Dòng sự kiện:
Chuyên gia nói về “thay máu” lãnh đạo tại Agribank
01/10/2014 10:56:52
ANTT.VN – Xoay quanh câu chuyện “thay máu” lãnh đạo Agribank được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đề cập đến trong phiên trả lời chất vấn 29/9, phóng viên ANTT đã có cuộc trao đổi với TS. Cao Sĩ Kiêm (nguyên Thống đốc Ngân hàng nhà nước) và GS.TS Ngô Trí Long (nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Thị trường Giá cả) về vấn đề này.

Tin liên quan

 

Câu chuyện “thay máu” lãnh đạo cấp cao Agribank

Trong phiên chất vấn chiều 29/9, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đã đề cập nhiều nội dung về tái cơ cấu các tổ chức tín dụng. Riêng Agribank, theo Thống đốc NHNN đây là ngân hàng có rất nhiều yếu kém trước đây, để lại hậu quả nặng nề. Trong gần suốt 3 năm qua, Agribank liên tục “mất tướng” khi rất nhiều các sếp lớn dính vào vòng lao lý. Số cán bộ của Agribank bị bắt liên quan đến hoạt động ngân hàng được thống kê là nhiều nhất trong các ngân hàng, rải đều ở các chi nhánh, điểm giao dịch từ Bắc xuống Nam.

Hầu hết, các vi phạm xảy ra tại Agribank chủ yếu là vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, thực hiện chính sách chi môi giới, huy động vốn, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Một số “đại án” có thể kể ra như ông Đỗ Tất Ngọc - nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng Agribank và vụ thiệt hại trên 500 tỉ đồng; vụ thiệt hại 966 tỉ đồng và nguyên giám đốc Agribank Chi nhánh 6 Hồ Đăng Trung bị bắt; phó GĐ chi nhánh Agribank Bình Chánh và nhiều cán bộ gây thiệt hại 12 tỷ đồng...

Ngân hàng Agribank còn nhiều yếu kém

“Mặc dù yếu kém nhưng tất cả các chi nhánh Agribank ở các tỉnh đều là chỗ dựa của bà con nông dân, là chỗ dựa của Chính quyền trong phát triển NN&NT. Năm nay ngân hàng này sẽ tập trung toàn bộ vào việc phát triển nông nghiệp và nông thôn chứ không cho vay trên tất cả các lĩnh vực như trước đó” – Thống đốc nêu ra.

Thực hiện đề án về tái cơ cấu, toàn bộ bộ máy quản trị, hội đồng thành viên, ban điều hành, ban kiểm soát của Agribank đã được thay đổi rà soát để tạo ra năng lực điều hành mới, theo cách gọi của Thống đốc là “thay máu” lãnh đạo. Theo đó, việc tái cơ cấu ngân hàng này có hẳn một đề án lớn, tách ra 8 đề án nhỏ để dễ triển khai, hiện đã được Chính phủ phê duyệt. Qua đó, NHNN đã thành lập ban chỉ đạo do 1 Phó Thống đốc NHNN chỉ đạo quá trình tái cơ cấu Agribank. 

Có thể làm Agribank “lột xác”?

Theo TS.Cao Sĩ Kiêm: “Tái cấu trúc ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Agribank thuộc diện rất rộng, tính hiệu quả thì không nhiều vì đối tượng phục vụ chính là nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Nhiều vấn đề mà mình cần giải quyết rất sát thì mới có thể giải quyết được, tập trung nhiều vào vấn đề cán bộ, trước hết là cán bộ lãnh đạo thì đã có những thay đổi cơ bản, mạnh mẽ.

TS. Cao Sĩ Kiêm – nguyên Thống đốc Ngân hàng nhà nước

Còn vấn đề là đội ngũ cán bộ tại các chi nhánh, nó rải khắp thôn xóm, bản làng. Cần phải đào tạo để nhận thức, nghiệp vụ, trình độ, cách quản lý được nâng lên. Cần được sắp xếp, đào tạo bài bản thì vấn đề giải quyết nhân sự  mới có được kết quả. Hơn nữa, cần có chế độ đãi ngộ để khuyến khích họ, bởi đặc thù công việc họ khá vất vả khi phải xuống tận các bản làng, thôn xóm những nơi trình độ dân trí chưa có sự phát triển cao.

Vấn đề là thủ tục hành chính, cần nâng cao trình độ nghiệp vụ cho nhân viên ngân hàng để họ có nhận thức, thái độ, tác phong, trách nhiệm làm việc; có điều kiện để ràng buộc họ nhất là ý thức phục vụ của cán bộ nhân viên phải được nâng lên để giải quyết đồng bộ.

Ngân hàng Agribank đặc thù hoạt động là tài trợ vốn cho các dự án nông nghiệp, nông dân, nông thôn ở dưới cơ sở là chủ yếu, chiếm một phần rất lớn. Hoạt động ngân hàng dựa trên hạ tần kỹ thuật, thiết bị, nên các ngân hàng cập nhật liên tục, áp dụng kĩ thuật mới đảm bảo tiến dần, tiến nhanh, tiến sát với hệ thống ngân hàng khu vực và thế giới, đảm bảo sự hòa nhập, sự cạnh tranh. Tái cấu trúc ngân hàng về vấn đề cán bộ, nhân sự, công nghệ, nghiệp vụ mới cần phải có sự hỗ trợ của các ngân hàng khác, đặc biệt là giúp đỡ, quản lý chặt chẽ của ngân hàng nhà nước”.

Còn theo GS.TS Ngô Trí Long (nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Thị trường Giá cả), câu chuyện “thay máu” lãnh đạo cấp cao tại Agribank chưa đủ, nói một cách ngắn gọn là phải thay đổi “luật chơi”, đó là toàn bộ hệ thống văn bản pháp quy của nhà nước.

Kim Hoàng

 

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến