Dòng sự kiện:
Thị trường chứng khoán biến động, nhiều doanh nghiệp tạm dừng tăng vốn
14/11/2022 16:35:50
Nhiều doanh nghiệp tạm dừng phát hành cổ phiếu để tăng vốn như Kido, Novaland, Becamex BCE hay TTC Land và sẽ được báo cáo tại cuộc họp cổ đông gần nhất.

Thị trường chứng khoán tiếp tục biến động mạnh. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 14/11, chỉ số VN-Index giảm 1,4%, về mức 941,04 điểm. Theo dự đoán của Công ty chứng khoán Yuanta, đà giảm dài hạn có thể sẽ tiếp tục mở rộng với mức hỗ trợ gần nhất là vùng 860 – 900 điểm.

Trong bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp tạm dừng phát hành cổ phiếu để tăng vốn. Tập đoàn Kido (HoSE: KDC) vừa ban hành nghị quyết tạm hoãn việc phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu (thưởng cổ phiếu). Việc này sẽ được báo cáo tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) gần nhất.

Theo kế hoạch ban đầu, Tập đoàn sẽ phát hành hơn 25 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ thực hiện 10% nhằm phục vụ cho nhu cầu về phát triển sản xuất kinh doanh. Quyền nhận cổ phiếu phát hành thêm không được phép chuyển nhượng và không bị hạn chế chuyển nhượng.

Dù hoãn chia thưởng cổ phiếu, Kido vẫn sẽ thực hiện phương án tăng vốn thông qua phát hành ESOP với khối lượng ít hơn. Số lượng phát hành hơn 10 triệu cổ phiếu, tương đương 3,9% lượng cổ phiếu đang lưu hành với giá 15.000 đồng, thấp hơn 75% so với giá chốt phiên cuối tuần trước (61.300 đồng/cổ phiếu).

Novaland (HoSE: NVL) cũng hoãn phát hành gần 482,6 triệu cổ phiếu để tăng vốn, tỷ lệ thực hiện quyền 1:0,2475 (cổ đông sở hữu 10.000 cổ phiếu sẽ được nhận 2.475 cổ phiếu mới). Công ty hủy ngày đăng ký cuối cùng 14/11. Việc tạm hoãn do lãnh đạo Tập đoàn nhận thấy phương án này không còn phù hợp với tình hình hiện tại và sẽ xin ý kiến ĐHĐCĐ về thời điểm triển khai phương án phát hành tại cuộc họp gần nhất.

Trước đó, Novaland từng thông báo chốt danh sách cổ đông thưởng cổ phiếu vào ngày 20/10. Về sau, doanh nghiệp thay đổi sang ngày đăng ký cuối cùng là 14/11 và giờ là tạm dừng kế hoạch.

Nhiều doanh nghiệp khác cũng hoãn việc phát hành như Becamex BCE (HoSE: BCE), TTC Land (HoSE: SCR). Theo đó, Becamex BCE tạm hoãn chia cổ tức bằng cổ phiếu, tỷ lệ 5% của năm 2021, từ đó hủy ngày đăng ký cuối cùng 12/10. Lý do chưa thu xếp được nguồn tiền để chi trả cổ tức. Công ty tạm thời hoãn chia cổ tức này sẽ được công bố báo cáo cho cổ đông tại kỳ họp ĐHĐCĐ gần nhất.

TTC Land tạm hoãn chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, tỷ lệ 14% với giá 14.000 đồng/cp và phát hành cổ phiếu ESOP, tỷ lệ 5% với giá 11.000 đồng/cp. Nguyên nhân do mục đích sử dụng vốn cũng như biến động giá cổ phiếu hiện không phù hợp với phương án ban lãnh đạo xây dựng trước đó và có thể làm ảnh hưởng đến lợi ích của công ty, quyền lợi của người lao động. Vì vậy, công ty chỉ thực hiện phát hành 29 triệu cổ phiếu để trả cổ tức năm 2021, tỷ lệ 8%. Ngày đăng ký cuối cùng 26/10. Thời gian thực hiện trong quý IV, sau khi được UBCKNN chấp thuận.

Tác giả: Kim Ngân

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến