Dòng sự kiện:
Thất thu từ quảng cáo, TP HCM đề xuất tăng giá vé xe buýt
04/04/2019 13:33:32
Dự kiến, sau khi điều chỉnh tăng giá vé xe buýt thêm 1.000 đồng/chuyến, ngân sách TP HCM sẽ tăng thêm 92,5 tỷ đồng.

Trao đổi với PV, ông Trần Chí Trung, Giám đốc trung tâm Quản lý giao thông công cộng, xác nhận đơn vị vừa trình lên sở Giao thông Vận tải đề xuất tăng giá vé xe buýt phổ thông thêm 1.000 đồng/lượt kể từ ngày 1/5 sắp tới.

Giá vé xe buýt sắp tăng thêm 1.000 đồng/lượt.

Cụ thể, đối với 51 tuyến xe buýt có trợ giá sẽ được điều chỉnh mức vé như sau: Nhóm tuyến có cự ly từ 15km đến dưới 25km, giá vé là 6.000 đồng/lượt hành khách.

Thứ 2, nhóm tuyến có cự ly từ 25km trở lên, giá vé là 7.000 đồng/lượt hành khách. Giá vé trên các tuyến này tăng 1.000 đồng/lượt hành khách so với giá hiện nay. Còn nhóm tuyến có cự ly từ 15km trở xuống, giá vé giữ nguyên 5.000 đồng/lượt hành khách. Đối với học sinh, sinh viên, giá vé từ 2.000 đồng/lượt tăng lên thành 3.000 đồng/lượt.

“Việc điều chỉnh tăng giá vé xe buýt lần này là cần thiết và mức tăng cũng khá phù hợp với tình hình thu nhập bình quân của người dân tại TP HCM. Đồng thời, tạo điều kiện để các đơn vị đầu tư phương tiện mới, nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ xe buýt, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển mạng lưới xe buýt”, ông Trung nói.

Trước câu hỏi về phản ứng của người dân và hành khách, ông Trung cho biết, trước khi đề xuất tăng giá vé xe buýt, đơn vị đã tổ chức khảo sát ý kiến hơn 2.000 hành khách đi xe buýt. Trong đó, hơn 80% hành khách cho rằng giá vé xe buýt hiện nay khá rẻ, và đồng ý tăng thêm giá vé 1.000 đồng/lượt hành khách.

Dự kiến sau khi điều chỉnh tăng giá vé, doanh thu của hệ thống xe buýt sẽ tăng thêm 92,5 tỷ đồng. Hơn nữa, việc đề xuất tăng giá vé được thực hiện trong bối cảnh công tác thu hút, kêu gọi quảng cáo trên xe buýt liên tục thất bại. Chính vì thế, có lý do để hiểu rằng, việc tăng giá vé nhằm giảm bớt áp lực trợ giá cho giao thông công cộng bằng ngân sách TP HCM.

Báo cáo mới nhất của sở Giao thông Vận tải TP HCM cũng chỉ ra rằng, số lượt người sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng tính đến ngày 18/3 ước đạt 124 triệu lượt hành khách, giảm 6,1% so với cùng kỳ năm 2018 và chỉ đạt 20% kế hoạch năm 2019 đề ra (635 triệu lượt hành khách).

Hiện nay, sở Giao thông Vận tải TP HCM đang rà soát lại để tham mưu cho UBND TP dự toán kinh phí đặt hàng, đấu thầu cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Việc triển khai thanh toán tự động trên xe buýt vừa được tiến hành từ cuối tháng 3 vừa qua.

NĐT

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến