Dòng sự kiện:
Thị trường địa ốc có thể xuống sức
25/12/2018 08:15:22
Lãnh đạo một công ty địa ốc tiết lộ, tất cả kế hoạch kinh doanh mà doanh nghiệp đề ra trong năm 2018 đều thất bại bởi thị trường và chính sách đều xuất hiện những diễn biến khó lường.

Cụ thể, kế hoạch năm 2018 của công ty là bán được 12.000 sản phẩm nhưng kết quả chỉ đạt khoảng 8.000 sản phẩm. Công ty có kế hoạch tung ra gần 20 dự án nhưng đến nay mới thực hiện được một nửa. Để duy trì hoạt động, công ty đành phải nuôi quân bằng cách tìm thêm các dự án ngoài.

Tỷ lệ cho vay bất động sản tại một số ngân hàng, số liệu tính đến tháng 6/2018. Đơn vị tính: Tỷ VND

Ông Vũ Văn Phấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng cho rằng vấn đề nổi cộm nhất năm 2018 còn nằm ở tồn kho bất động sản còn giá trị quá lớn, khoảng 22.976 tỉ đồng. Trong khi nguồn cung nhà ở cao cấp dư thừa nhiều thì nhà ở xã hội và nhà thương mại giá thấp lại rất khan hiếm dù nhu cầu của người dân rất lớn.

Hiện tại nhà ở xã hội chỉ hoàn thành được khoảng 3,92 triệu m2 sàn, so với mục tiêu đề ra trong chiến lược phát triển nhà ở đến năm 2020 thì mới chỉ đạt trên 31%. Nguyên nhân chủ yếu do thiếu nguồn tín dụng cho vay ưu đãi.

Ông Phấn dự đoán, trong năm tới, thị trường có thể vẫn xuất hiện tình trạng giá đất nền tăng mạnh tại các khu đô thị mới đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Ngoài ra tình trạng sốt nóng cục bộ cũng diễn ra tại một số dự án nhà ở trong khu vực trung tâm đô thị có tiến độ thi công nhanh, hạ tầng đồng bộ, chủ đầu tư uy tín, giá cả phù hợp. Với phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng dù có nhiều tiềm năng nhưng khung pháp lý vẫn chưa hoàn chỉnh. Nhìn về vĩ mô, kinh tế thế giới đang đứng trước nhiều biến động với tiêu điểm là cuộc chiến thương mại Trung - Mỹ đều là những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam.

Tỏ ra lạc quan, TS. Nguyễn Trí Hiếu, Chuyên gia Tài chính Ngân hàng cho rằng việc thắt chặt tín dụng nói chung và tín dụng vào thị trường bất động sản nói riêng năm 2019 có những tác động nhiều chiều đối với các nhà kinh doanh bất động sản. Đối với người mua nhà đó cũng không phải là điều tích cực vì lãi suất tăng sẽ hạn chế khả năng trả nợ của người dân khi mua nhà, chính vì thế nhiều người có thể không có khả năng mua nhà hoặc mua được thì cũng vất vả trả nợ. Tuy nhiên, trên phương diện vĩ mô thì việc thắt chặt cho vay và đặc biệt cho vay bất động sản sẽ giúp hạn chế rủi ro bong bóng bất động sản.

“Ở chiều ngược lại khi tín dụng bất động sản bị thắt chặt và lãi suất cao bắt buộc các nhà kinh doanh bất động sản phải điều tiết lại hoạt động kinh doanh bất động sản của mình. Ngay cả người mua bất động sản khi đi vay cũng sẽ tính toán trong việc vay ngân hàng vì lãi suất cao. Điều này làm cho thị trường bất động sản phát triển chậm nhưng có độ ổn định cao”, ông Hiếu nói.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến