Dòng sự kiện:
Thay đổi nổi bật của hệ thống giao dịch chứng khoán KRX
06/09/2023 13:30:34
Mới đây, Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECRT (VNDIRECT) đã có nhận định về những điểm thay đổi nổi bật của hệ thống giao dịch chứng khoán mới (KRX) khi hệ thống này đi vào hoạt động.


Nhà đầu tư theo dõi diễn biến thị trường chứng khoán. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo đó, KRX giúp phân tán rủi ro: Khi có nhiều hơn một loại hợp đồng tương lai của chỉ số, từ đó khiến dòng tiền phân tán không chịu rủi ro tập trung. Do vậy, có thêm nhiều sản phẩm, cộng hưởng với thị trường cơ sở được giao dịch T+0 sẽ giúp dòng tiền đầu cơ có nhiều sự lựa chọn hơn và hạn chế rủi ro tập trung.

Hệ thống KRX còn giúp rút ngắn thời gian thanh toán, triển khai thêm các sản phẩm hợp đồng quyền chọn (option contract), thúc đẩy giao dịch thuật toán được lập trình sẵn, như: lướt sóng siêu ngắn (Scalping), giao dịch theo cặp (Pair trading) hay giao dịch lưới (grid)…

Việc đưa hệ thống KRX vào hoạt động nhằm tiến tới có thể triển khai các sản phẩm mới như giao dịch T+0 (giao dịch trong ngày) trong tương lai, cho phép các nhà đầu tư mua bán liên tục trên thị trường chứng khoán cơ sở. Nghiệp vụ này sẽ giúp thị trường chứng khoán Việt Nam cải thiện về thanh khoản. Bên cạnh đó, giao dịch T+0 sẽ có thể giúp dòng tiền luân chuyển giữa thị trường chứng khoán phái sinh sang thị trường chứng khoán cơ sở một cách dễ dàng thuận tiện hơn cho nhà đầu tư.

KRX còn giúp tiến tới có thể triển khai nghiệp vụ bán khống (short-selling) trong tương lai: Cho phép các nhà đầu tư vay mượn cổ phiếu và thực thi bán khống, nhằm bảo vệ danh mục hoặc tìm kiếm lợi nhuận khi cổ phiếu có định giá quá cao. Bán khống được đánh giá là một phần không thể thiếu để giúp tăng thanh khoản và tính hấp dẫn của thị trường.

Việc đưa hệ thống KRX sớm vận hành sẽ tạo tiền đề giải quyết các nút thắt hiện nay của thị trường chứng khoán Việt Nam để tiến tới được nâng hạng lên thị trường mới nổi, từ đó thu hút thêm dòng vốn của nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường chứng khoán Việt Nam; giúp cải thiện thanh khoản thị trường chứng khoán.

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HOSE) vừa công bố kết quả kiểm thử hệ thống sơ bộ với các thành viên thị trường, chỉ có 25 trong tổng số 76 công ty chứng khoán hoàn thành 100% các kịch bản kiểm thử, 36 công ty thực hiện trên 80% và 15 công ty đạt dưới 80%.

Theo kế hoạch của nhà thầu KRX, HOSE sẽ tổ chức đợt kiểm thử cuối cùng trong tháng 11 năm 2023 và dự kiến KRX hoàn thành công tác chuẩn bị hệ thống vào cuối tháng 12 năm 2023 để sẵn sàng triển khai.

Chuyên gia từ Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECTkỳ vọng KRX sẽ được đưa vào hoạt động đúng thời hạn khi các cơ quan quản lý Nhà nước đã có những chỉ đạo quyết liệt, với quyết tâm đưa KRX sẵn sàng đi vào vận hành vào cuối năm nay.

Hệ thống này không chỉ hỗ trợ triển khai các sản phẩm mới mà còn hỗ trợ cho cơ quan quản lý trong công tác giám sát thị trường dựa trên ứng dụng tiến bộ công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, hệ thống mới sẽ thay thế toàn bộ hệ thống giao dịch và hệ thống thanh toán bù trừ đang vận hành hiện nay.

Điều này sẽ là cơ sở để Việt Nam được xem xét nâng hạng thị trường lên mới, cũng như xây dựng một hệ thống cơ sở hạ tầng tốt để chuẩn bị cho giai đoạn phát triển tiếp theo của thị trường (nhất là thanh khoản) trong những năm tới, khi ngày càng có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia thị trường chứng khoán Việt Nam./.

Tác giả: Văn Giáp

Theo: Bnews
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến