Dòng sự kiện:
Thêm hàng loạt thí sinh ở Hà Giang có điểm chênh lệch bất thường
16/07/2018 12:08:39
Theo trích xuất ban đầu từ dữ liệu điểm thi của một số thí sinh ở Hà Giang, 46 thí sinh có 3 môn dùng để xét tuyển vào các khối thi của trường ĐH, CĐ cao trên 9, trong khi các môn khác chỉ lẹt đẹt 1 - 2 điểm.

Cụ thể, thí sinh có số báo danh 0500019…, đạt Toán 9,5; Văn 9,5; Anh 9,4 nhưng Lý 1,25 và Hóa 1,75 điểm.

Thí sinh có số báo danh 050010... đạt Toán 9 Vật lý 9,5 Hóa 9, trong khi đó Sinh học: 1,25 và Tiếng Anh: 1,6.

Tương tự, các học sinh khác có các môn trong tổ hợp xét tuyển vào ĐH, CĐ đều có điểm số chênh lệch cao/thấp bất thường.

Những điểm số trên cũng nói lên sự "bất thường" ở Hà Giang.

Thí sinh có điểm số cao không đồng đều ở Hà Giang. (Ảnh: Zing)

Theo báo Tri thức trực tuyến, những bất thường trong điểm thi tại Hà Giang không chỉ thể hiện qua con số như tỷ lệ điểm từ 8 của cụm thi Hà Giang gần gấp đôi tỷ lệ chung cả nước, 36 thí sinh tại Hà Giang đạt trên 27 điểm, bằng một nửa của cả nước. Trong khi đó, Hà Giang chỉ có 5.000 thí sinh, còn cả nước có một triệu sĩ tử.

Nghi vấn còn được đặt ra khi một số thí sinh ở Hà Giang có điểm số cao nhất nước trước đó điểm thi thử rất thấp.

Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, Hà Giang có 3 thí sinh trong danh sách 11 em có điểm số cao nhất kỳ thi THPT Quốc gia 2018. Đây là tỉnh có nhiều học sinh nhất trong top này. Tuy nhiên, điểm thi thử của các em chỉ lẹt đẹt 4-5.

Số thí sinh đạt 9 đến 10 điểm của Hà Giang gấp đôi số thí sinh đạt 8 đến 9 điểm. (Ảnh: VTV)

Trao đổi với PV Dân Trí, ông Vũ Khắc Ngọc, Chuyên gia giáo dục nổi tiếng ở Hà Nội cho rằng, với cơ chế xét tuyển như hiện nay, chuyện thí sinh học lệch 3 môn chính của khối thi là bình thường.

"Dĩ nhiên, nếu cùng thuộc khối tự nhiên, Toán Lý mà 9-10 trong khi Hóa 1-2 là khó chấp nhận. Nhưng điều đó không đủ thuyết phục. Bất thường chỉ xảy ra nếu đồng loạt điểm các môn của một thí sinh đều cao.

Về ví dụ 1 ở trên đây, có thể xảy ra tiêu cực nếu thí sinh chỉ tập trung thi khối D (Toán - Văn - Anh). Ở đây, điểm số được sắp đặt rất "khéo" để Lý, Hóa vừa đủ thoát liệt: Điểm 1,0 là liệt thì thí sinh này được 1,25 - rất vừa vặn", ông Ngọc nói.

Tuy nhiên, theo ông Ngọc, về lý lẽ sẽ khó thuyết phục bởi có thể có ngẫu nhiên. Do đó điều cần thiết mà dư luận mong mỏi là các cơ quan chức năng tìm ra được chân tướng sự thật của những điều phi lý đó.

Còn ông Lê Đức Vĩnh, nguyên Trưởng bộ môn Toán, Học Viện Nông nghiệp Việt Nam cho rằng, sai phạm ở chính khâu chấm thi.

Ở khâu coi thi, với đề thi năm nay, Hà Giang cũng khó tìm đủ người để làm 2 môn Toán, Lý và tiếng Anh và "gài bài" cho học sinh, để giúp các em này đạt điểm mỗi môn từ 9 trở lên.

"Tôi đã nhiều năm chấm thi Đại học, tất nhiên là chấm thi tự luận. Đồng thời tôi cũng có quan sát kiểu chấm trắc nghiệm vì cùng chung hội đồng.

Về quy trình, khi quét bài thi của thí sinh, có 3 người gồm nhân viên máy tính, cảnh sát PA83 và một giám sát - thường là thư ký hội đồng thi. 3 người này làm việc trong một phòng thi riêng biệt không ai được phép vào trong thời gian quét bài, trừ chủ tịch hội đồng chấm thi.

Đặt giả sử, nếu 3 thành viên này thông đồng với nhau hoặc được sự chỉ đạo của Chủ tịch hội đồng thi, thì mọi chuyện đều có thể xảy ra", ông Vĩnh chia sẻ.

Linh Nhi (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến