Dòng sự kiện:
The Signial: Smartel hay chiêu 've sầu thoát xác' của An Gia Investment?
04/08/2019 06:00:24
Khi loại hình căn hộ officetel bị UBND TP.HCM tạm ngưng triển khai, An Gia Investment đã “sáng tạo” ra một loại hình căn hộ mới – smartel cho dự án The Signial.

Dự án The Signial (89 Hoàng Quốc Việt, quận 7), được giới thiệu do Tập đoàn Bất động sản An Gia làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô 42.458m2, với 1.150 căn hộ diện tích từ khoảng 32-39m2. Giá bán khoảng 1,3 – 1,6 tỷ đồng.

Đáng chú ý, theo giới thiệu của chủ đầu tư và sàn môi giới trên các phương tiện truyền thông, đây là dự án căn hộ smartel đầu tiên trên cả nước.

Trong vai một người có nhu cầu mua căn hộ đề đầu tư, chúng tôi được S., một nhân viên sale tại dự án này giới thiệu, tên gọi smartel thực tế là sự kết hợp giữa căn hộ Smarthome (nhà thông minh) và Hotel (khách sạn).

“Smartel The Signial ra đời với ý tưởng vừa ở và khai thác cho thuê hiệu quả, với đối tượng khách hàng là các chuyên gia cùng tiềm năng lớn của thị trường căn hộ cho thuê tại khu vực”, S. nói.

Về pháp lý của dự án, S. cho biết: “Nếu anh mua căn hộ The Signial thì sẽ được chủ đầu tư ký hợp đồng mua bán, sở hữu trong vòng 40 năm. Hiện tại, cơ quan chức năng chưa có quy định cấp sổ cho loại hình căn hộ này, nhưng em nghĩ vài năm nữa, chắc chắn sẽ được cấp sổ thôi. Đến lúc đó chủ đầu tư sẽ làm cho anh, chẳng mất đi đâu mà sợ. Sở hữu hết 40 năm, anh lại mang giấy tờ đi gia hạn là xong. Giờ anh có tìm cả TP này, cũng chẳng ra căn hộ mà có giá dưới 1,5 tỷ như dự án này đâu”.

Phối cảnh dự án Smartel The Signial của Tập đoàn An Gia

Theo quảng cáo, điểm nhấn quan trọng của dự án Smartel The Signial là hệ thống tiện ích không trung đẳng cấp trên tầng cao nhất của tòa nhà. Với ý tưởng mang thiên nhiên vào không gian sống, chủ đầu tư dành gần 77% quỹ đất còn lại để phát triển không gian xanh. Trong đó, có khu công viên kênh đào Canal Park và hồ Sky Pearl với diện tích mặt nước lên đến 7.300m2, vườn cây xanh Pergola, vườn bậc thang Sky Hills, vườn vui chơi trẻ em Kid Garden…

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án Smartel The Signial trên thực tế là một phần trong dự án khu dân cư phức hợp Lacasa. Vào ngày 12/3/2017, An Gia Investment và Creed Group công bố đã hoàn tất việc mua lại 7 block thuộc dự án Khu dân cư phức hợp Lacasa từ tay Công ty Vạn Phát Hưng.

Theo quy hoạch 1/500 của Khu dân cư này được UBND TP.HCM phê duyệt tại quyết định số 152/QĐ-UBND ngày 25/12/2015 thì dự án Smartel The Signial chính là phần officetel Khu phức hợp Lacasa. 

Thế nhưng, điều gì đã khiến phần officetel được phê duyệt, bỗng dưng được An Gia “hô biến” trở thành căn hộ smartel?

Tháng 3/2019, UBND TP.HCM đã có công văn1466, yêu cầu dừng cấp phép các dự án officetel trên địa bàn TP.

Tại công văn này, lãnh đạo TP.HCM đề nghị tạm dừng việc xem xét, điều chỉnh, bổ sung hoặc chuyển đổi một phần chức năng của công trình, dự án sang officetel (căn hộ văn phòng) trên địa bàn cho đến khi Chính phủ ban hành quy định đối với loại hình này.

UBND TP.HCM cũng chỉ đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc xử lý các trường hợp chuyển đổi chức năng officetel sang chức năng khác, không có chức năng ở tại các dự án trên địa bàn.

Thời điểm đó, ông Nguyễn Thanh Toàn, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM cho biết, hiện tại, TP.HCM vẫn chưa thể duyệt cho các dự án officetel vừa có chức năng để ở vừa làm văn phòng vì đang chờ ý kiến của Chính phủ.

Trao đổi với PV, Luật sư Lê Ngô Trung, Công ty TNHH Luật Vega cho biết, hiện nay, trên thị trường chưa hề có khái niệm về loại hình căn hộ smartel.

“Nếu theo đúng như giới thiệu của chủ đầu tư, thì đây là dự án mà người mua vừa có thể để ở, vừa có thể cho thuê. Vậy về cơ bản, đây không khác gì condotel hay officetel trên thị trường, chỉ là thay đổi về tên gọi”, Luật sư Trung cho biết.

Tuy nhiên, theo Luật sư Lê Ngô Trung, do đây là sự “biến tấu, lách luật” của loại hình officetel, nên khách hàng khi mua dự án này sẽ gặp phải những rủi ro vô cùng lớn (chúng tôi sẽ phân tích kỹ ở bài sau).

Như vậy, phải chăng việc chuyển tên gọi từ officetel sang smartel chỉ là một chiêu “ve sầu thoát xác” của An Gia Investment nhằm qua mặt cơ quan chức năng và tung hoả mù để bán căn hộ cho khách hàng? 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

                                                                                                                    Minh Nghĩa

 

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến