Dòng sự kiện:
Thị trường bất động sản Trung Quốc chưa có dấu hiệu 'phá băng'
17/07/2023 16:29:50
Theo chuyên gia, thị trường bất động sản Trung Quốc rất cần những chính sách mạnh mẽ để thúc đẩy niềm tin vì các chính sách quy mô nhỏ đã không còn khả năng vực dậy tâm lý trên thị trường.

Một công trình xây dựng ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Số liệu được công bố mới đây cho thấy giá nhà mới tại Trung Quốc hầu như không biến động trong tháng Sáu so với tháng trước đó.

Điều này làm gia tăng áp lực đối với các nhà hoạch định chính sách nước này trong việc đưa ra các biện pháp kích thích, trong bối cảnh sự phục hồi sau đại dịch COVID-19 của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang dần mất đà.

Trước đó, trong tháng Năm, giá nhà mới của Trung Quốc cũng chỉ tăng 0,1% so với tháng trước đó. So với cùng kỳ năm ngoái, giá nhà mới tháng Sáu cũng không đổi, sau khi ghi nhận mức tăng 0,1% trong tháng Năm so với cùng kỳ năm 2022.

Trong số 70 thành phố mà NBS theo dõi, có 31 thành phố ghi nhận giá nhà mới tăng trong tháng Sáu so với tháng trước đó, giảm so với con số 46 thành phố có ghi nhận tương tự trong tháng.

Lĩnh vực bất động sản, vốn chiếm 25% hoạt động của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đã giảm mạnh trong năm ngoái, khi nhiều công ty phát triển bất động sản vỡ nợ và phải dừng tiến trình xây dựng các dự án nhà ở trả tiền trước.

Chính phủ và chính quyền các địa phương cũng như các cơ quan quản lý đã công bố một loạt chính sách trong năm qua để hỗ trợ lĩnh vực này, từ gia hạn hỗ trợ tài chính cho các công ty phát triển bất động sản, đến các ưu đãi dành cho người mua nhà.

Nhưng triển vọng kinh tế không chắc chắn và sự yếu kém kéo dài trong lĩnh vực bất động sản đã làm giảm niềm tin và nhu cầu nhà ở, từ đó dập tắt hy vọng về khả năng phục hồi nhanh chóng của lĩnh vực này.

Chuyên gia Chen Xiao của công ty cung cấp dữ liệu bất động sản Zhuge House Hunter cho biết thị trường bất động sản đang rất cần những chính sách mạnh mẽ để thúc đẩy niềm tin vì các chính sách quy mô nhỏ đã không còn khả năng vực dậy tâm lý trên thị trường.

Theo ông, các chính sách như thúc đẩy việc làm và thu nhập cần phải được tăng cường để hỗ trợ hoạt động mua nhà./.

Tác giả: Khánh Ly

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến