Dòng sự kiện:
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp diễn biến trầm lắng trong quý 1
14/05/2022 07:28:27
Kênh trái phiếu doanh nghiệp chững lại trong quý 1 nhằm thích ứng với các văn bản pháp lý mới, cụ thể là Thông tư 16/2021/TTNHNN với các quy định mua bán trái doanh nghiệp chặt chẽ hơn.

Các công ty đã huy động tổng số 57,6 nghìn tỷ đồng trái phiếu qua cả hai kênh phát hành riêng lẻ và công chúng trong quý 1. (Ảnh minh họa/Vietnam+)

Số liệu từ báo cáo của Công ty Chứng khoán MB cho thấy thị trường trái phiếu doanh nghiệp diễn biến khá trầm lắng trong quý 1. Cụ thể, các công ty đã huy động tổng số 57,6 nghìn tỷ đồng trái phiếu qua cả hai kênh phát hành riêng lẻ và công chúng (giảm khoảng 45% so với riêng tháng 12/2021).

Lý giải vấn đề này, Hoàng Công Tuấn, Kinh tế trưởng Công ty Chứng khoán MB, cho rằng Thông tư 16/2021/TTNHNN có hiệu lực kể từ 15/01/2022 với các quy định chặt chẽ hơn dành cho các tổ chức tín dụng trong việc mua bán trái phiếu doanh nghiệp cũng như nâng cao chất lượng của doanh nghiệp phát hành. Do đó, kênh trái phiếu doanh nghiệp thể hiện độ chững lại, để thích ứng với các văn bản hành lang pháp lý mới.

Trong tổng lượng trái phiếu doanh nghiệp phát hành, có tới 5.009 tỷ đồng được phát hành ra công chúng và chiếm khoảng 9% tổng khối lượng huy động.

Theo ông Tuấn, tỷ lệ này đã cao hơn rất nhiều so với mức dưới 5% trong các năm gần đây, điều này cho thấy chất lượng thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang tiến bộ, bởi kênh phát hành ra công chúng được đánh giá là minh bạch và công khai hơn.

Báo cáo cũng cho biết kỳ hạn bình quân trái phiếu doanh nghiệp huy động là 2,8 năm, lãi với suất bình quân là 9,3%/năm. Trong đó, nhóm bất động sản chiếm 49% lượng trái phiếu phát hành, đạt 28,1 nghìn tỷ đồng. Kế đến, các công ty trong lĩnh vực xây dựng và vật liệu xây dựng huy động được 12,2 nghìn tỷ.

Lãi suất trung bình trái phiếu phát hành theo nhóm doanh nghiệp trong quý 1 (đơn vị: %/năm):

(Nguồn: MBS)

Dưới tác động của Thông tư 16, lượng phát hành của nhóm ngành ngân hàng trong quý 1 cũng giảm đáng kể, báo cáo chỉ ra có 7 ngân hàng phát hành trái phiếu trong quý 1 với tổng khối lượng là 7,7 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên mức lãi suất huy động đã cao gần gấp đôi so với năm ngoái và đạt 8,4% với kỳ hạn là 4,8 năm.

Bên cạnh đó, các nhóm ngành chứng khoán và tài chính khác chưa huy động được nhiều, cụ thể lượng phát hành cả hai ngành đạt 2,1 nghìn tỷ đồng. Lãi suất huy động tương đối cao, khoảng 8,5%-9,5% trong khi đặc thù thời gian vẫn là kỳ hạn ngắn bình quân từ 1,6-2,3 năm.

Ngoài ra, các doanh nghiệp khác phát hành 3,8 nghìn tỷ đồng trái phiếu từ đầu năm, trong đó bình quân các trái phiếu có kỳ hạn 2,38 năm và lãi suất 9,3%/năm./.

Tác giả: Hạnh Nguyễn

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến