tư (Công ty CP Hưng Hà, Công ty CP Eurowindow Holding, Công ty CP XD Hải Phát, Công ty CP ĐT KD và PT hạ tầng KCN Phúc Hà) chưa được các cơ quan có thẩm quyền thẩm định về năng lực tài chính, năng lực kỹ thuật.

Những sai phạm này, theo Thanh tra TP Hà Nội thuộc về trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai, giai đoạn 2008.

Căn cứ vào các tài liệu do các đơn vị cung cấp, đến nay, ngoài việc 4 nhà đầu tư nêu trên đã chuyển kinh phí cho UBND huyện Quốc Oai để thực hiện việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB cho các hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi, để thực hiện dự án, các nhà đầu tư chưa thực hiện đầu tư.

Đến nay, 4 nhà đầu tư chưa làm các thủ tục về đất đai, quy hoạch và hoàn thiện hồ sơ Dự án đầu tư trình UBND TP phê duyệt theo quy định. Chưa hoàn thành việc GPMB toàn bộ diện tích theo quy hoạch.

Thanh tra TP vạch ra nhiều sai phạm tồn đọng ở Dự án nhà vườn sinh thái nông nghiệp công nghệ cao Đồng Quang xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai

Theo quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở, Dự án NVST NN CNC Đồng Quang không thuộc các trường hợp chuyển tiếp được tiếp tục thực hiện. Việc lựa chọn 4 nhà đầu tư thực hiện dự án không thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư là không có cơ sở thực hiện.

Liên quan đến những sai phạm kéo dài từ 2008 đến nay như chậm GPMB, theo Thanh tra TP Hà Nội, trách nhiệm thuộc hết UBND huyện Quốc Oai. UBND huyện Quốc Oai cũng không thực hiện đúng chủ trương của UBND tỉnh. Sở XD trình UBND tỉnh Hà Tây (cũ) duyệt DA đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho 4 nhà đầu tư không đúng quy định.

Về việc thu hồi đất và giao đất. Trong khi chưa có DA đầu tư chưa được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt nhưng Sở TN&MT đã có Tờ trình số 75/TT-TNMT-QHKH trên cơ sở đề nghị của huyện Quốc Oai, gửi UBND tỉnh Hà Tây đề nghị ban hành Quyết định số 183/QĐ-UBND về việc thu hồi 1.161.564,8 m2 đất giao BQL DA quy hoạch huyện Quốc Oai thực hiện bồi thường, hỗ trợ GPMB và lập DA NVST NN CNC Đồng Quang là không đúng quy định.

Theo Thanh tra TP, trách nhiệm thuộc trưởng phòng QHKH, Sở TN&MT, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hà Tây giai đoạn tháng 1 năm 2008. Sau đó. UBND huyện Quốc Oai có Biên bản tạm giao đất cho 4 nhà đầu tư là không đúng thẩm quyền.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT tham mưu, trình UBND tỉnh bản hành Quyết định thu hồi 159.511,7 m2 đất thuộc địa bàn xã Đồng Quang và thu hồi 29.926,7 m2 đất tauh địa bàn xã Nghĩa Hương để thực hiện dự án là không đúng quy định vì các khu đất trên không có trong quy hoạch – kế hoạch sử dụng đất thời kỳ 2006-2010.

Về việc thu tiền sử dụng đất và giap đất dịch vụ tại xã Nghĩa Hương. Việc UBND xã Nghĩa Hương thu tiền sử dụng đất của 132 hộ gia đình, cá nhân với tổng số tiền 12.329.538.000đ, diện tích 15.625 m2, trong khi chưa có quyết định giao đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền là không đúng quy định.

Trong khi chưa đủ điều điều kiện giao đất cho các hộ gia đình, cá nhân, ngày 11/5/2016, UBND huyện Quốc Oai đã ban hành quyết định số 2356/QĐ-UBND trong đó có giao UBND xã Nghĩa Hương tạm giao đất cho nhân dân trên thực địa là trái quy định.

Trách nhiệm thuộc Trưởng phòng tài chính kế hoạch, Phó chủ tịch UBND huyện Quốc Oai, giai đoạn năm 2016.

Về việc việc giao đất dịch vụ làm nhà ở. UBND huyện Quốc Oai cho phép 4 nhà đầu tư ứng trước 6.632.406.296đ để thực hiện công tác BTHT GPMB đối với DA Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất dịch vụ, để giao cho các hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp tại xã Đồng Quang, là không có cơ sở pháp lý.

Kiến nghị xử lý nghiêm tập thể, cá nhân

Tại thời điểm GPMB năm 2008, UBND huyện Quốc Oai chưa phê duyệt phương án giao đất cho các hộ, đến năm 2016, UBND huyện Quốc Oai (Giai đoạn ông Nguyễn Mạnh Quyền làm Bí thư kiêm chủ tịch UBND huyện) phê duyệt phương án giao đất dịch vụ cho 1008 hộ gia đình, cá nhân xã Nghĩa Hương nhưng không có ý kiến chấp thuận của UBND Thành phố, trong khi thời điểm này không còn chính sách hỗ trợ bằng hình thức giao đất dịch vụ khi nhà nước thu hồi đất nông nghiệp, là thiếu căn cứ, không đúng quy định tại Nghị định số 17/2006/NĐ-CP ngày 27/1/2006.

Ngoài ra việc UBND huyện Quốc Oai phê duyệt phương án giao đất dịch vụ làm nhà ở cho 1008 hộ gia đình, cá nhân trên không xem xét các hộ trực tiếp sản xuất nông nghiệp bị thu hồi trên 30% diện tích đất nông nghiệp là không đúng theo Nghị định số 17/2006/NĐ-CP ngày 27/1/2006 và Điều 48 Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ.

Thanh tra TP kiến nghị làm rõ sai phạm liên quan đến cá nhân, tập thể trong quá trình triển khai dự án. Đặc biệt UBND huyện Quốc Oai giai đoạn năm 2016 đã chỉ đạo giao đất dịch chưa đúng chỉ đạo của TP

Việc tiếp tục giao đất dịch vụ cho các hộ dân năm 2016, là thực hiện chỉ đạo của Thường vụ huyện uỷ Quốc Oai dẫn đến việc giao đất chưa đúng chỉ đạo của UBND Thành phố.

Trước những sai phạm nghiêm trọng đang tồn đọng tại “siêu dự án” Nhà vườn sinh thái nông nghiệp công nghệ cao Đồng Quang, Thanh tra TP Hà Nội đề nghị:

Báo cáo Thường trực thành uỷ xin ý kiến vì sao Ban thường vụ huyện uỷ Quốc Oai và UBND huyện Quốc Oai thời điểm năm 2016 (giai đoạn ông Nguyễn Mạnh Quyền giữ chức Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện) đã chỉ đạo tiếp tục việc giao đất dịch vụ chưa đúng chỉ đạo của UBND Thành phố.

Kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến các sai phạm trong việc thực hiện DA như đã nêu trên.

UBND huyện Quốc Oai có trách nhiệm thu hồi các văn bản trái quy định pháp luật liên quan đến việc tạm giao đất cho 4  nhà đầu tư.

Giao UBND huyện Quốc oai ra soát lại toàn bộ việc GPMB, đảm bảo đúng đối tượng và diện tích đất nằm trong chỉ giới thu hồi của các DA. Tiếp tục thực hiện dứt điểm GPMB đối với phần diện tích đất nằm trong chỉ giới thu hồi đất của DA Nhà vườn sinh thái NN CNC Đồng Quang.

Trao đổi với PV, ông Vương Duy Hùng, Chủ tịch UBND xã Đồng Quang cho biết, thanh tra Thành phố đã vạch ra những sai phạm tồn đọng của Dự án. Hiện chính quyền địa phương cũng như người dân mong mỏi từng ngày UBND Thành phố nhanh chóng vào cuộc giải quyết vụ việc để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

An Ninh Tiền Tệ sẽ tiếp tục thông tin./.

Sa Hà

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến