Dòng sự kiện:
Thị trường không thuận lợi, các công ty chứng khoán nhọc nhằn kiếm lợi nhuận
28/10/2019 13:19:18
Bối cảnh thị trường tiếp tục kém khả quan khiến nhiều công ty chứng khoán sụt giảm mạnh lợi nhuận trong quý III/2019, trong đó có cả những công ty lớn. Thậm chí có công ty còn thua lỗ tới hàng chục tỷ đồng.

Những bất ổn của thị trường thế giới khiến nhà đầu tư trở nên thận trọng khi đưa ra các quyết định đầu tư . Ảnh: ST.

Lợi nhuận ảm đạm 

Nắm giữ vị trí quán quân về thị phần môi giới trên cả hai sàn Hà Nội và TPHCM, nhưng doanh thu quý III/2019 của Công ty chứng khoán SSI vẫn giảm 22 tỷ đồng so với cùng kỳ, chỉ đạt gần 839 tỷ đồng. Theo SSI, lợi nhuận giảm chủ yếu do quy mô giao dịch của thị trường sụt giảm khiến cho doanh thu nghiệp vụ môi giới giảm trên 33%, chỉ đạt 148 tỷ đồng, doanh thu hoạt động tư vấn tài chính cũng giảm trên 67%, đạt chưa tới 28 tỷ đồng. Sau khi trừ các chi phí, SSI ghi nhận 253 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm 44% so với cùng kỳ năm trước. Luỹ kế 9 tháng, công ty đạt 644 tỷ đồng lãi sau thuế, giảm 44%.

Công ty chứng khoán Rồng Việt cũng ghi nhận vỏn vẹn chỉ 9 tỷ đồng lãi ròng trong quý III/2019, trong khi cùng kỳ năm trước đạt trên 21 tỷ đồng. Luỹ kế 9 tháng, lãi sau thuế của Rồng Việt giảm 55%, chỉ đạt trên 34 tỷ đồng. Tương tự, Công ty chứng khoán TPHCM (HSC) cũng sụt giảm 7% doanh thu trong quý III, chỉ đạt gần 389 tỷ đồng, chủ yếu do sự đi xuống của mảng môi giới và tư vấn tài chính. Theo đó, lợi nhuận sau thuế của HSC chỉ đạt 112,6 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ năm trước. Luỹ kế 9 tháng, lợi nhuận sau thuế của HSC giảm gần phân nửa, chỉ đạt 305 tỷ đồng và mới hoàn thành chưa tới 45% kế hoạch.

Tại Công ty chứng khoán Kỹ thương (TCBS), dù có doanh thu và lợi nhuận khá tốt trong nửa đầu năm nay, nhưng đến quý III/2019, TCBS cũng rơi vào tình cảnh buồn bã như những công ty trên. Báo cáo tài chính quý III/2019 của TCBS ghi nhận doanh thu hoạt động giảm tới 39% so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt 359 tỷ đồng. Kéo theo đó, lợi nhuận trước thuế cũng giảm mạnh 48%, chỉ đạt 268 tỷ đồng.

Công ty chứng khoán Bảo Minh thậm chí còn lỗ tới 41 tỷ đồng trong quý III/2019, trong khi cùng kỳ năm 2018 ghi nhận lãi xấp xỉ 14 tỷ. May nhờ lãi lớn trong nửa đầu năm nay nên luỹ kế 9 tháng, Bảo Minh vẫn đạt trên 32 tỷ đồng lãi sau thuế, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước. Cùng chung số phận với Bảo Minh, công ty chứng khoán Beta cũng lỗ gần 6,7 tỷ đồng trong kỳ này, trong khi quý III/2018, công ty có lãi 9 tỷ đồng. Tương tự, Công ty chứng khoán Alpha cũng lỗ 590 triệu đồng, Chứng khoán Hải Phòng lỗ 1,2 tỷ đồng.

Kỳ vọng vào cuối năm

Tình hình thị trường không thuận lợi, thanh khoản suy giảm là những nguyên nhân được các công ty chứng khoán đưa ra để giải trình cho sự sụt giảm của doanh thu và lợi nhuận trong kỳ.

Theo Công ty chứng khoán SSI, thanh khoản trung bình trong quý III/2019 đạt khoảng 4.900 tỷ đồng/phiên, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều yếu tố bất lợi xuất hiện thêm trong quý III, rõ rệt nhất là sự leo thang của chiến tranh thương mại 

Mỹ - Trung vào đầu tháng 8. Lo sợ trước các rủi ro khó đoán định, các nhà đầu tư trên thế giới ồ ạt chuyển sang đầu tư các tài sản an toàn khiến giá vàng tăng vọt và kéo đường lợi tức trái phiếu Mỹ đảo ngược – tiếp thêm một chỉ báo suy thoái càng làm thị trường lo lắng. Nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam tiếp tục bán ròng hơn 556 tỷ đồng và số tài khoản mở mới giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhà đầu tư trong nước cũng trở nên thận trọng trong việc đưa ra quyết định đầu tư và thu hẹp mức độ giao dịch.

Những yếu tố trên đã khiến hầu hết các công ty đều bị sụt giảm doanh thu từ nghiệp vụ môi giới. Điển hình như chứng khoán VNDirect giảm 24%, HSC giảm 26%, chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) giảm 45%, chứng khoán Rồng Việt giảm 28%, chứng khoán Everest giảm 24%, chứng khoán Bản Việt giảm 18%...

Bên cạnh đó, hoạt động tự doanh của nhiều công ty chứng khoán cũng sụt giảm thê thảm. Điển hình như chứng khoán Rồng Việt chỉ thu về vỏn vẹn 740 triệu đồng từ hoạt động tự doanh, giảm tới 81% so với mức gần 4 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước. Hoạt động tự doanh từng mang về cho chứng khoán Bảo Minh gần 57 tỷ đồng trong quý III/2018, nhưng trong kỳ này chỉ ghi nhận doanh thu chỉ đạt 11,6 tỷ đồng, giảm 80%. Tương tự, doanh thu tự doanh của Công ty chứng khoán Bản Việt cũng giảm gần 13%, chỉ đạt 100 tỷ đồng; SHS giảm 7%, chỉ đạt 104 tỷ đồng…

Bước sang quý IV/2019, mặc dù bối cảnh thị trường thế giới vẫn khó đoán định và có nhiều thách thức, tuy nhiên theo nhận định của giới phân tích, thị trường chứng khoán sẽ có nhiều triển vọng tích cực hơn so với những tháng đầu năm. Điều này được kỳ vọng sẽ mang lại kết quả kinh doanh khả quan hơn cho các công ty chứng khoán trong những tháng cuối năm. Đặc biệt, Luật chứng khoán (sửa đổi) có khả năng được thông qua vào kỳ họp Quốc hội đang diễn ra cũng được đánh giá là sẽ mang lại những tác động tích cực tới thị trường chứng khoán. Theo đó, giới phân tích dự báo, xác suất VN-Index có thể vượt ngưỡng 1.000 điểm trong quý IV/2019. Điều này sẽ mở ra hy vọng sáng cho các công ty chứng khoán trong quý cuối cùng của năm nay.

Theo báo Hải Quan

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến