Dòng sự kiện:
Thị trường địa ốc phía Nam 'vắng bóng' dự án mới
18/03/2024 14:26:47
Theo báo cáo thị trường của DKRA, trong 2 tháng đầu năm nay, thị trường căn hộ tại TPHCM và vùng phụ cận (Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An và Tây Ninh) không ghi nhận thêm dự án mở bán mới nào.

Cụ thể, trong suốt 2 tháng qua, nguồn cung thị trường đến từ 6 dự án, nhưng tất cả đều thuộc giai đoạn mở bán tiếp theo.

Theo đó, nguồn cung căn hộ tại TPHCM chiếm đa số với hơn 300 căn. Gần 140 căn còn lại chủ yếu tập trung tại Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Như vậy, số lượng căn hộ mở bán trong 2 tháng đầu năm nay vẫn giảm 34% so với cùng kỳ năm 2023.

Mặc dù nhiều chủ đầu tư đã áp dụng các chính sách khuyến mãi như chiết khấu thanh toán nhanh, kéo dài kỳ hạn thanh toán, quà tặng mở bán... để kích cầu thị trường, nhưng lượng tiêu thụ căn hộ mới trong thời gian qua vẫn giảm tới 53% so với cùng kỳ năm trước do ảnh hưởng từ kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài.

Trong suốt 2 tháng qua, nguồn cung thị trường đến từ 6 dự án nhưng chỉ mở bán giai đoạn tiếp theo, không có nguồn cung mới.

Trong đó, căn hộ hạng B tiếp tục dẫn dắt thị trường khi chiếm đến 93% lượng tiêu thụ mới và tập trung chủ yếu tại khu Tây TPHCM.

Về giá bán, đơn vị này cho biết mặt bằng giá bán sơ cấp không có nhiều biến động, cục bộ ghi nhận mức tăng 3 - 6% ở một số dự án tại TPHCM có pháp lý hoàn chỉnh, tiến độ xây dựng, bàn giao nhanh chóng.

Tương tự, số liệu thống kê trước đó của Savills cũng cho thấy nguồn cung căn hộ tại TPHCM chỉ đạt 10.700 căn vào năm 2023, mức thấp kỷ lục trong một thập kỷ qua. Số dự án mới xuống thấp kéo theo lượng giao dịch căn hộ giảm liên tục 7% mỗi năm. Với tình hình này, thị trường chỉ ghi nhận 6.300 giao dịch trong cả năm vừa qua.

Bà Giang Huỳnh, Phó giám đốc kiêm Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường và S22M cho rằng trong năm 2023, TPHCM không còn các sản phẩm dưới 2 tỷ đồng, 90% các giao dịch thuộc phân khúc từ 2-5 tỷ đồng/căn.

“Trong giai đoạn từ 2024-2026, lượng căn hộ giá 2-5 tỷ đồng ngày càng khan hiếm, nguồn cung tập trung chủ yếu ở phân khúc 5-10 tỷ đồng/căn. Chính vì vậy, người mua nhà tại TPHCM có thể sẽ chuyển sang mua các sản phẩm ở những khu vực lân cận như Bình Dương, Đồng Nai và Long An với mức giá phải chăng hơn”, bà Giang phân tích.

Tác giả: Duy Quang

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến