Dòng sự kiện:
Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn chưa thể được nâng hạng
15/06/2021 23:14:39
Thị trường chứng khoán Việt Nam khó có thể được nâng hạng lên thị trường mới nổi bởi MSCI trong kỳ đánh giá tháng 6.2021

Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC). Ảnh: TL.

Vào ngày 10.6, tổ chức xây dựng chỉ số MSCI đã công bố kết quả kỳ đánh giá Khả Năng Tiếp Cận Thị Trường Toàn Cầu năm 2021. Dựa vào kết quả được công bố có thể thấy, MSCI vẫn giữ nguyên các đánh giá của mình tại các tiêu chí đánh giá mà tổ chức này sử dụng để đánh giá thị trường, trong đó có thị trường chứng khoán Việt Nam.

Mặc dù vậy, tổ chức này cũng kỳ vọng việc hàng loạt các đạo luật bắt đầu có hiệu lực vào đầu năm 2021 cùng với việc tái cơ cấu tổ chức sở giao dịch chứng khoán và trung tâm lưu ký, sẽ tạo ra sự cải thiện mạnh mẽ trong khả năng tiếp cận thị trường của Việt Nam trong thời gian tới.

Đáng chú ý, tại lần đánh giá này, MSCI có nhắc đến việc khó thực hiện giao dịch tại sàn HOSE tại những phiên có khối lượng giao dịch lớn và tổ chức này sẽ tiếp tục theo dõi động thái khắc phục vấn đề này từ các nhà chức trách.

Tuy MSCI mới chỉ công bố kết quả kỳ đánh giá Khả Năng Tiếp Cận Thị Trường Toàn Cầu năm 2021 (kết quả đánh giá xếp hạng chính thức sẽ được công bố vào ngày 24.6.2021 theo giờ địa phương), nhưng kết quả này kỳ đánh giá này, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng rất khó để Việt Nam có thể được MSCI chính thức nâng hạng lên thị trường mới nổi tại kỳ đánh giá tháng 6.2021.

Lý do đầu tiên được BVSC đưa ra là MSCI chưa khởi động quá trình tham khảo ý kiến thành viên thị trường về việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam. Thông thường, trước khi một thị trường được chính thức nâng hạng, MSCI sẽ khởi động quá trình này đối với thị trường đó. Do đó, với trường hợp của Việt Nam, do chưa trải qua quá trình này, nên xác suất của việc được nâng hạng bởi MSCI trong kỳ đánh giá này là không cao.

Thứ hai, so với thời điểm ra báo cáo năm 2020, đánh giá qua các hạng mục của MSCI về thị trường chứng khoán Việt Nam gần như về mặt cơ bản không có thay đổi, do đó BVSC cho rằng rất khó để có thể nâng hạng thị trường chứng khoán nước ta trong lần đánh giá này. Do vậy, có thể thấy thị trường chứng khoán Việt Nam cần phải giải quyết nhiều vấn đề trước khi được chính thức nâng hạng.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến