Dòng sự kiện:
Thị trường chứng khoán kỳ vọng thu hút dòng vốn ngoại quay lại trong năm 2022
11/02/2022 17:10:46
Những đánh giá lạc quan về triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam mở ra kỳ vọng thu hút dòng vốn ngoại sẽ quay trở lại mạnh mẽ trong năm 2022.

(Ảnh minh họa. Nguồn: Vietnam+)

Những báo cáo mới đây từ các tổ chức lớn tiếp tục duy trì quan điểm lạc quan về tiềm tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2022 cũng như trong tương lai tới.

Ông James Estaugh, Giám đốc Khối dịch vụ Chứng khoán, Ngân hàng HSBC Việt Nam dự báo VN-Index khả năng sẽ chạm mốc 1.850 điểm trong năm 2022.

Nền kinh tế kỳ vọng tăng trưởng mạnh

Với kết quả GDP trong quý 4/2021 bật tăng trở lại, đạt 5,8% so với cùng kỳ năm 2020, vượt qua các kỳ vọng của thị trường (HSBC: 3,8%, Bloomberg: 3,9%), ông James cho rằng điều này đã củng cố nền tảng cho đà tăng tốc của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2022.

Bước sang năm mới, hoạt động sản xuất-kinh doanh trong khối doanh nghiệp đã cải thiện nhanh chóng. Bên cạnh đó, khu vực dịch vụ cũng cho thấy đã có dấu hiệu hồi phục. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đã đạt 29 tỷ USD ngay trong tháng Một và tăng 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trên cơ sở đó, bộ phận nghiên cứu của Tập đoàn HSBC dự báo GDP của Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,5% trong năm nay.

Về đầu tư công, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 29/2021/QH15 nêu rõ mục tiêu tổng vốn đầu tư toàn xã hội bình quân 5 năm 2021-2025 khoảng 32-34% GDP, trong đó tỷ trọng vốn đầu tư công bình quân khoảng 16-17% tổng vốn đầu tư toàn xã hội. Theo đó, đầu tư công sẽ tiếp tục là động lực quan trọng cho phục hồi tăng trưởng kinh tế đất nước.

Ông James nhấn mạnh đầu tư công của Chính phủ sẽ đóng vai trò dẫn dắt, tăng cường thu hút các nguồn vốn đầu tư từ các khu vực kinh tế ngoài nhà nước, tạo tiền đề cho tăng trưởng kinh tế lâu dài, bền vững.

Mặt khác, ông James đánh giá cao về chiến lược phát triển trung và dài hạn của Việt Nam tập trung vào môi trường-xã hội-quản trị (ESG).

Theo ông, các doanh nghiệp trong nước đã có nhận thức cao hơn về ESG và việc sử dụng tài chính xanh để phòng ngừa các rủi ro (như đe dọa tính bền vững thu hút các nhà đầu tư và xây dựng năng lực chống chịu trước các cú sốc khủng hoảng). Ông James cũng cho biết ngay trước thềm xuân Nhâm Dần, Ngân hàng HSBC Việt Nam đã cam kết thu xếp tới 12 tỷ USD tài trợ cho các dự án phát triển bền vững của các doanh nghiệp tại Việt Nam cho tới năm 2030.

Dòng vốn ngoại sẽ sớm quay trở lại

Về xu thế dòng tiền vào thị trường chứng khoán, báo cáo phân tích từ Công ty chứng khoán SSI cho biết giao dịch tại các quỹ đầu tư thụ động (ETF) đã tích cực trở lại do các quỹ ngoại đẩy mạnh tăng vốn trong tháng đầu năm.

Cụ thể, lực mua trên thị trường chủ yếu đến từ quỹ Fubon ETF (1.140 tỷ đồng), quỹ Premia Vietnam ETF (12 tỷ đồng) và SSIAM VNFIN Lead (152 tỷ đồng). Chiều ngược lại, thị trường ghi nhận 3 quỹ bị rút ròng là VFM VN30 ETF (334 tỷ đồng), VFM VNDiamond ETF (21 tỷ đồng) và FTSE Vietnam ETF (12 tỷ đồng). Như vậy, các quỹ ETF đã mua ròng tổng cộng 938 tỷ đồng trong tháng Một sau khi rút ròng trong 2 tháng liên tiếp trước đó.

Bên cạnh đó, báo cáo này cũng chỉ ra dòng tiền từ các quỹ đầu tư chủ động cũng tiếp tục cải thiện trong tháng. Và, các quỹ này đã mua ròng 461,7 tỷ đồng trong tuần giao dịch trước Tết Nguyên Đán.

Bà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Trung Tâm phân tích và tư vấn đầu tư cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam đã có nhịp điều chỉnh tương đối mạnh trong tháng Riêng và giúp định giá thị trường trở nên hấp dẫn hơn, điều này góp phần thu hút dòng tiền từ khối ngoại.

“Nhà đầu tư nước ngoài đã chuyển hướng mua ròng trên thị trường chứng khoán. Nếu loại trừ giao dịch đột biến của MSN vào ngày 19/1, khối ngoại mua ròng 2.071 tỷ đồng, trong đó tập trung giải ngân vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn,” bà Phương chia sẻ.

Đánh giá xu hướng dòng tiền trong năm 2022, bà Phương kỳ vọng dòng vốn ngoại sẽ sớm quay trở lại Việt Nam với sự phân kỳ của chính sách tiền tệ-tài khóa của Việt Nam và thế giới cũng như sự ổn định của tỷ giá.

“Trong nước, đồng VND tiếp tục duy trì sức mạnh trong bối cảnh các đồng tiền khác trong khu vực sẽ chịu áp lực mất giá do USD tăng giá (Cục dự trữ liên bang Mỹ tăng lãi suất). Bên cạnh đó, xu hướng giao dịch của khối ngoại tại các quốc gia trong khu vực đã có tín hiệu đảo chiều mua ròng từ cuối năm 2021,” bà Phương cho biết.

Trước mắt, thị trường chứng khoán Việt Nam đang chào đón thêm một quỹ đầu tư đến từ Đài Loan là quỹ Jih Sun Vietnam Opportunity Fund (JSV Fund). Cụ thể, JSV Fund đã tiến hành IPO từ ngày 10/1 với số vốn huy động ước tính khoảng 6 tỷ Đài tệ (tương ứng 5.000 tỷ đồng) và chính thức giao dịch trên thị trường chứng khoán từ ngày 26/1.

Đồng tình với quan điểm trên, ông James nhận định mặc dù khối ngoại bán ròng kỷ lục 62.358 tỷ đồng trong năm 2021, tuy nhên có nhiều lý do có thể tin tưởng rằng dòng vốn ngoại sẽ quay trở lại thị trường mạnh mẽ trong năm 2022.

“Bên cạnh các yếu tố vĩ mô là điểm tựa vững chắc hỗ trợ thị trường chứng khoán, thị trường cũng có nhiều điểm sáng thuyết phục nhà đầu tư nước ngoài sớm tiếp tục rót vốn vào Việt Nam. Trên thực tế, thị trường chứng khoán đã chứng kiến khối ngoại đã bắt đầu mua ròng trở lại trong những tuần đầu tiên của năm 2022,” ông James nói.

Tác giả: Hạnh Nguyễn

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến