Dòng sự kiện:
Thay đổi tội danh với cựu Phó Giám đốc Sacombank Khánh Hòa
20/06/2024 09:47:49
Cơ quan Cảnh sát điều tra đã quyết định thay đổi tội danh đối với ông Võ Việt Luân, cựu Phó Giám đốc Sacombank Khánh Hòa từ tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Tham ô tài sản.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành bản kết luận điều tra bổ sung vụ án hình sự xảy ra tại Phòng giao dịch Cam Ranh, thuộc Ngân hàng Sacombank chi nhánh Khánh Hòa (Sacombank Khánh Hòa).

Theo kết luận điều tra bổ sung, cơ quan CSĐT đã quyết định thay đổi tội danh đối với bị can Võ Việt Luân (44 tuổi, cựu Phó Giám đốc Sacombank Khánh Hòa, kiêm Trưởng Phòng giao dịch Cam Ranh) từ tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Tham ô tài sản.

Phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh (Ảnh: Phú Khánh).

Trước đó cuối năm 2023, cơ quan CSĐT đã ban hành kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố ông Luân tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Sau đó, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa có quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung, đề nghị làm rõ hành vi tham ô tài sản của cựu Phó Giám đốc Sacombank Khánh Hòa.

Với những tài liệu, chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra bổ sung, cơ quan CSĐT cho rằng có đủ căn cứ xác định hành vi vi phạm của Võ Việt Luân đồng phạm về tội Tham ô tài sản. Luân có vai trò xúi giục, giúp sức cho cấp dưới phạm tội.

Theo cơ quan CSĐT, Luân không trực tiếp ký các chứng từ khống nhưng với vai trò làm Phó Giám đốc Sacombank Khánh Hòa, kiêm Trưởng Phòng giao dịch Cam Ranh, bị cáo này đã yêu cầu, xúi giục cấp dưới huy động tiền để phục vụ cho mục đích cá nhân, dẫn đến thâm hụt quỹ tiền mặt của ngân hàng Sacombank.

Sau khi sai phạm xảy ra, Luân không có biện pháp ngăn chặn mà còn yêu cầu cấp dưới tiếp tục huy động tiền xoay vòng để phục vụ cho mục đích cá nhân.

Từ yêu cầu của cựu Phó Giám đốc Sacombank Khánh Hòa dẫn đến việc cấp dưới không tuân thủ quy định trong hoạt động ngân hàng và quy định pháp luật, lập hồ sơ khống nhằm chiếm đoạt tài sản.

Việc làm của Luân và cấp dưới gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương, gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngân hàng Sacombank với tổng số tiền hơn 17 tỷ đồng.

Cơ quan CSĐT xác định, hành vi của Luân và 4 cấp dưới từng làm việc tại Phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh gồm bà Nguyễn Thị Thanh Hà (cựu Phó Phòng giao dịch), Ngô Thị Hồng Nhạn (cựu thủ quỹ), Nguyễn Trà My và Ngô Nữ Hồng Hải (đều là cựu giao dịch viên) đã cấu thành tội Tham ô tài sản.

Do đó cơ quan CSĐT đã chuyển toàn bộ hồ sơ sang Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố 5 bị can trên trước pháp luật.

Tiền gửi tiết kiệm của khách hàng bị "rút ruột"

Vào năm 2022, với chức vụ Phó Phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh, Nguyễn Thị Thanh Hà đã sử dụng thông tin tài khoản thanh toán và tài khoản tiền gửi tiết kiệm của khách hàng tại Phòng giao dịch Cam Ranh để lập khống hồ sơ, chứng từ rút tiền từ ngân hàng nhằm phục vụ cho mục đích cá nhân của Hà và Võ Việt Luân.

Sau khi "rút ruột", Luân và Hà chi trả các khoản nợ gốc, lãi phát sinh từ các khoản vay bên ngoài của nhóm 21 khách hàng mà 2 bị can này vay từ trước.

Dù biết việc làm trái pháp luật của cấp dưới, nhưng Luân không có chỉ đạo xử lý, báo cáo lên cấp trên.

Sau khi được Trưởng phòng giao dịch "làm ngơ", Hà tiếp tục yêu cầu giao dịch viên và thủ quỹ lập, ký chứng từ khống tất toán của nhiều số tiền tiết kiệm của người dân được gửi tại phòng giao dịch để sử dụng vào mục đích cá nhân.

Vụ việc sai trái của các cán bộ tại Phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh sau đó được cơ quan chức năng phát hiện, ngăn chặn.

Tác giả: Trung Thi

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến