Dòng sự kiện:
Theo chân HoSE, HNX cũng thông báo 77 mã bị cắt margin trong quý II
07/04/2023 08:42:33
Dù giảm 11 cổ phiếu, số lượng bị cắt margin trong quý II/2023 trên HNX vẫn lên tới 77 cổ phiếu với lý do nằm trong diện cảnh báo, kiểm soát hoặc có lợi nhuận âm.

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa công bố danh sách 77 mã chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ trong quý II/2023, giảm 11 mã so với số lượng trong danh sách công bố hồi đầu quý I/2023.

Đây chủ yếu là những cổ phiếu quen thuộc nằm trong diện cảnh báo hoặc kiểm soát như MAS, PEN, STP, TC6, CJC, L61, OCH, PCG, PGT, SD6,…

Cổ phiếu DPC của CTCP Nhựa Đà Nẵng trong diện kiểm soát của HNX cũng không thể giao dịch ký quỹ, 2 mã ART và KLF thuộc hệ sinh thái của FLC cũng tiếp tục bị cắt margin quý II trong diện cảnh báo của HoSE. Ngoài ra, cổ phiếu BII thuộc "họ Louis" bị cắt margin do thuộc diện bị hủy bỏ niêm yết.

Sau khi công bố kết quả kinh doanh trong năm 2022 lao dốc, nhiều mã cổ phiếu đã đóng góp vào danh sách bị cắt margin trong quý II/2022 có thể kể tới như APS, CMC, DTC, NRC, PTI, PVB, TVC,… Đây đều là những doanh nghiệp có lợi nhuận của cổ đông công ty mẹ hoặc lợi nhuận sau thuế trên BCTC hợp nhất kiểm toán năm 2022 là số âm.

Một số cổ phiếu trong danh sách bị cắt margin trên HNX.

Một số nguyên nhân khác dẫn tới việc cổ phiếu không được giao dịch ký quỹ margin trên HNX còn do tổ chức phát hành có BCTC bán niên năm 2022 có ý kiến không phải là ý kiến chấp nhận toàn phần của tổ chức kiểm toán; LNST 6 tháng và LNST chưa phân phối tại BCTC bán niên soát xét 2022 là số âm; LNST 6 tháng và LNST chưa phân phối tại BCTC bán niên soát xét 2022 là số âm.

Trước đó, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cũng công bố danh sách 74 mã chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ trong quý II/2023.

Giao dịch ký quỹ là việc nhà đầu tư mua cổ phiếu có sử dụng hạn mức tín dụng do công ty chứng khoán môi giới cấp. Điều này được đảm bảo bằng khoản ứng trước bằng tiền, hoặc thế chấp bằng chính cổ phiếu được mua. Vì vậy, thông thường những nhà đầu tư nào dự đoán giá tăng sẽ thực hiện giao dịch ký quỹ.

Theo quy định, nhà đầu tư sẽ không được sử dụng hạn mức tín dụng (đòn bẩy tài chính-margin) do công ty chứng khoán môi giới cấp để mua 77 mã cổ phiếu bị xếp vào danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ này.

Tác giả: Phạm Hồng Nhung

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến