Dòng sự kiện:
Thị trường bất động sản Trung Quốc có thể tiếp tục ảm đạm trong năm 2024
29/12/2023 09:31:08
Mặc dù Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra một loạt biện pháp nhằm vực dậy nhu cầu mua nhà nhưng xu hướng sụt giảm của thị trường bất động sản vẫn chưa chấm dứt.

Các tòa nhà ở Hong Kong, Trung Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong (Trung Quốc), 10 ngân hàng đầu tư và công ty chứng khoán bao gồm Goldman Sachs, Morgan Stanley và UBS… đều dự đoán thị trường xây dựng nhà ở Trung Quốc sẽ tiếp tục xu hướng ảm đạm trong năm 2024.

Báo cáo nhấn mạnh nếu đúng như dự đoán của các ngân hàng đầu tư và công ty chứng khoán nói trên, tăng trưởng xây dựng nhà ở của Trung Quốc sẽ thu hẹp 3 năm liên tiếp, là giai đoạn suy giảm liên tiếp dài nhất.

Chỉ số chủ chốt về đầu tư bất động sản 11 tháng đầu năm nay của Trung Quốc giảm 8% so với cùng kỳ. Chỉ số này năm ngoái giảm 8,4%.

Triển vọng kém lạc quan cho thấy mặc dù Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra một loạt biện pháp nhằm vực dậy nhu cầu mua nhà, nhưng xu hướng sụt giảm của thị trường bất động sản vẫn chưa chấm dứt.

Thị trường bất động sản Trung Quốc tiếp tục ảm đạm đồng nghĩa với vai trò thúc đẩy nhu cầu hàng hóa và dịch vụ của ngành này suy yếu.

Trang Bloomberg Economics ước tính nhu cầu liên quan đến bất động sản hiện nay chiếm khoảng 20% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc, thấp hơn mức 24% của năm 2018.

Dự báo do các chuyên gia kinh tế của Goldman Sachs đưa ra nằm trong số những dự báo bi quan nhất, nhận định đầu tư tài sản cố định bất động sản của Trung Quốc trong năm 2024 sẽ thu hẹp hai con số, đồng thời nhấn mạnh xu hướng ảm đạm kéo dài của thị trường bất động sản sẽ khiến cho tốc độ tăng trưởng GDP thực tế của Trung Quốc giảm 1 điểm phần trăm.

Dự báo của các tổ chức khác không bi quan như vậy. Morgan Stanley ước tính chỉ số trên sẽ giảm 7%, UBS dự đoán giảm 5%.

Các chuyên gia kinh tế Trung Quốc cũng có quan điểm bi quan. Công ty chứng khoán quốc tế CMB (CMB International Securities Limited) dự đoán đầu tư bất động sản của Trung Quốc sẽ giảm 7%.

Theo các chuyên gia kinh tế khác của CITIC Securities, nguyên nhân chủ yếu của quan điểm bi quan là các dự án bất động sản khởi động mới trong năm 2023 sụt giảm mạnh. Điều này đồng nghĩa với số lượng dự án đã hoàn công sẽ giảm xuống.

Một nguyên nhân khác là doanh số bất động sản sụt giảm dẫn đến động lực khởi công xây dựng của các nhà phát triển suy yếu. Goldman Sachs và UBS dự đoán doanh số bất động sản của Trung Quốc sẽ giảm 5% trong năm 2024.

Thị trường bất động sản Trung Quốc ảm đạm sẽ gây nên ảnh hưởng rộng hơn. Do quy mô của ngành này lớn nên hoạt động xây dựng suy giảm là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến nhu cầu nội địa yếu, kéo theo tình trạng giảm phát của Trung Quốc trong năm nay./.

Tác giả: Thạch Bình

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến