Dòng sự kiện:
Thị trường bất động sản vẫn cần phải theo dõi sát và tháo gỡ trong năm 2024
22/12/2023 14:51:46
Thời gian qua, giá giao dịch bất động sản liên tục tăng cao do nguồn cung căn hộ khan hiếm, tuy nhiên giá nhà ở thấp tầng và một số loại phân khúc khác lại có xu hướng giảm mạnh từ 10-20%.

Giá căn hộ trong thời gian qua liên tục tăng cao do nguồn cung căn hộ trong những năm gần đây khan hiếm. (Ảnh: HV/Vietnam+)

Bằng nhiều biện pháp quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng và các địa phương, trong 6 tháng cuối năm 2023, thị trường bất động sản đã có những tín hiệu tích cực, khởi sắc hơn so với các tháng nửa đầu năm. Tuy nhiên, thị trường bất động sản vẫn cần phải theo dõi các diễn biến và có các biện pháp tháo gỡ mạnh mẽ trong thời gian tới.

Thông tin trên vừa Chánh văn phòng Bộ Xây dựng Đậu Minh Thanh đưa ra tại “Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của ngành xây dựng” diễn ra trong ngày 22/12, tại Hà Nội.

Đề cập cụ thể, ông Thanh cho hay trong nửa đầu năm 2023, thị trường bất động sản tiếp tục rơi vào trạng thái giao dịch trầm lắng. Trước tình hình đó, Bộ Xây dựng đã tích cực tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ triển khai nhiều giải pháp cụ thể nhằm tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Thực tế trong 6 tháng cuối năm 2023 cho thấy thị trường bất động sản đã có những tín hiệu tích cực hơn so với nửa đầu năm, trong đó lượng tìm kiếm giao dịch các phân khúc đất nền, chung cư có sự phục hồi tốt và nguồn cung từ các dự án mới, giao dịch xuất hiện ngày càng nhiều.

“Tuy vậy, thị trường vẫn cần phải theo dõi sát các diễn biến và cần tiếp tục các biện pháp tháo gỡ mạnh mẽ trong thời gian tới,” ông Thanh nhấn mạnh.

Nêu dẫn chứng cụ thể, ông Thanh cho hay nguồn cung bất động sản tính đến hết quý 3/2023 vẫn đang tiếp tục hạn chế tại tất cả các phân khúc. Trong số đó, nhà ở thương mại mới hoàn thành 42 dự án với khoảng 15.966 căn (đạt khoảng 46,15% so với năm 2022); nhà ở xã hội hoàn thành xây dựng 5 dự án với quy mô 850 căn hộ; dự án du lịch nghỉ dưỡng và văn phòng kết hợp lưu trú hoàn thành 17 dự án, mới bằng 56,67% so với năm 2022.

Về giá, theo tổng hợp báo cáo và thông tin khảo sát đánh giá của các địa phương, các tổ chức nghiên cứu thị trường, giá căn hộ trong thời gian qua liên tục tăng cao do nguồn cung căn hộ trong những năm gần đây khan hiếm. Tuy nhiên, giá nhà ở thấp tầng và một số loại phân khúc bất động sản khác có xu hướng giảm mạnh từ 10-20%, tùy thuộc vào vị trí từng khu vực.

Đối với giao dịch bất động sản, tính đến hết quý 3, có khoảng 324.378 giao dịch thành công (đạt khoảng 41,29% so với năm 2022). Lượng giao dịch giảm chủ yếu tập trung vào phân khúc đất nền (chỉ bằng 35,79% so với năm 2022); nhà ở chung cư và nhà ở riêng lẻ (chỉ bằng 63,07% so với năm 2022).

Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnam+)

Tương tự, về tồn kho bất động sản, theo số liệu báo cáo của 53/63 địa phương, lượng tồn kho bất động sản trong quý 3 vào khoảng 18.808 căn; trong đó tỷ trọng tồn kho chủ yếu ở phân khúc bất động sản nhà ở riêng lẻ với 6.554 căn; đất nền của các dự án với 7.190 nền; chung cư 3.196 căn.

Trước thực tế trên, đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng nhấn mạnh trong năm 2024, ngành này sẽ tập trung thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 33/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững; Chiến lược phát triển nhà ở Quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2040 và Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp (giai đoạn 2021-2030).”

Bộ Xây dựng cũng sẽ tích cực phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam triển khai thực hiện Chương trình tín dụng khoảng 120.000 tỷ đồng và các gói tín dụng cụ thể, để thúc đẩy triển khai các dự án nhà ở xã, nhà ở công nhân tại các địa phương.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản cho các địa phương, doanh nghiệp tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố trên cả nước.

Cùng với đó, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội xác định nhu cầu và triển khai cho vay đối với cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo chính sách về nhà ở xã hội; theo dõi tình hình thực hiện việc cải tạo, xây dựng nhà chung cư cũ tại các địa phương; tổ chức thực hiện các quyết định về mức hỗ trợ xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở đối với người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ và tỷ lệ phân bổ vốn hỗ trợ.

Ngoài ra, trong năm 2024, Bộ Xây dựng sẽ hoàn thiện, duy trì thường xuyên hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản; bám sát tình hình thị trường bất động sản để kịp thời điều chỉnh, tháo gỡ những khó khăn, bất cập của cơ chế, chính sách, pháp luật đối với thị trường bất động sản, để thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh./.

Tác giả: Hùng Võ

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến