Thay tên đổi họ, trốn truy nã 17 năm vẫn không thoát
03/02/2017 10:50:49
Ngày 31-1, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm,Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, đơn vị vừa bắt được 2 đối tượng truy nã lẩn trốn nhiều năm là Đậu Văn Hùng, 41 tuổi, trú tại xã Đông Xá, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh và Phạm Thị Hương, 47 tuổi, trú tại số 183 đường Trường Chinh, phường Bà Triệu, TP Nam Định, tỉnh Nam Định.

Tin liên quan

Mặc dù là thời điểm Tết Nguyên đán, nhưng khi nhận được tin 2 đối tượng trốn truy nã nhiều năm nay đang lẩn trốn ở các tỉnh phía Nam, lãnh đạo Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Quảng Ninh đã cử ngay một tổ công tác lên đường xác minh, truy tìm tung tích tội phạm. Đây là 2 đối tượng có tài ẩn náu, mai danh biệt tính thay đổi tên họ khiến các trinh sát dày công tìm kiếm nhiều năm không có kết quả.

Đang lúc hồ sơ truy nã tưởng chừng bế tắc thì qua nguồn tin, các trinh sát nhận được tin chúng đang lẩn trốn ở các địa bàn phía Nam. Không quản ngại cái Tết đang cận kề, với sự mưu trí, các trinh sát đã nhanh chóng tìm được nơi ẩn náu của đối tượng, bắt được chúng về quy án.

Cách đây gần 20 năm, Hùng, Long, Sơn là các đối tượng nghiện ma túy cùng trú tại khu 9, xã Đông Xá, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, rủ nhau vào địa phận Xí nghiệp tuyển than Cửa Ông để trộm cắp than.

Đối tượng Hùng và Hương

Trên đường đi Hùng và Sơn rủ thêm Tuấn. Trong khi Long đi bộ một mình thì Hùng, Sơn, Tuấn đi bằng thuyền mủng của Sơn cập vào ven bờ, đến đoạn toa tàu chở than ở gần cổng chính của xí nghiệp, Long, Hùng trèo lên toa tàu cho than vào thúng rồi đưa cho Sơn, Tuấn bê, đổ xuống thuyền mủng.

Khi bọn chúng đang thực hiện hành vi trộm cắp thì anh Xuân là bảo vệ của xí nghiệp phát hiện, lên tiếng ngăn chặn. Long, Hùng và anh Xuân có lời qua tiếng lại. Hai đối tượng này đã dùng than đá ném anh Xuân. Anh Xuân bỏ chạy về trạm gác.

Thấy xe đạp của anh Xuân để lại, Long đã đập phá chiếc xe, sau đó bọn chúng xuống thuyền bỏ đi. Long sau đó bị bắt và bị buộc phải bồi thường chiếc xe đạp cho anh Xuân, còn Hùng bỏ trốn đến ngày 20-12-1998 thì ra đầu thú.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Đậu Văn Hùng đã bị tuyên án 9 tháng tù giam về tội “Chống người thi hành công vụ”. Trong thời gian chờ thi hành án, Hùng lại một lần nữa bỏ trốn buộc Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh ra Lệnh truy nã số 150 ngày 28-2-2000 về hành vi: “Chống người thi hành công vụ”.

Vốn người nhỏ thó, có biệt tài “nhanh như sóc”, sau khi bỏ trốn, Hùng chạy một mạch vào các tỉnh phía Nam. Hắn không ở đâu lâu, thay đổi chỗ ở liên tục. Chỉ vài tháng hắn lại di chuyển đến một tỉnh khác, khi thì ở đồn điền cao su, lúc làm phu hồ ở Tây Nguyên, có khi lại đến nơi ồn ào náo nhiệt của thành phố để ẩn cư. Chính sự tinh ranh trong việc trốn chạy nên dấu vết hắn như “chim trời cá lặn”.

Năm 2002, Hùng đến khu vực rừng núi thuộc huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai để cai nghiện và làm ăn sinh sống. Bằng các thủ đoạn mưu mô, cùng việc lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý cư trú, Hùng đã cùng mẹ và chị gái chuyển hộ khẩu từ quê nhà thuộc huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa đến huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai.

Cũng trong thời gian này Hùng phát hiện mình bị mắc căn bệnh HIV/AIDS. Hắn ta thay tên đệm của mình để làm giấy tờ mới. Chính vì thế mà công tác truy bắt, truy tìm càng khó khăn hơn.

Trong một khoảng thời gian dài, các trinh sát phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Quảng Ninh tiến hành thu thập rất nhiều thông tin, tài liệu về đối tượng truy nã này. Từ việc thay đổi tên từ Đậu Văn Hùng thành Đậu Xuân Hùng cho đến cả những thông tin về đời sống tình cảm, hoàn cảnh kinh tế, tuy nhiên vẫn chưa thông tin nào giúp đem lại kết quả để tìm ra tung tích và bắt giữ đối tượng.

Đầu năm 2017, qua quá trình xác minh tại huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh và huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa, kết nối các thông tin trước đây đã thu thập, các trinh sát biết được Hùng đang lẩn trốn ở huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. Nhưng cụ thể hắn ở chỗ nào là cả một khó khăn lớn cho công tác tìm kiếm. Sau khi có mặt tại tỉnh Đồng Nai, tổ công tác bắt tay ngay vào truy tìm tung tích nơi ẩn cư của Hùng.

Gần 20 năm trôi qua, lệnh truy nã chỉ có tấm ảnh đã ố mờ, gương mặt của đối tượng thay đổi, làm sao để xác định ra hắn không hề đơn giản. Sau nhiều ngày dò la, tìm kiếm, cuối cùng tổ công tác cũng đã lần ra hắn đang ở Ấp 1, xã La Ngà, huyện Định Quán làm nghề bốc vác thuê.

Khi cùng Công an địa phương vào kiểm tra hành chính tại nhà Hùng, nghe các trinh sát gọi tên thật của mình, hắn giật mình quay lại. Biết thân phận đã bị bại lộ, gương mặt tái đi vì lo lắng, Hùng yên lặng đưa tay để các trinh sát khóa.

Cùng bị di lý ra Quảng Ninh với Hùng là đối tượng truy nã Phạm Thị Hương, trú tại 183 đường Trường Chinh, phường Bà Triệu, TP Nam Định. Theo phòng Cảnh sát truy nã tội phạm thì trước khi bắt Hùng, tổ công tác đã đến TP Hồ Chí Minh truy tìm và bắt giữ Hương tại chợ Tân Định, phường Tân Định, quận I.

Hương bị Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Ninh ra Lệnh truy nã đặc biệt số 155, ngày 2-3-2000 về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”. Mặc dù dùng nhiều thủ đoạn để lẩn trốn, giảo hoạt tới mức đổi tên thành Phạm Thị Hoa, tạo vỏ bọc cho mình là một tiểu thương buôn bán măng chua, cùng quãng thời gian lẩn trốn 17 năm, Hương gần như đã tự gây dựng cho mình là một người phụ nữ lương thiện, chăm chỉ làm ăn. Khi đang buôn bán ở chợ, khách đông, nghe thấy người gọi tên thật của mình, Hương vẫn giật mình.

Khi thấy lực lượng Công an phường Tân Định, Hương ngỡ mình bị kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhưng khi biết trong số những người tới đây có cả Công an TP Hồ Chí Minh, Công an tỉnh Quảng Ninh thì chị ta tái mặt. Nhưng chỉ vài phút sau, người phụ nữ này định thần lại ngay.

Đối mặt với các trinh sát, Hương một mực cho rằng cơ quan Công an đã nhầm người, rằng mình bị oan. Hương nhất định nói rằng mình tên là Hoa, không liên quan gì tới người trong lệnh truy nã. Tuy rằng sau 17 năm, dung mạo, hình dáng của Hương đã thay đổi nhiều, nhưng trước những chứng cứ không thể chối cãi, các trinh sát đã buộc Hương phải nhận tội.

Theo CAND  

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến