Dòng sự kiện:
Thế đối đầu Mỹ - Trung tại Đông Nam Á
21/03/2016 09:51:49
ANTT.VN – Giới chức và các nhà phân tích an ninh Mỹ bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc đang đẩy mạnh chương trình nghiên cứu vũ trụ nhằm phục vụ cho chiến lược tăng cường sức mạnh quân sự của nước này vào không gian, theo NBC News.

Tin liên quan

Ảnh: Getty

Tại một báo cáo của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), từ 2011-2015, giá trị nhập khẩu vũ khí của Trung Quốc giảm 25% so với giai đoạn 2007-2011, tín hiệu cho thấy quốc gia này đang sử dụng ngày càng nhiều các loại vũ khí "cây nhà lá vườn".

Cũng trong giai đoạn này, kim ngạch xuất khẩu vũ khí của Trung Quốc tăng 88%, vượt xa con số 27% và 28% lần lượt của Mỹ và Nga, đưa nước này trở thành nhà xuất khẩu vũ khí lớn thứ 3 thế giới. Con số này như thỏi nam châm thu hút sự quan tâm từ một số thị trường lớn về chất lượng sản xuất vũ khí tiên tiến của Trung Quốc bằng cách bán vũ khí công nghệ cao có giá rẻ hơn Mỹ, Nga và một số cường quốc khác.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Obama những tưởng rằng Trung Quốc sẽ làm đúng theo bảo đảm của Chủ tịch Tập Cận Bình tại Vườn Hồng (Mỹ) tháng 9-2015 về việc kiềm chế ở biển Đông cũng như biển Hoa Nam. Trước tình hình đó, Washington Post nhận định thế đối đầu của Mỹ và Trung Quốc là không thể tránh khỏi khi ông Obama và Tập Cận Bình gặp nhau trong khuôn khổ hội nghị An ninh hạt nhân ở Mỹ ngày 31-3 sắp tới.

Tại Hội nghị G20 tháng trước , Trung Quốc đứng trước sức ép phải trấn an thị trường toàn cầu khi nền kinh tế nước này tăng trưởng chậm nhất trong 25 năm qua cùng với chính sách tiền tệ - tài chính lỏng lẻo, thổi bay 5.000 tỷ USD giá trị chứng khoán trong mùa hè năm ngoái. Trong khi đó, việc điều chỉnh tỷ giá đồng Nhân dân tệ (NDT) bắt đầu từ 8/2015 của Bắc Kinh đã làm gia tăng quan ngại trước vấn đề nước này theo đuổi chính sách phá giá đồng NDT để thúc đẩy xuất khẩu, mặc cho Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) Chu Tiểu Xuyên liên tục bác bỏ điều này.

Hiện Trung Quốc chi khoảng 2 tỷ USD cho chương trình nghiên cứu vũ trụ mỗi năm, chỉ chiếm một phần nhỏ trong số ngân sách 19 tỷ USD mà Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) bỏ ra. Chủ tịch Bình cũng thông báo cắt giảm 300.000 quân kể từ năm 2017 trong kế hoạch cải tổ quân đội. Dù vậy, đây vẫn là quốc gia có lực lượng quân sự lớn nhất thế giới sau khi giảm quân. Theo South China Morning Post, ngân sách quốc phòng của Trung Quốc đã tăng lên hơn 130 tỷ USD (10,1%) trong năm ngoái, đứng thứ 2 thế giới chỉ sau Mỹ (597 tỷ USD).

Theo dự định, trong số hơn 20 vụ phóng vào vũ trụ mà Trung Quốc lên kế hoạch năm 2016, chủ yếu là tên lửa Long March 7 và Long March 5, thậm chí Bắc Kinh còn phóng các vệ tinh thông tin và quan sát Trái Đất lên quỹ đạo cho Argentina và Belarus.

Vấn đề của Mỹ bây giờ là làm sao để vừa trấn an được các đồng minh và đối tác tại Đông Nam Á rằng Mỹ không thụ động trước các đe dọa của Trung Quốc. Đồng thời, tránh được nguy cơ xung đột quân sự với Trung Quốc ở khu vực này bởi có những dấu hiệu mạnh mẽ rằng căng thẳng giữa Trung Quốc và các nước láng giềng phía Nam hoàn toàn có thể châm ngòi cho một cuộc xung đột vũ trang.

Thu Cúc

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến