Dòng sự kiện:
Thị trường tiền điện tử trong năm 2023: Chưa hết chông gai
11/01/2023 08:36:55
Tổng vốn hóa thị trường tiền điện tử toàn cầu mặc dù tăng 5% lên 871 tỷ USD kể từ ngày 1/1 vừa qua, nhưng nó vẫn giảm hơn 57% so với thời điểm này năm ngoái.

Hình ảnh đồng Bitcoin ở Dortmund, Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đồng tiền kỹ thuật số bitcoin có vẻ đang ổn định khi bước vào năm 2023 nhưng có điều, năm 2023 mới bắt đầu được 10 ngày.

Thị trường tiền điện tử đã bước sang năm mới với những “vết thương” từ sự biến động mạnh của năm 2022.

Tổng vốn hóa thị trường tiền điện tử toàn cầu mặc dù tăng 5% lên 871 tỷ USD kể từ ngày 1/1 vừa qua, nhưng nó vẫn giảm hơn 57% so với thời điểm này năm ngoái.

Riêng đồng bitcoin đã tăng 4,3% kể từ đầu năm 2023, mặc dù bị “mắc kẹt” trong biên độ dao động hẹp từ 16.500-17.300 USD/BTC.

Theo dữ liệu của Refinitiv Eikon, đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới đang bị “thất thế” một cách kỳ lạ, rơi xuống mức chưa từng thấy kể từ tháng 10/2018 chỉ trong 7 ngày.

Vetle Lunde, nhà phân tích cấp cao của công ty nghiên cứu thị trường Arcane Research, cho biết: “2023 sẽ là một năm để chữa lành những vết thương cho thị trường tiền điện tử, và chúng tôi không cho rằng trong năm 2023, giá bitcoin sẽ tiến sát mức cao nhất mọi thời đại được ghi nhận trước đây.”

Dữ liệu của CryptoCompare cho thấy khối lượng giao dịch tiền điện tử giao ngay dường như đi ngang, sau khi giảm khoảng 48% trong tháng 12 so với tháng trước đó, xuống còn 544 tỷ USD, mức thấp nhất kể từ tháng 12/2019.

Theo Arcane Research, mặc dù thời gian đầu năm thường là khối lượng giao dịch thấp hơn, nhưng sự thờ ơ của thị trường tiền điện tử đã trở nên trầm trọng hơn bởi một "cuộc di cư" của các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Tuy nhiên, đối với một số người chơi trên thị trường, việc bị “ghìm chân” không thể bứt phá mạnh mẽ cũng không là gì sau cuộc “tắm máu bitcoin” vào năm 2022.

Marcus Sotiriou, nhà phân tích tại công ty môi giới tài sản kỹ thuật số GlobalBlock, đã chỉ ra sự thắt chặt các dải Bollinger, một công cụ phân tích kỹ thuật theo dõi giá và sự biến động thị trường, trên biểu đồ bitcoin.

Ông nói thêm các dải Bollinger đang ở mức siết chặt nhất kể từ tháng 7/2020 và việc thắt chặt như vậy trước đây đã dẫn đến các động thái tích cực hướng tới xu hướng tăng giá của bitcoin.

Kịch bản này cũng được nhà phân tích Lunde của Arcane Research đồng tình. Ông nói: “Những giai đoạn ít biến động này hiếm khi kéo dài và những giai đoạn nén biến động trước đây thường có xu hướng kéo theo những biến động mạnh, ngay cả ở những thị trường trì trệ nhất.”

Ngoài ra, theo dữ liệu của Coinglass, xu hướng mua hợp đồng tương lai bitcoin vĩnh viễn đã tích cực hơn kể từ ngày 19/12, có nghĩa là các nhà giao dịch đang đặt cược vào giá bitcoin sẽ tăng và sẽ chi tiền để duy trì các vị thế mua của họ.

Mặt khác, tiền điện tử vẫn chịu ảnh hưởng của những “cơn gió ngược” về kinh tế vĩ mô khi những lo lắng xoay quanh nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu vẫn đang gia tăng.

Ông Sotiriou cho biết: “Triển vọng kinh tế yếu hơn có nghĩa là mọi người có ít thu nhập khả dụng hơn để đầu tư vào những thứ mà họ cho là tài sản rủi ro như tiền điện tử.”

Dalvir Mandara, nhà nghiên cứu tại MacroHive, cho biết sự không chắc chắn về kinh tế có thể khiến các nhà đầu tư chạy theo sự an toàn của đồng USD, vốn có xu hướng tương quan nghịch với bitcoin.

Thêm vào đó, các tập đoàn tiền điện tử phải đối mặt với hậu quả từ sự sụp đổ của sàn giao dịch FTX.

Một số công ty lớn đã bắt đầu sa thải nhân viên để tiết kiệm chi phí, trong khi Ngân hàng Silvergate báo cáo khoản tiền gửi liên quan đến tiền điện tử giảm 8 tỷ USD, khiến cổ phiếu của họ giảm gần 43%./.

Tác giả: Minh Trang

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến