Dòng sự kiện:
Thí sinh vụ gian lận điểm thi ở Sơn La đậu Trường ĐH Y Hà Nội được nâng 15,4 điểm
11/04/2019 09:05:43
Điểm thi lần đầu của sinh viên đậu Trường ĐH Y Hà Nội là 28,4 nhưng kết quả chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT cho thấy sinh viên chỉ đạt 13 điểm. Như vậy, sinh viên này được tăng khống 15,4 điểm.

Báo Tiền phong đăng tải, một trong 3 thí sinh đạt điểm thi cao nhất có tên trong danh sách trúng tuyển Trường đại học Y Hà Nội ngành y đa khoa năm 2018 là người Sơn La. Tuy nhiên, sau khi chấm thẩm định, sinh viên này thực chất chỉ đạt 13 điểm.

Sinh viên này là V.H.L, theo học ngành Y Đa khoa. Điểm thi lần đầu của sinh viên này là 28,4. Trong đó, điểm thi môn Tóa là 9.4 điểm, môn Hóa học là 9.5 điểm và môn Sinh học là 9.5 điểm.

Kết quả chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT vừa qua, điểm lần lượt của sinh viên này là Toán 5.6 điểm, Hóa 3.4 điểm, Sinh 4 điểm. Như vậy, sinh viên này được tăng khống 15,4 điểm. Trong đó, môn được tăng nhiều nhất là Hóa học, 6,1 điểm.

Được biết, V.H.L là học sinh lớp 12A11 Trường THPT Tô Hiệu, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La. 

Kết thúc học kỳ I tại trường ĐH Y Hà Nội, điểm trung bình các môn của L chỉ đạt 3,42.

Trường THPT Tô Hiệu, nơi L học tập

Thông tin thêm từ Tuổi Trẻ Online, trong danh sách 44 thí sinh "dính" gian lận điểm thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Sơn La, có tới 12 trường hợp là con em các cán bộ đang công tác trong ngành giáo dục và đào tạo tỉnh này.

Đáng chú ý, trong số này có con một phó giám đốc Sở GD&ĐT đương nhiệm, con chánh thanh tra sở, con trưởng phòng giáo dục trung học, con một số chuyên viên của Sở GD&ĐT, con hiệu trưởng, con giáo viên một số trường THPT trên địa bàn. Bên cạnh đó nhiều thí sinh là con em của những người đang công tác trong ngành công an, thuế hoặc doanh nghiệp lớn của tỉnh.

Mức điểm của các thí sinh "con em ngành" được chỉnh sửa cũng rất đa dạng, tổng điểm chênh giữa điểm công bố và điểm thực (sau khi chấm thẩm định) thấp nhất là 3 điểm, cao nhất lên tới 17,75 điểm.

Liên quan tới vụ án gian lận điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 tại tỉnh này, ngày 10/4, Viện KSND tỉnh Sơn La đã phê chuẩn lệnh khởi tố bị can đối với cựu thiếu tá Đinh Hải Sơn, công tác tại Phòng An ninh chính trị nội bộ - Công an tỉnh Sơn La để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Trước đó Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Sơn La đã khởi tố 8 bị can về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, gồm: ông Sơn, ông Đỗ Khắc Hưng (54 tuổi, cựu trung tá, cán bộ phòng An ninh chính trị nội bộ); ông Trần Xuân Yến (Phó giám đốc Sở Giáo dục Sơn La, Phó chủ tịch Hội đồng thi, Tổ trưởng Tổ chấm thi trắc nghiệm); bà Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, ủy viên Tổ chấm thi trắc nghiệm); Cầm Thị Bun Sọn (Phó trưởng phòng Chính trị Tư tưởng, ủy viên Tổ chấm thi trắc nghiệm); Đặng Hữu Thủy (Phó hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu, ủy viên Tổ chấm trắc nghiệm); Lò Văn Huynh (Phó trưởng phòng Khảo thí, ủy viên Ban Chỉ đạo, Ủy viên Hội đồng thi, Trưởng ban Thư ký); Nguyễn Thanh Nhàn (42 tuổi, Phó trưởng phòng khảo thí và quản lý chất lượng Sở GD&ĐT Sơn La).

Trước đó, 28 thí sinh liên quan gian lận điểm thi THPT Quốc gia năm 2018 đang học tại các khối trường thuộc Bộ Công an đã bị trả về tỉnh Hòa Bình. Cục Đào tạo, Bộ Công an cũng cho biết đã bàn giao 28 sinh viên trên về đơn vị sơ tuyển tại Hòa Bình để xử lý theo quy định.

Trong số 28 thí sinh này, có 17 thí sinh trúng tuyển vào Học viện Cảnh sát nhân dân; 9 thí sinh trúng tuyển vào Học viện An ninh nhân dân và 2 thí sinh trúng tuyển vào trường Đại học PCCC. 

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến