Thay đổi chiến lược kinh doanh, Sony lãi lớn
29/01/2016 19:42:11
ANTT.VN – Những thay đổi bắt kịp xu hướng thị trường của ban lãnh đạo Sony đang nhận được quả ngọt, sau nhiều năm kinh doanh ảm đạm…

Tin liên quan

Sony liệu có tìm về được thời hoàng kim? Ảnh: Reuters

Sony vừa công bố báo cáo tài chính quý III năm tài chính 2015 (01/09/2015 – 31/12/2015). Theo đó, lợi nhuận của hãng tăng mạnh, vượt xa dự báo của giới phân tích trước đó.

Cụ thể, lợi nhuận ròng trong quý III của công ty Nhật ở mức 120,1 tỉ Yên (997 triệu USD). Cao hơn 30% so với dự báo trước đó và vượt xa con số 90 tỉ Yên cùng kì năm ngoái.

Trong quá khứ, bộ phận sản xuất TV, smartphone hay cảm biến hình ảnh từng mang tới nguồn thu chủ yếu cho Sony. Tuy nhiên khi mà cạnh tranh trong những lĩnh vực này ngày càng khốc liệt, và vị thế của Sony yếu đi trông thấy, thì CEO Kazuo Hirai đã quyết định chuyển hướng tập trung từ sản xuất hàng điện tử dân dụng sang vi xử lý, trò chơi điện tử (game) và sản xuất phim.

Những nỗ lực của ban lãnh đạo Sony đang mang tới quả ngọt khi lĩnh vực game và sản xuất phim là 2 nhân tố chính tạo nên thành công của Sony trong quý qua, tình hình khả quan tới nỗi ban giám đốc của Sony dự báo năm tài chính 2015 có thể là năm tăng trưởng mạnh mẽ nhất của công ty kể từ 2008.

“Mùa mua sắm cuối năm đã giúp Sony thắng lớn trong lĩnh vực kinh doanh game”, CEO Hideki Yasuda, chuyên gia cao cấp tại Ace Research Institute, nhận định.

“Trong khi đó, lĩnh vực sản xuất cảm biến ảnh đi xuống đáng kể bởi tình trạng ảm đạm trên thị trường smartphone toàn cầu”.

CEO Sony Kazuo Hirai giới thiệu máy chơi điện tử PS4 ở thị trường Mỹ, ngày 15/11/2013. Ảnh: Reuters

Riêng lĩnh vực game đã đưa về cho Sony 40,2 tỉ Yên lợi nhuận hoạt động trong quý qua, bằng non nửa kế hoạch cả năm (85 tỉ USD), và chiếm hơn ¼ lợi nhuận dự đoán 320 tỉ USD của cả tập đoàn trong năm 2015.

Nhằm xây chắc thành quả, Sony đang tập trung nguồn lực vào phát triển lĩnh vực sản xuất game bằng cách đưa các bộ phận phần cứng, phần mềm và vận hành của PlayStation về cùng một mối – công ty Sony Interactive Entertainment LLC. “Ngôi nhà mới” của máy chơi điện tử PS sẽ chính thức đi vào hoạt động ngày 01/04 tới tại San Mateo, California, Mỹ.

Trong khi đó, nổi bật với siêu phẩm “Spectre”, bộ phận sản xuất phim chứng kiến tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhất. Lợi nhuận tăng tới 27% lên 262,1 tỉ Yên trong quý III. Riêng phần thứ 24 của series “James Bond” đã mang về cho Sony tới 199 triệu USD trong quý, theo BoxOfficeMojo.com.

Ngoài ra, Sony cho biết sẽ sớm ra mắt kính thực tế ảo PlayStation VR trước tháng 7 tới. Thị trường 36 triệu máy PS4 trên toàn cầu sẽ giúp Sony có không ít lợi thế trong việc phổ biến sản phẩm còn tương đối mới lạ này so với đối thủ Oculus của Facebook. Lợi thế của Sony còn được khẳng định qua hơn hai thập kỉ phát triển máy chơi game cùng hàng trăm bằng sáng chế lớn nhỏ trong lĩnh vực.

Theo công ty nghiên cứu HIS Technology, khoảng 7 triệu bộ VR sẽ được bán ra trong năm nay. Con số này sẽ tăng nhanh chóng lên 37 triệu chiếc với thị trường trị giá 2,6 tỉ USD trên toàn cầu.

Minh Trang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến