Dòng sự kiện:
Thị trường chứng khoán Việt: Cơ hội cho các nhà đầu tư dài hạn
25/04/2023 10:57:12
Về trung hạn, các phân tích cho rằng VN-Index sau khi duy trì xu hướng dao động trong biên độ 1.100 điểm và có thể đi lên khu vực 1.180 điểm về cuối năm, thấp hơn khoảng 20% so với mức đỉnh năm 2022.

VN-Index tiếp tục gằng co trong nhịp điều chỉnh với thanh khoản ở mức thấp. (Ảnh: CVT/Vietnam+)

Số liệu về kinh tế vĩ mô trong quý 1 không quá khả quan cộng thêm những khó khăn từ kinh tế toàn cầu, khiến cho các nhà phân tích đưa ra các dự báo thận trọng đối với thị trường chứng khoán trong trung hạn.

Dòng tiền chưa cải thiện

Trên thực tế, thị trường chứng khoán bước vào tuần cuối của tháng Tư, chuẩn bị cho một kỳ nghỉ lễ dài 30/4 và 1/5 với khá nhiều thông tin hỗ trợ, như việc cho phép ngân hàng cơ cấu lại nợ và giữ nguyên nhóm nợ, mua lại trái phiếu doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống 8%… Song, tất cả những điều này vẫn chưa giúp được dòng tiền cải thiện, VN-Index tiếp tục giằng co trong nhịp điều chỉnh với thanh khoản ở mức thấp.

Trước đó, VN-Index rung lắc tăng-giảm đan xen trong quý 1 và xác lập vùng đáy ngắn hạn quanh mức 1.010 điểm (sau khá nhiều lần kiểm định) và dần phục hồi lên khu vực 1.070 điểm. Khối lượng giao dịch bình quân trên sàn HoSE đạt 487 triệu cổ phiếu/phiên (giảm 52% so cùng kỳ năm 2022). Tương ứng, giá trị giao dịch đạt 8.400 tỷ đồng/phiên và giảm gần 73% so với cùng kỳ.

Đánh giá triển vọng thị trường chứng khoán, nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng nhịp hồi phục của VN-Index từ vùng đáy 900 điểm (tháng 11/2022) đến nay đang phản ánh xu hướng kỳ vọng mặt bằng lãi suất tiếp tục xu hướng hạ nhiệt trong những tháng còn lại của năm nay. Trên cơ sở đó, nhóm phân tích đưa ra dự báo triển vọng của VN-Index sẽ tiếp tục xu hướng dao động trong biên độ 1.020-1.120 điểm và có thể đi lên khu vực 1.180 điểm (từ nay về cuối năm) và thấp hơn khoảng 20% so với mức đỉnh của năm ngoái. Theo đó, giá trị giao dịch khoảng 12.000-14.000 tỷ đồng/phiên trên ba sàn.

Tổng hợp dự báo kinh tế vĩ mô năm 2023:

(Nguồn: VCBS)

Ngoài ra, bà Hoàng Việt Phương, Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư, Công ty Chứng khoán SSI nhấn mạnh kết quả kinh doanh quý 1 của các công ty niêm yết đã phản ánh sớm các thách thức vĩ mô trong chặng đường về cuối của năm. Theo tính toán của nhóm nghiên cứu SSI, tăng trưởng lợi nhuận trong năm 2023 của các công ty niêm yết là khá khiêm tốn, khoảng mức 5,8%. Song với mức tăng trưởng này, P/E 2023 của thị trường quanh 10.5x là khá hấp dẫn.

Động lực để thị trường "xanh" hơn

Song, bà Phương lưu ý hoạt động một số doanh nghiệp có thể vẫn chưa thoát khỏi xu hướng giảm (so với cùng kỳ quý 4/2022). Đây sẽ là yếu tố khiến VN-Index chưa có những bứt phá mạnh ngay, tuy nhiên thị trường chứng khoán trong nước đang hình thành những cơ hội tốt cho các nhà đầu tư dài hạn.

Trong quá khứ, lấy đỉnh lãi suất trong giai đoạn năm 2011 làm tham chiếu, cho thấy đáy của thị trường chứng khoán có 1 độ trễ nhất định. Độ trễ cho thấy thị trường chờ đợi những động thái hỗ trợ và mặt bằng lãi suất vừa đủ, để đưa nền kinh tế và doanh nghiệp có thể hấp thụ từ đó quay lại với đà tăng trưởng.

Do đó, bà Phương cho rằng các biện pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn tiếp theo cho nền kinh tế của Chính phủ trong thời gian tới sẽ là động lực giúp thị trường diễn biến tích cực hơn kỳ vọng.

Về mặt kỹ thuật, dự báo của nhóm phân tích của SSI cho rằng VN-Index đã chinh phục thành công các ngưỡng kỹ thuật quan trọng 1.080-1.090 điểm trong những phiên đầu tháng Tư. Song, báo cáo của SSI vẫn giữ quan điểm thận trọng và dự báo xu hướng tăng mới của VN-Index chỉ được xác nhận nếu chỉ số vượt vùng cản 1.100-1.105 điểm đi cùng đó với đó là thanh khoản được cải thiện tích cực.

Ông Trần Minh Hoàng, Trưởng phòng Phân tích và Nghiên cứu, Công ty trách nhiệm hữu hạn Chứng khoán Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam - VCBS cho rằng trong bối cảnh thị trường đối diện với nhiều thách thức, chiến lược đầu tư cho những quý tới là tận dụng những nhịp biến động ngắn hạn của thị trường để giao dịch trên khung thời gian ngắn với trọng tâm là những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt. Cụ thể với mỗi giao dịch, nhà đầu tư có thể kỳ vọng mức lợi nhuận thấp hơn và sẵn sàng chốt lời sau thời gian nắm giữ ngắn hơn so với giai đoạn 2020-2021.

“Tuy nhiên, nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu với khung thời gian dài cho mục tiêu đầu tư tích sản có thể tìm kiếm cơ hội ở những cổ phiếu có dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh duy trì ổn định và có tỷ lệ trả cổ tức tiền mặt so với giá thị trường cổ phiếu cao hơn so với lãi suất tiết kiệm. Đây thường sẽ là các doanh nghiệp có yếu tố Nhà nước và dùng một tỷ lệ lớn lợi nhuận sau thuế hàng năm để chi trả cổ tức bằng tiền mặt,” ông Hoàng chia sẻ./.

Tác giả: Hạnh Nguyễn

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến