Dòng sự kiện:
Thêm dự án cao tốc Bắc - Nam hơn 11.000 tỷ đồng được triển khai theo PPP
13/05/2021 15:40:04
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là dự án thứ 2 trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam triển khai theo hình thức PPP (gồm Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo) được ký.

Sáng 13/5, Bộ Giao thông Vận tải vừa ký hợp đồng BOT với nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng vốn đầu tư 11.157 tỷ đồng. Đây là dự án thứ 2 trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam triển khai theo hình thức PPP (gồm Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo) được ký.

Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong những dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp Nhà nước (VGF) để đánh giá tài chính thương mại, được cập nhật quy định chuyển tiếp của Luật PPP và các Nghị định hướng dẫn trong quá trình đàm phán hợp đồng dự án.

Dự án triển khai với nhiều giải pháp khắc phục các tồn tại của các dự án triển khai trước đây như nhà nước hỗ trợ toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng và một phần chi phí xây dựng để tăng tính khả thi; dự án được xây dựng mới đảm bảo sự lựa chọn cho người sử dụng; mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ được xác định ngay từ ban đầu sẽ làm giảm rủi ro cho nhà đầu tư và Ngân hàng cung cấp tín dụng...

Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có chiều dài 49,3km thuộc phạm vi 2 tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km), tổng vốn đầu tư khoảng 11.157,82 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư là 1.023 tỷ đồng chiếm 20% nguồn vốn BOT), nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 6.067,73 tỷ đồng. Thời gian xây dựng khoảng 3 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 6 tháng 8 ngày.

Giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe (bề rộng nền đường 17m); vận tốc thiết kế 80km/h. Trên tuyến xây dựng đồng bộ các công trình và tiện ích hiện đại, trong đó có hầm Thần Vũ chiều dài khoảng 1.100m và cầu Hưng Đức có tổng chiều dài khoảng 4km.

Dự án sẽ được triển khai thông qua nhà đầu tư gồm liên danh Công ty trách nhiệm hữu hạn Hòa Hiệp - Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty trách nhiệm hữu hạn đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2 và doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng.

Ông Nguyễn Quang Vĩnh, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án), cho biết sau khi kết hợp đồng với Bộ Giao thông Vận tải, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án sẽ tiến hành thực hiện ngay công tác khảo sát, thiết kết bản vẽ thi công và lựa chọn nhà thầu để khởi công dự án ngay cuối tháng 5, đầu tháng 6/2021.

Mai Loan (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến