Dòng sự kiện:
Thi công đường tránh đô thị Pleiku gây nứt nhà dân
26/07/2018 14:51:07
Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Păh (Gia Lai) cho rằng, các thông số mà đơn vị bảo hiểm đưa ra là chưa tin cậy và không sát thực tế.

Hàng chục hộ dân ở huyện Chư Păh (Gia Lai) đang bức xúc vì việc thi công đường Hồ Chí Minh tránh đô thị Pleiku đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhà ở, mất an toàn nhưng không được đền bù thỏa đáng.

Cách tâm đường Hồ Chí Minh tuyến tránh thành phố Pleiku đang thi công hơn 20m, ngôi nhà của gia đình bà Trần Thị Tịnh (ở thôn 3, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh) bị hơn chục vết nứt từ nóc nhà chạy dọc tường, một số xà gỗ gần đứt gãy.

Nhà vệ sinh, sân bê tông cũng chằng chịt vết nứt. Những ngày mưa lớn, nước theo vết nứt thấm từ tường vào, khiến ngôi nhà ẩm ướt. 


Nhiều đồ đạc tài sản của người dân cũng bị hư hỏng vì rung lắc trong quá trình thi công.

Bà Tịnh cho biết, mỗi khi lu lèn thi công đường tránh Hồ Chí Minh, nhiều vật dụng trong nhà bị rung lắc, dịch chuyển, rơi vỡ, hư hỏng. Thiệt hại của gia đình là rất lớn, nhưng chỉ được bồi thường hơn 9,3 triệu đồng là không thỏa đáng.

 “Mưa rỉ nước vào trong nhà tôi, lấy xoong nồi hứng, xà gồ gần đứt gãy. Bão chưa tới, chứ nếu bão tới thì gãy xà gồ sập, mái tôn xi măng rơi xuống, nguy hiểm lắm! Hơn 9,3 triệu họ đền bù thì tôi không làm được việc gì cả, không đủ tiền để tôi mua tôn lợp lại nhà. Vì một ngày công thợ đã 300.000 đồng rồi”.

Tại thị trấn Hòa Phú và xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, hiện nay có tới 36 hộ bị ảnh hưởng, nhưng chỉ có 23 hộ được bồi thường, với tổng số tiền chưa tới 100 triệu đồng. 13 hộ còn lại không được bồi thường vì lý do nằm cách tâm đường quá 50m.

Ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Giám đốc Sở GT&VT tỉnh Gia Lai - chủ đầu tư dự án đường Hồ Chí Minh tuyến tránh TP Pleiku, cho biết, đơn vị đã mua gói bảo hiểm công trình của Liên danh Công ty Bảo hiểm Dầu khí Gia Lai và Công ty Bảo hiểm Bảo Việt Gia Lai, nên việc bồi thường là vấn đề của đơn vị bảo hiểm với người dân địa phương.

“Một số hộ chưa đồng tình mức bảo hiểm thì sở cùng chính quyền địa phương tiếp tục vận động người dân đưa ra phương án giữa các bên cho phù hợp”, ông Sơn trình bày.


Việc lu lèn thi công đường Hồ Chí Minh tuyến tránh thành phố Pleiku khiến hàng chục nhà dân taiị huyện Chư Păh, Gia Lai bị nứt.

Đại diện Công ty Bảo hiểm Dầu khí Gia Lai cho rằng mức bồi thường được áp giá theo bảng giá vật liệu xây dựng tại Gia Lai. Đơn vị đã tham khảo phạm vi rung chấn ở một số công trình giao thông ở một số địa phương khác rồi đưa ra phạm vi rung chấn 50m để bồi thường, mà không đo đạc mức độ rung chấn thực tế tại hiện trường.

Ông Vũ Đức Thuấn, Giám đốc Công ty Bảo hiểm Dầu khí Gia Lai cho rằng, những hộ ngoài phạm vi 50m so với tâm đường, bảo hiểm không có trách nhiệm bồi thường.

“Thuộc phạm vi bảo hiểm thì bảo hiểm trả tiền, không thuộc phạm vi bảo hiểm thì nhà đầu tư phải trả tiền. Dưới 50m thì mới là mức độ rung chấn. Điều này căn cứ vào tham khảo mức độ rung chấn tại một số công trình lớn như cầu vượt ngã ba Huế - TP Đà Nẵng; đường vành đai TP Đà Nẵng; đường Nguyễn Tất Thành, quận Liên Chiểu. Phương án đền bù, đơn giá lấy đơn giá tỉnh Gia Lai”, ông Thuấn lý giải.

Trước tình hình thực tế thiệt hại của người dân ở địa phương do việc thi công đường Hồ Chí Minh tránh đô thị Pleiku gây ra, ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai cho rằng, các thông số mà đơn vị bảo hiểm đưa ra là chưa tin cậy và không sát với tình hình thực tế.

Việc từ chối bồi thường đối với 13 hộ dân là bất hợp lý, bởi nhà dân nứt do lu lèn thi công đường là có thật, nên họ phải được bồi thường. 

“Công trình thuộc chủ đầu tư mua bảo hiểm, bên bảo hiểm lại theo đơn vị tư vấn. Căn cứ ngoài 50m không đền bù, tiêu chí của bên đó đưa ra, mình không rõ được đúng hay sai. Về quan điểm của huyện, thực tế đường thi công đã ảnh hưởng tới nhà dân, ngoài 50m hay trong 50m thì kiểm tra có nứt do lu lèn thì yêu cầu các đơn vị này phải đền bù cho dân cho thích đáng để dân có tiền sửa chữa nhà ở”, Phó Chủ tịch huyện nêu quan điểm.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến