Dòng sự kiện:
Thẻ thu phí không dừng: Viettel tố VETC dán đè Etag lên gần 40.000 xe đã dán ePass
10/08/2022 16:42:05
Viettel vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về việc gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass của Viettel đã bị Công ty VETC dán chồng thẻ Etag, gây ra nhiều hệ lụy và lỗi khi xe qua trạm thu phí…

Ảnh minh họa.

Trong văn bản, Viettel cho biết hiện nay có rất nhiều trường hợp xe (phương tiện) đã được đấu nổi thẻ định danh ePass của Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC, thành viên Tập đoàn Viettel) nhưng Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) vẫn tiếp tục mời chào và đấu nối thêm thẻ VETC.

Công ty VDTC đã có báo cáo bằng văn bản 3 lần với Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực trạng trên. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra công tác dán thẻ theo Quyết định số 2208/QĐ - TCĐBVN ngày 06/5/2022 và có văn bản yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ thực hiện đấu nối dán thẻ đúng theo quy định.

“Tuy nhiên, hiện trạng trên không được Công ty VETC chấm dứt mà ngày càng có hiện tượng gia tăng và đẩy mạnh hơn. Cụ thể, trong tháng 5/2022 có 3.400 xe, nghiêm trọng hơn từ ngày 1/6/2022 đến ngày 31/7/2022 tiếp tục phát sinh thêm 12.637 xe đã sử dụng dịch vụ ePass bị đấu nối, dán chồng sang thẻ VTC (chi tiết theo các PL01, PL02, PL03 đính kèm). Lũy kể tính đến thời điểm ngày 31/7/2022, tổng đã có 39,954 xe ePass đã bị đấu nối, dán chồng sang thẻ VETC”, văn bản của Viettel gửi Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.

Tập đoàn Viettel cho rằng việc dán chồng thẻ khi khách hàng đã đăng ký sử dụng dịch vụ ePass của VETC là vi phạm Điều 10 của Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg ngày 17/6/2020 về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (quy định một phương tiện chỉ được đấu nối với một tài khoản giao thông, 01 thẻ định danh).

Đồng thời thực hiện trái với chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về việc cạnh tranh lành mạnh trong cuộc họp ngày 21/4/2022 sau khi có kiến nghị từ Công ty VDTC. Không tuân thủ Quy chế phối hợp trong quá trình triển khai cung cấp dịch vụ (Hợp đồng số 1512/2010/HĐ/VDTC-VETC kết nối liên thông dịch vụ thu phí tự động không dừng đã được ký kết giữa VDTC và VETC).

Theo Viettel, tình trạng trên đã gây lãng phí nguồn lực chung của xã hội về nhân lực, chi phí và gây hiểu nhầm tới các chủ phương tiện về kết nối liên thông, xe dán thẻ của một trong hai nhà cung cấp dịch vụ có thể lưu thông qua các trạm ETC trên toàn quốc. Khi dán 02 thẻ trên cùng một phương tiện sẽ làm xung đột về kỹ thuật, gây lỗi khi xe qua trạm do không nhận và đọc được đúng thẻ. Việc này, cũng gây khó khăn trong việc hậu kiểm, đối soát và làm ảnh hưởng đến trải nghiệm, niềm tin và phản ứng tiêu cực của các chủ phương tiện về hệ thống, chất lượng dịch vụ khi lưu thông qua các trạm thu phí không dừng.

Tập đoàn này tính toán, với 39.954 xe đã dùng dịch vụ ETC qua thẻ ePass bị dán chồng thẻ gây thiệt hại hơn 6,7 tỉ đồng (tính theo giá trị mỗi thẻ là 120.000 đồng) và chi phí nhân công dán mỗi thẻ 50.000 đồng.

Trước hệ lụy và thiệt hại trên, Viettel đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Công ty VETC dừng ngay việc đấu nối, dán chồng thẻ sai quy định lên các xe đã sử dụng dịch vụ ePass của Công ty VDTC và nghiêm túc tuân thủ quy chế phối hợp trong hợp đồng kết nối liên thông đã ký kết; Khẩn trương có kết luận thông báo kết quả thanh tra công tác dán thẻ tại 2 nhà cung cấp ETC và có chế tài xử lý đối với hành vi đấu nối, dán chồng thẻ nêu trên.

Trường hợp các thẻ lỗi, thẻ hỏng, đề nghị Công ty VETC cùng các nhà đầu tư BOT vận hành trạm thống kê danh sách xe để Công ty VDTC hỗ trợ kịp thời cho các chủ phương tiện.

Tác giả: M.Chung

Theo: Vneconomy
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến