Dòng sự kiện:
Thi công đường trăm tỷ, nhà thầu ngang nhiên đổ đất thải xuống sông
11/09/2019 16:11:43
Dù đã được phê duyệt bãi thải theo quy định. Tuy nhiên trong quá trình thi công dự án đường trăm tỷ nhà thầu đã san gạt đất đá trực tiếp xuống sông Nậm Mô, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) làm thay đổi, tắc nghẽn dòng chảy.

Dự án đường Mường Xén – Ta Đo – Khe Kiền tại huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) do Sở GTVT Nghệ An làm chủ đầu tư có chiều dài 7km nối thị trấn Mường Xén với các xã vùng biên đặc biệt khó khăn của huyện Kỳ Sơn trên tuyến quốc lộ 7B. Nguồn vốn sử dụng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, Ngân sách Trung ương hỗ trợ và huy động nguồn vốn hợp pháp khác với tổng giá trị xây lắp khoảng 80 tỷ đồng do Công ty cổ phần 468, có trụ sở tại TP Vinh (Nghệ An) và 1 đơn vị khác thi công.

Gói thầu số 1: Dự án đường Mường Xén – Ta Đo – Khe Kiền tại huyện Kỳ Sơn (Nghệ An).

Liên quan đến dự án này, mới đây, Quốc hội đã thông qua phương án sử dụng dự phòng chung của Ngân sách Trung ương, Nghệ An được bố trí vốn đầu tư nhiều công trình trọng điểm, trong đó dự án đường Mường Xén – Ta Đo – Khe Kiền tại huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) được cấp thêm 150 tỷ đồng.

Dự án đường Mường Xén – Ta Đo – Khe Kiền tại huyện Kỳ Sơn (Nghệ An).

Theo ghi nhận của phóng viên tại xã Cà Tạ, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) khu vực dự án do Công ty cổ phần 468 thi công, hiện nhà thầu đang tiến hành bạt núi, san gạt đất đá để mở đường. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, thay vì chở số đất đá dư thừa đến bãi thải để đổ, nhà thầu đã cho máy xúc, máy gạt đẩy tất cả đất đá xuống sông Nậm Mộ.

Việc hàng nghìn khối đất đất đá được đổ xuống sông Nậm Mô đã khiến dòng chảu bị thay đổi, tắc nghẽn. Điều đáng nói, nhà thầu đã cố tình đổ đất đá thải xuống dòng sông trong một thời gian dài nhưng đến nay vẫn chưa có cơ quan chức năng hay chính quyền kiểm tra, xử lý.

Đơn vị thi công đã san gạt đất đá xuống dòng sông Nậm Mô, xã Tà Cạ.

Theo ông Vừ Vả Chả, Chủ tịch UBND xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết: “Khi bắt đầu thi công dự án, chủ trương của xã là không cho đơn vị thi công đổ đất đá xuống sông. Là công trình góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giúp bà con đi lại thuận lợi nên xã cũng đã tạo điều kiện tìm được vị trí làm bãi thải trong công ty Thủy điện Nậm Mô. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà phía nhà thầu họ không thực hiện, bao nhiêu đất đá san gạt từ trên núi họ đều đẩy hết xuống sông Nậm Mộ cả. UBND xã cũng có kiến nghị lên huyện rồi nhưng chưa thấy xử lý.

Trong khi đó, 1 cán bộ kỹ thuật của Công ty 468 cho rằng, trong quá trình thi công có 1 số lượng đất đất đã rơi vãi xuống lề đường, lòng sông Nậm Mô, xã Tà Cà. Nhà thầu sẽ tiến hành kiểm tra, nếu đất đá nằm trong chỉ giới đường thì giữ nguyên, còn lượng đất đá nằm ngoài phạm vi đường, rơi xuống dòng sông thì nhà thầu sẽ tiến hành đưa máy múc nạo vét?!

Việc hàng trăm khối đất đá đổ xuống sông Nậm Mô, xã Tà Cạ đã khiến dòng chảy bị thay đổi, tắt nghẽn.

Trao đổi về việc này, ông Hồ Viết Vinh, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Sở GTVT Nghệ An cho biết: “Liên quan đến Dự án đường Mường Xén – Ta Đo – Khe Kiền tại huyện Kỳ Sơn (Nghệ An), Chủ đầu tư và chính quyền địa phương đã thống nhất quy hoạch bãi thải tại vị trí km 2 + 900 nhưng do quá trình thực hiện thi công lượng đất thải chưa nhiều nên chưa đổ đất vào bãi thải đã được quy hoạch mà cho đổ đất thải thẳng xuống mép sông với chiều rộng chiều khoảng 5m ra phía lòng sông không ảnh hưởng dòng chảy của lòng sông. Hơn nữa việc Công ty 468 đổ thải xuống lòng sông Nậm Mô có nằm trong kế hoạch được phê duyệt”.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có văn bản nào chấp thuận của cơ quan chức năng về việc cho phép nhà thầu đổ đất thải xuống dòng sông Nậm Mô và đánh giá tác động môi trường, phương án xử lý hữu hiệu về thực trạng trên.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Hoàng Phú Hiền, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Nghệ An cho biết thêm, nhận được thông tin phản ánh, Sở GTVT Nghệ An sẽ tiến hành thành lập đoàn kiểm tra để kiểm tra hiện trường cũng như có phương án xử lý nếu phát hiện nhà thầu thi công sai thiết kế cũng như đổ thải không đúng bãi thải”.

Ngọc Tuấn

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến